Trẻ 13 tuổi đã muốn phẫu thuật, chỉnh sửa mặt

Google News

Mạng xã hội và các bộ lọc chỉnh ảnh ngày càng khiến giới trẻ tự ti về ngoại hình của bản thân.

Trong 30 năm qua, bác sĩ phẫu thuật Werner Mang giúp nhiều người trở nên hấp dẫn, quyến rũ hơn. Tuy nhiên thời gian gần đây, không có gì làm lạ khi ông từ chối nhận khách hàng, theo SCMP.
“Sáng hôm nay, lại thêm một cô bé 13 tuổi nữa muốn tôi sửa mũi cho giống Kylie Jenner”, ông Mang (71 tuổi), người từng làm việc với một số ngôi sao người Đức nổi tiếng, lắc đầu ngán ngẩm khi nhớ lại sự việc.
“Mark Zuckerberg đã tạo nên những con quái vật”, ông nói thêm.
Tre 13 tuoi da muon phau thuat, chinh sua mat
Mạng xã hội gián tiếp khiến nhiều người muốn thay đổi ngoại hình. Ảnh: Sim Chi-yin/New York Times. 
Mạng xã hội và các bộ lọc chỉnh ảnh đang tạo nên cơn sốt làm đẹp mới, khiến nhiều người trẻ không hài lòng về ngoại hình của bản thân.
Alexander Hilpert, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Đức, gọi đó là một xu hướng nguy hiểm. Những người thích chụp ảnh selfie muốn mình trông lộng lẫy hơn, kéo theo sự gia tăng đáng kể nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ.
Tương tự bác sĩ Mang, ông Hilpert nhận được vô số yêu cầu chỉnh sửa ngoại hình từ các khách hàng hàng ngày.
Phẫu thuật giống ảnh selfie
Hiện chưa có số liệu nào phản ánh đầy đủ và chính xác thực trạng, theo Hiệp hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Đức (DGAEPC).
Chỉ những cuộc phẫu thuật đã được hoàn thành và lý do đằng sau chúng được thống kê thường niên. Số liệu không bao gồm các trường hợp mà bác sĩ từ chối.
Theo dữ liệu từ DGAEPC, năm 2021, 2,3% số bệnh nhân mong muốn được phẫu thuật gương mặt sao cho giống hình ảnh đã chỉnh sửa trên điện thoại, giảm 11,7% so với năm 2020.
Tuy nhiên, sự sụt giảm này là do ảnh hưởng từ đại dịch, bác sĩ Hilbert cho biết. Ông khẳng định rằng tỷ lệ sẽ sớm tăng trở lại.
Trong thời gian đại dịch, mọi người dành nhiều thời gian trực tuyến hơn. Dần dần, họ muốn bản thân trông giống những “hình mẫu đẹp đẽ” trên mạng.
Tre 13 tuoi da muon phau thuat, chinh sua mat-Hinh-2
 Ngoại hình của các sao mạng trở thành niềm khao khát của nhiều bạn trẻ. Ảnh: @kyliejenner.
Năm 2020, khi Covid-19 xuất hiện lần đầu tiên, giới trẻ đã dành nhiều thời gian hơn trên các ứng dụng mạng xã hội so với các năm trước, theo báo cáo về việc sử dụng phương tiện truyền thông của giới trẻ từ các nhà nghiên cứu Đức.
Hai bác sĩ Mang và Hilpert đều từ chối các khách hàng muốn phẫu thuật giống những cô gái trên mạng hoặc bức ảnh selfie đã qua chỉnh sửa của họ. Tuy nhiên, những người này hoàn toàn có thể đi tìm một bác sĩ khác.
Dễ gặp bác sĩ kém chuyên môn
Hiện ông Mang muốn những tiêu chí đào tạo bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ trở nên khắt khe hơn.
“Thực tế, một nhân viên y tế bất kỳ có thể phẫu thuật tạo hình mũi dù chưa từng thực hành trong quá trình đào tạo”, ông cho biết. Do đó, bác sĩ Mang khuyên rằng đối với bất kỳ ai muốn phẫu thuật thẩm mỹ, hãy kiểm tra xem “người cầm dao kéo” có xuất thân từ ngành phẫu thuật thẩm mỹ hay không.
Bên cạnh đó, ông Hilpert cho biết nhiều y bác sĩ thuộc lĩnh vực khác đang kiếm thêm tiền nhờ dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ.
Tre 13 tuoi da muon phau thuat, chinh sua mat-Hinh-3
 Khách hàng có thể gặp phải bác sĩ kém chuyên môn nếu không kiểm tra kỹ. Ảnh: iStock.
Tại Đức, những người này có thể tự nhận bản thân là bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ bởi chức danh nghề nghiệp không được bảo vệ.
“Thậm chí, các bác sĩ thay thế này có thể thực hiện các mũi tiêm xóa nếp nhăn cho khách hàng một cách hợp pháp. Đồng thời, khóa đào tạo có thể diễn ra trực tuyến”, ông nói.
Vì vậy, bác sĩ Hilpert thường gợi ý các khách hàng trẻ tuổi hãy quay trở lại phòng khám của ông sau một vài năm, kèm theo ưu đãi giảm giá nhỏ để tránh tình trạng họ tìm đến các bác sĩ không đạt tiêu chuẩn.
Không chỉ riêng các thanh thiếu niên, ngay cả người lớn cũng muốn chỉnh trang nhan sắc do họp online liên tục trong thời gian đại dịch.
Tre 13 tuoi da muon phau thuat, chinh sua mat-Hinh-4
Nhiều người ái ngại với ngoại hình của bản thân trên màn hình gọi video. Ảnh: Albert Gea/Reuters.
DGAEPC cho biết số trường hợp phẫu thuật thẩm mỹ gương mặt vào năm 2020 là rất lớn. Một bác sĩ thẩm mỹ ở Mỹ cũng nhận thấy xu hướng tương tự đang diễn ra tại xứ cờ hoa.
Bên cạnh đó, nhiều người tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ do tiết kiệm được tiền trong nhiều tháng làm việc tại nhà, đồng thời có thời gian hồi phục thoải mái sau khi phẫu thuật, theo bác sĩ Lee Daniel ở bang Oregon (Mỹ).
Còn tại Trung Đông, Maurizio Viel, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại Dubai (UAE), cùng các đồng nghiệp ngạc nhiên trước nhu cầu lớn về dịch vụ tiêm Botox và filler (chất làm đầy).
Theo Ánh Dương/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)