Xử lý như nào đối tượng đánh chết thanh niên trộm bó đào tết?

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ vì bức xúc một nam thanh niên trộm cắp bó đào, các đối tượng đã sử dụng hung khí đánh liên tiếp dẫn đến tử vong đã cấu thành Tội giết người qui định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015.

Vụ việc nam thanh niên ăn trộm bó hoa đào và bình hoa tại TP Lào Cai bị một số đối tượng đánh tử vong đang thu hút sự chú ý của dư luận.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 12 giờ 30' trưa ngày 31/1, Mai Văn Chung đã có hành vi ăn trộm bó hoa đào và bình hoa tại ki-ot 109 đường An Dương Vương, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai. Khi phát hiện Chung trộm cắp tài sản trong ki-ot của mình, 2 đối tượng là Giàng A Phình (SN 1994, HKTT tại thôn Chu Lìn 1, xã Chung Chải, huyện Sa Pa, Lào Cai) và Phạm Đức Minh (SN 1989, trú tại phường Phố Mới, TP Lào Cai) đã đuổi đánh.
Chạy được khoảng 400m thì Chung bị Phình và Minh đuổi kịp. Hai đối tượng đã dùng cành đào, gạch và ống điếu đánh nhiều nhát vào vùng lưng, đầu và gáy của Chung khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau đó 2 đối tượng bỏ trốn khỏi hiện trường. Sau khoảng 2 giờ gây án, người thân đã đưa 2 đối tượng Minh và Phình ra đầu thú.
Xu ly nhu nao doi tuong danh chet thanh nien trom bo dao tet?
 Hiện trường nam thanh niên ăn trộm đào bị đánh chết giữa chợ. Ảnh: Đời sống plus.
Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, hành vi của nghi phạm đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản nhất của con người.
Xuất phát từ việc Mai Văn Chung trộm cắp bó đào trong Ki ốt của của mình nên 2 đối tượng Giàng A Phình (SN 1994, HKTT tại thôn Chu Lìn 1, xã Chung Chải, huyện Sa Pa, Lào Cai) và Phạm Đức Minh (SN 1989, trú tại phường Phố Mới, TP Lào Cai) phát hiện truy đuổi. Do bực tức và thiếu chế, 2 đối tượng đã sử dụng hung khí nguy hiểm là điếu cày, gạch và cành đào đánh liên tiếp vào các vùng trọng yếu trên cơ thể của Chung. Rất có thể do bị đánh vào vùng đầu gây chấn thương sọ não nặng nên nạn nhân đã bị tử vong tại chỗ.
Căn cứ Án lệ số 01/2016/AL về vụ án "Giết người" được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua ngày 06 tháng 4 năm 2016 và được công bố theo Quyết định 220/QĐ-CA ngày 06 tháng 4 năm 2016 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã xác định Tội cố ý gây thương tích chỉ khi đối tượng phạm tội tấn công vào chân, tay mà không tấn công vào các phần trọng yếu của cơ thể, là những vị trí nếu bị tấn công thì sẽ có nhiều khả năng xâm hại đến tính mạng nạn nhân.
Xét hành vi phạm tội của 2 đối tượng chỉ vì bức xúc do Chung trộm cắp bó đào mà đã sử dụng hung khí đánh liên tiếp vào người anh Chung gây tử vong đã cấu thành Tội giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015.
Luật sư Thơm nhận định, đây là vụ án đồng phạm giản đơn. Về mặt chủ quan, lỗi của các đối tượng là lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi của nghi phạm dùng vũ lực đánh liên tiếp vào vùng trọng yếu trên cơ thể anh Chẩn đã phản ánh ý thức chủ quan của nghi phạm mong muốn tước đoạt tính mạng người khác.
Pháp luật buộc công dân phải nhận thức khi dùng vũ lực tác động vào những vùng trọng yếu trên cơ thể người khác là nguy hiểm đến tính mạng. Hậu quả xảy ra, nghi phạm phải chịu trách nhiệm về tội giết người là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.
Xét hành vi của người bị hại trộm cắp bó đào với tài sản không lớn. Mặt khác, người bị hại đã tử vong nên không có căn cứ xử phạt hành chính về hành vi xâm phạm tài sản người khác theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Hành vi trộm cắp bó đào là nguyên nhân phát sinh vụ án. Do đó,theo quan điểm của luật sư người bị hại có một phần lỗi trong vụ án này nên cũng cần thiết giảm nhẹ hình phạt cho các đối tượng là có căn cứ pháp luật.
Điều 123. Tội giết người
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:
………………………………………………
n) Có tính chất côn đồ;
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)