Lý do Mỹ thường xuyên tổ chức tập trận

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Mỹ đã gây nhiễu tín hiệu định vị toàn cầu, mô phỏng tình huống chiến đấu thực tế trong cuộc tập trận Red Flag lớn nhất trong lịch sử. Đây chỉ là một trong số nhiều cuộc tập trận mà Mỹ tiến hành trong năm.

Theo thông cáo mới đây của căn cứ không quân Nellis, Quân đội Mỹ sẽ bắt đầu tập trận tại bãi huấn luyện và thử nghiệm Nevada, ảnh hưởng tới khu vực rộng lớn tại các bang miền tây Mỹ. Các máy bay hoạt động trên không phận quanh thành phố Los Angeles có thể gặp gián đoạn ở hệ thống định vị từ ngày 26/1 - 16/2.
Trong cuộc tập trận Red Flag lần này, Mỹ đã vô hiệu hóa tín hiệu của hệ thống định vị toàn cầu (GPS) nhằm mô phỏng tình huống chiến đấu thực tế trong bối cảnh một số cường quốc trên thế giới đang triển khai hàng loạt tổ hợp gây nhiễu GPS trong những đợt diễn tập gần đây.
Đây cũng là đợt tập trận lớn nhất trong lịch sử của Red Flag, với sự tham gia của không quân và thủy quân lục chiến Mỹ, không quân Anh và Australia. Cuộc tập trận cao cấp này được tiến hành thường xuyên tại căn cứ không quân Nellis, bang Nevada, Mỹ.
Binh sĩ Mỹ trong một cuộc tập trận. Ảnh: Reuters. 
Ngoài Red Flag, hàng năm, Mỹ thực hiện nhiều cuộc tập trận với mức độ quy mô lớn nhỏ khác nhau với sự tham gia của nhiều binh sĩ cùng các trang thiết bị, vũ khí tối tân.
Mỹ cũng tiến hành nhiều cuộc tập trận chung với các nước đồng minh châu Á trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như triển khai nhiều cuộc tập trận quan trọng cùng các nước NATO. Những cuộc tập trận này thường kéo dài trong vài ngày cho đến vài tuần.
Trong đó, những cuộc tập trận giữa Mỹ với Nhật Bản và Hàn Quốc thường được tổ chức nhằm tăng cường khả năng phát hiện và theo dấu các tên lửa trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên. Trong số này, Mỹ thường xuyên tổ chức tập trận với Hàn Quốc.
Gần đây nhất, Vigilant Ace - cuộc tập trận chung hàng năm giữa Mỹ - Hàn  Quốc gây chú ý khi có sự tham gia của khoảng 12.000 lính Mỹ và hơn 230 máy bay.
Theo thông tin từ hãng tin Yonhap ngày 5/1 vừa qua, một nguồn tin giấu tên tiết lộ các quan chức quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc đã lên kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận chung “Key Resolve” (Giải pháp then chốt) và “Foal Eagle” (Đại bàng non), ngay sau khi kết thúc thế vận hội Olympic PyeongChang diễn ra vào tháng 2 tới đây ở Hàn Quốc.
Mời quý độc giả xem video: Tiết lộ bí mật quân sự Mỹ: Tên lửa Tomahawk (nguồn: VTC)
Chia sẻ về các cuộc tập trận của quân đội Mỹ được triển khai trong thời gian qua, Thiếu tướng Không quân John Healy cho hay, mục đích của những cuộc tập trận này là chuẩn bị sẵn sàng cho những mối đe dọa phức tạp đang ngày càng gia tăng với nhiều hình thức chiến tranh, từ đất liền đến biển, không gian và mạng Internet.
"Điều chúng tôi hướng tới là chương trình tập trận quy mô toàn cầu... để các lực lượng cũng có những bài tập như nhau", Thiếu tướng Không quân Healy cho biết về mục tiêu của Mỹ khi tổ chức các cuộc tập trận.
Thiếu tướng Không quân Healy còn cho hay, việc tổ chức các cuộc diễn tập còn nhằm mục đích chuẩn bị cho những xung đột tiềm tàng. Những cuộc tập trận cần phản ánh bản chất của các mối đe dọa quân sự ở thời điểm hiện tại.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)