Chàng trai Mỹ vừa thành tỷ phú sau một đêm

Google News

Bỏ học năm 17 tuổi để khởi nghiệp, 8 năm sau, Austin Russell trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới khi sở hữu khối tài sản 3,3 tỷ USD.

Cuộc đua thương mại hóa công nghệ xe tự lái đã thu hút hàng tỷ USD đầu tư nhưng không tạo ra nhiều tỷ phú.

Người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Luminar Technologies, Austin Russell (25 tuổi) là một trong những trường hợp ngoại lệ hiếm hoi. Chính vì vậy, anh chàng đang nhận được nhiều sự quan tâm từ truyền thông.

Việc đưa Luminar lên sàn chứng khoán đã giúp Russell trở thành tỷ phú đầu tiên nổi lên từ ngành sản xuất ôtô tự lái đồng thời là tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

"Tôi còn rất trẻ nhưng đã đổ rất nhiều mồ hôi, nước mắt, máu vào công ty. Mọi thứ mà chúng ta từng trải qua là một hành trình cực kỳ gian nan, mệt mỏi", Russell nói với Forbes trong một cuộc phỏng vấn video từ văn phòng của anh tại Palo Alto, California.

Chang trai My vua thanh ty phu sau mot dem

Austin Russell trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

Thần đồng khoa học

Công ty Luminar có trụ sở tại Florida (Mỹ) sản xuất máy quét lidar sử dụng tia laser để giúp ôtô tự lái có thể cảm ứng ba chiều về đường sá và những vật xung quanh.

Wall Street Journal đưa tin giá cổ phiếu của Luminar đã tăng gần 28% vào thứ năm, đóng cửa ở mức 22,98 USD, mang lại cho công ty giá trị thị trường khoảng 7,8 tỷ USD.

Nắm trong tay 104,7 triệu cổ phiếu Luminar - khoảng một phần ba số cổ phiếu lưu hành của công ty, Russell được ước tính có tài sản 2,4 tỷ USD.

Đến ngày 4/12, tài sản của Russell thậm chí còn tăng lên khi cổ phiếu của Luminar tăng gần 37% lên 31,40 USD. Anh chàng 25 tuổi được ước tính có giá trị tài sản ròng gần 3,3 tỷ USD vào cuối tuần này.

Ít ai biết rằng Russell, chàng trai cao hơn 1,90 m có mái tóc vàng nhạt hiếm khi vào nếp cùng bộ ria mép tiệp màu, đã đạt được những thành tích ấn tượng từ rất lâu trước khi trở thành tỷ phú tự thân trẻ tuổi.

Chang trai My vua thanh ty phu sau mot dem-Hinh-2

Chang trai My vua thanh ty phu sau mot dem-Hinh-3

Từ nhỏ, Russell đã được mệnh danh là "thiên tài khoa học".

Ngay từ nhỏ, Russell đã được mệnh danh là "thần đồng khoa học". Năm 2 tuổi, anh đã thuộc hết bảng tuần hoàn các nguyên tố.

Lên lớp 6, anh biến một chiếc máy chơi game thành chiếc điện thoại di động thô sơ vì bố mẹ không cho tiền mua điện thoại.

13 tuổi, Russell đăng ký bản quyền sáng chế đầu tiên. Đó là một hệ thống tái chế nước ngầm - cho phép hứng nước từ vòi phun trong vườn, giảm thiểu nước thải và tạo nên hệ thống tưới tiêu tuần hoàn.

Trong khi bạn bè lên trung học, Russell nhảy cóc đến đại học. Anh lấy bằng Đại học California khi còn là một cậu nhóc tuổi teen.

Bỏ ngang đại học để khởi nghiệp

16 tuổi, Russell tiếp tục theo học khoa vật lý tại Đại học Stanford. Tuy nhiên, ngay năm nhất, anh chàng bỏ học giữa chừng sau khi giành được học bổng Thiel trị giá 100.000 USD từ tỷ phú Peter Thiel, ông trùm Thung lũng Silicon, người cũng đã đầu tư vào Facebook và Palantir.

Năm 2012, Russell thành lập Luminar không lâu sau khi anh lấy bằng lái xe.

Nếu không tính những thiếu gia, tiểu thư nhà tài phiệt may mắn được thừa kế tài sản từ bố mẹ, Russell là một trong số khoảng chục người trên thế giới kiếm được 1 tỷ USD trước năm 30 tuổi.

"Không dễ để một thanh niên 16-17 tuổi khởi nghiệp và sau đó có thể xây dựng một doanh nghiệp như thế này ở tuổi 25. Chúng tôi đã có thể đẩy nhanh tiến độ bởi chưa có ai thực sự làm được điều này trước đây", Russell nói.

Chang trai My vua thanh ty phu sau mot dem-Hinh-4

Chàng trai bỏ học năm 17 tuổi để thành lập công ty.

Với tư cách là người cố vấn cho Russell từ năm 2012, tỷ phú Thiel vô cùng ấn tượng với CEO 25 tuổi này. Ông nói rằng Russell không chỉ là một tỷ phú công nghệ mới có trí tuệ tuyệt vời, mà còn có khả năng nắm giữ, điều hành Luminar từ khi nó chỉ là một gara ôtô cho đến lúc tham gia thị trường chứng khoán.

Không giống những người cùng tuổi, Russell không có tài khoản Twitter hay Instagram, nhưng thú nhận rằng bản thân đã học nhiều thứ từ Wikipedia và YouTube.

Là một tỷ phú thế hệ Millennials (những người sinh từ năm 1981-1996), Russell cũng đang suy nghĩ về tác động của mình.

Mặc dù chưa có kế hoạch cho hoạt động từ thiện giống như Bill Gates, anh muốn góp phần xóa bỏ tai nạn ôtô.

"Khi công nghệ của chúng tôi trở nên an toàn, hiện đại và được tích hợp trên mọi phương tiện sản xuất toàn cầu, đó là lúc tôi khẳng định chắc chắn rằng chúng tôi đã hoàn thành các mục tiêu mà mình đặt ra", Russell cho biết.

Theo Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)