Cuộc đời cơ cực của 6 anh em “da cóc“

Google News

(Kiến Thức) – “Người xấu như ma ai nó lấy, lại nghèo nữa, làm không đủ mua gạo ăn, không ai thương mình đâu…”

Đó là lời tâm sự của anh Lường Văn Bằng (SN 1969), người dân tộc Tày, một trong 6 người con trong gia đình cùng mắc “bệnh lạ”, u cục nổi đầy người như da cóc, ở xóm Làng Muông, xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

Ngôi nhà do Nhà nước hỗ trợ gia đình anh Lường Văn Bằng.


6 anh em cùng bệnh

Con đường đất dẫn vào Làng Muông quanh co, uốn lượn với con dốc cao, nếu trời mưa đường trơn trượt không thể đi vào được. 

Trưởng xóm Làng Muông Vũ Văn Đôn dẫn chúng tôi đến nhà ông Lường Văn Thong và bà Ma Thị Xiêm, gia đình có 6 người con gồm: Lường Văn Nhi (SN 1963), Lường Thị Ly (1966), Lường Văn Bằng (1969), Lường Văn Loan (1971), Lường Văn Xuân (1979) và Lường Văn Đông (1988) đều bị mắc “bệnh lạ”. 

Theo ông Đôn, người dân vùng núi vốn đã nghèo khó, gia đình nhà ông Thong lại càng nghèo khổ hơn nên không có tiền cho các con đi viện mà khám. Nhận thức của gia đình cũng như hàng xóm quanh đây còn kém, đều cho rằng 6 người con ông Thong mắc “bệnh lạ” chứ chẳng biết bệnh gì. Hiện tại, hai ông bà đã mất, 6 người con ở chung một nhà, dựa dẫm vào nhau để sống, thiếu ăn triền miên. 

Hôm chúng tôi đến nhà chỉ có anh Lường Văn Bằng và chị Lường Thị Ly ở nhà. Bước chân vào bên trong, sàn nhà bằng lứa ọp ẹp kêu chực gãy, trong nhà chỉ có chiếc chiếu, chăn đã xám xịt. Ấy vậy gia đình vẫn còn thấy may mắn vì đây là căn nhà do Nhà nước dựng cho theo chính sách 134 - xóa nhà tạm.

“Hồi xưa, bố mẹ chỉ làm nương thôi, đến lứa măng thì đi vào tít trong rừng hái măng về bán thôi. Nhà sinh nhiều con, bố mẹ vất vả lắm, không có tiền cho anh em đi học”. Chị Lường Thị Ly vừa nói vừa có vẻ ái ngại vì những u cục nhỏ như hạt đỗ trải từ mặt xuống người, mọc dày đặc ở lưng.

Cũng mắc “bệnh lạ” giống chị, anh Lường Văn Bằng còn có một u cục to bằng cái bát con bao trùm làm hỏng mắt trái. 

Anh Bằng cho biết: “Năm 20 tuổi tự nhiên xuất hiện cục thịt nhỏ ở mi mắt, cứ tưởng là lẹo nhưng không phải, dần dà nó lớn lên che kín cả mắt, muốn vào rừng lấy măng cũng gặp khó khăn. Trên người tôi còn hàng trăm cục thịt to như hạt đỗ”.

Anh Lường Văn Bằng bị mọc cục thịt to bằng bát con ở mắt trái.


“Gạo chỉ để nấu cháo thôi”

Bố mẹ mất để lại cho các anh chị em anh Bằng có hơn 1 sào ruộng, không có mảnh đồi nào, cuộc sống lâm vào cảnh đói ăn triền miên.

Chị Lường Thị Ly chia sẻ: “Mấy anh chị em thường xuyên nhịn đói cũng quen, đói thì phải chịu thôi. Trong làng có ai thuê gì thì làm đấy, đi nhặt cỏ lúa, hái chè, làm ngô… người ta trả bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu thôi. Có tiền về mua gạo, chỉ dám nấu cháo thôi. Một tháng mới dám mua thịt một lần, chỉ mua bì thôi nó rẻ, lần nào nhiều mới mua 20 nghìn, không thì chỉ chục nghìn thôi”.

Chị Lường Thị Ly luộc sắn cho cả nhà.

“Vất vả chứ, đong ăn từng bữa một đấy. Bữa trưa có mỗi rau rừng thôi, nước sôi xong thả rau rừng luôn, lõng bõng nước, không có mì chính, không có mỡ đâu”, anh Bằng cho biết thêm.

Cho đến tận lúc này, thu nhập chủ yếu của mấy anh em chị Ly vẫn phụ thuộc vào những chuyến đi vào trong rừng sâu tìm măng mang về đổi lấy gạo. 

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1. Anh Lường Văn Bằng, xóm Làng Muông, xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

2. Hoặc Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức

Địa chỉ: Số 465 Hoàng Hoa Thám, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 0974.974.104
Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức.

Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển tận tay. 

Trân trọng! 


Đình Hường

Bình luận(0)