Cố chủ tịch Kim Jong-il ảnh hưởng thế nào với Triều Tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Tại Triều Tiên, cố Chủ tịch Kim Jong-il luôn được coi là một vị anh hùng và được người dân nước này rất tôn kính.

Hôm 17/12 vừa qua, Triều Tiên đã tổ chức nhiều hoạt động để kỷ niệm 6 năm ngày mất của cố Chủ tịch Kim Jong-il, người qua đời vì cơn đau tim vào năm 2011 ở tuổi 69.
Hàng nghìn người dân tới Đồi Mansu ở thủ đô Bình Nhưỡng đặt hoa tưởng niệm trước tượng đài cố Chủ tịch Kim Jong-il và cha ông, nhà sáng lập Triều Tiên Kim Il-sung.
Còn nhớ cách đây 6 năm, báo chí đưa tin, khi hay tin lãnh tụ Kim Jong-il qua đời, nhiều người dân Triều Tiên không cầm được nước mắt. Trong ngày diễn ra lễ tang chính thức của cố Chủ tịch Kim, hàng nghìn người dân đứng trong mưa tuyết khóc thương khi đoàn xe mang ảnh và vòng hoa cùng linh cữu của ông Kim Jong-il đi qua những con đường ở thủ đô Bình Nhưỡng.
Sự ra đi của Chủ tịch Kim Jong-il khi đó là một nỗi mất mát to lớn đối với nhân dân Triều Tiên. Cho đến ngày hôm nay, người dân Triều Tiên vẫn luôn nhớ về vị lãnh tụ kính yêu của họ cũng như những việc mà ông Kim Jong-il đã làm cho đất nước này.
Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Ảnh: CNN. 
Được biết, ông Kim Jong-il là người lãnh đạo Triều Tiên từ năm 1994 cho tới khi qua đời vào năm 2011. Trong thời gian cầm quyền, ông Kim Jong-il đã đưa ra nhiều chính sách có ảnh hưởng lớn đối với đất nước.
Trong những năm 1990, nền kinh tế Triều Tiên còn gặp nhiều khó khăn do mất đi các thỏa thuận thương mại với Liên Xô cùng với mối quan hệ “lạnh nhạt” với Trung Quốc, kèm theo đó là thiên tai, nạn đói... Đứng trước tình hình trên, ông Kim Jong-il đã thông qua chính sách “Quân đội hàng đầu” để tăng cường sức mạnh cho quốc gia, nhờ đó, mang lại tăng trưởng khả quan cho đất nước từ năm 1996.
Ngoài ra, Chủ tịch Kim Jong-il cũng cho áp dụng "các thử nghiệm kinh tế thị trường kiểu xã hội chủ nghĩa" vào năm 2002 giúp Triều Tiên vẫn có thể trụ vững qua giai đoạn khó khăn.
Nhiều người dân Triều Tiên rơi nước mắt trong lễ tang cố Chủ tịch Kim Jong-il năm 2011. Ảnh chụp màn hình: KCTV.
Năm 1998, Tổng thống Hàn Quốc khi đó là Kim Dae-jung đã đưa ra chính sách nhằm cải thiện quan hệ liên Triều và cho phép các công ty Hàn Quốc bắt đầu các dự án ở miền Bắc. Ông Kim Jong-il thông báo kế hoạch nhập khẩu và phát triển các công nghệ mới nhằm thúc đẩy nền công nghiệp phần mềm Triều Tiên.
Nhờ chính sách mới này, Khu Công nghiệp Kaesong được xây dựng năm 2003 ngay phía bắc biên giới liên Triều, tạo công ăn việc làm cho hàng chục nghìn công nhân Triều Tiên.
Mời quý độc giả xem thêm video: Triều Tiên phóng thử tên lửa hồi tháng 8/2017 (Nguồn BBC)
Người dân Triều Tiên tôn sùng Chủ tịch Kim Jong-il và tình cảm của họ đối với ông dường như cũng xuất phát từ trái tim, bởi Chủ tịch Kim từng rất quan tâm đến đời sống của nhân dân nước này, ngay cả trước khi ông qua đời.
Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, trước khi qua đời, ông Kim Jong-il đã yêu cầu cung cấp thực phẩm là cá tươi đến Bình Nhưỡng và người dân thủ đô hết sức xúc động trước “món quà” cuối cùng này của ông.
“Tất cả người dân vô cùng xúc động trước sự quan tâm sâu sắc của Chủ tịch (Kim Jong-il)", bà Kim Jong-hwa, một người bán hàng tại Bình Nhưỡng, chia sẻ.
An An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)