Ngày càng nhiều quan chức cấp cao thế giới “lao đao” vì tham nhũng

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian qua, liên tiếp nhiều quan quan chức cấp cao, thậm chí là người đứng đầu quốc gia "lao đao" vì tham nhũng. Mới đây nhất, một tòa án phúc thẩm tại Brazil xác nhận việc kết án cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva với tội danh tham nhũng.

Trong phiên tòa mới diễn ra tại thành phố Porto Alegre, Hội đồng xét xử Brazil đã quyết định giữ nguyên tội danh tham nhũng và rửa tiền đối với cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva. Đồng thời, Hội đồng xét xử ủng hộ việc kéo dài thời hạn bản án tù mà cựu Tổng thống Brazil đã nhận được trước đó.
Cựu Tổng thống Silva có thể gửi đơn kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn, cho phép ông đẩy lùi thời hạn và gửi hồ sơ ứng cử để tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Brazil dự kiến diễn ra trong năm nay trước thời hạn cuối là vào ngày 15/8.
 Cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva bị kết án 9 năm rưỡi tù vì tham nhũng. Ảnh: Reuters.
Trước đó vào tháng 7/2017, thẩm phán Brazil xác định ông Luiz Inacio Lula da Silva, có tội khi nhận 1,2 triệu USD tiền hối lộ từ công ty xây dựng OAS SA.
Theo các công tố viên, công ty xây dựng trên đã dùng khoản tiền này để tân trang lại căn nhà bên bãi biển cho ông Lula, đổi lấy việc cựu Tổng thống Silva giúp công ty thắng hợp đồng với công ty dầu khí nhà nước Petroleo Brasileiro. Theo đó, ông Silva bị kết án 9 năm rưỡi tù.
Đây là cáo trạng đầu tiên trong 5 cáo trạng chống lại cựu Tổng thống Silva. Ông Silva vẫn được tự do, chờ kháng cáo và sẽ dự thêm 4 phiên xét xử tham nhũng khác. Trong suốt quá trình xét xử, đội bào chữa cho ông Lula một mực khẳng định ông vô tội và sẽ kháng cáo.
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị truy tố tội tham nhũng. Ảnh: Getty. 
Không riêng cựu Tổng thống Silva, thế giới từng rúng động khi các công tố viên Hàn Quốc truy tố cựu Tổng thống Park Geun Hye liên quan đến vụ bê bối tham nhũng. Theo Yonhap, bà Park Geun Hye bị buộc tội lạm quyền, cưỡng ép, tham nhũng và làm rò rỉ thông tin bí mật của chính phủ.
Trong một thông báo, các công tố viên Hàn Quốc nêu rõ họ cáo buộc bà Park thông đồng với bạn thân Choi Soon Sil để nhận 7 tỷ won (6,16 triệu USD) từ Tập đoàn Lotte.
Thêm nữa, cựu Tổng thống Park Geun Hye cũng bị buộc tội gây áp lực buộc các doanh nghiệp lớn đóng góp tiền bạc cho các quỹ phi lợi nhuận của người bạn thân Choi Soon Sil. Trước sự việc này, bà Park liên tục phủ nhận các cáo buộc tuu nhiên bà Park vẫn bị Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc chính thức phế truất khỏi chức vụ Tổng thống Hàn Quốc vào ngày 10/3/2017.
Kế đến, bà Park Geun-hye bị bắt giam ngày 31/3/2017 và chính thức bị các công tố viên luận tội vào ngày 17/4/2017. Cựu nữ Tổng thống Hàn Quốc bị cáo buộc 18 tội danh, trong đó có tội biển thủ, lạm dụng quyền lực. Như vậy, bà Park trở thành cựu Tổng thống thứ ba của Hàn Quốc bị bắt giữ vì tội hình sự trong lịch sử nước này.
Mời quý độc giả xem video: Cần chống tham nhũng, lợi ích nhóm ‘ngay và luôn’! (nguồn: VTC)
Liên quan đến việc bà Park Geun-hye bị bắt giam, Alexander Vorontsov - người đứng đầu Viện Nghiên cứu Phương Đông của Học viện Khoa học Nga nhận định, việc bắt giữ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye là chiến thắng của hệ thống pháp luật. Cuộc điều tra đã khẳng định bà không chỉ phạm tội tham nhũng mà còn là vi phạm kỷ cương.
Trước vụ việc gây chấn động dư luận này, giới chuyên gia nhận định đây vụ bê bối của bà Park Geun-hye sẽ để lại một “bài học sâu sắc” cho Hàn Quốc.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)