Facebook dung túng cho bán hàng cấm ở Việt Nam như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) -  Các cá nhân quảng cáo, bán hàng nộp tiền cho Facebook nhưng mạng xã hội này lại không chịu nộp thuế, không đóng góp cho ngân sách Nhà nước Việt Nam. Ngoài ra còn xuất hiện nhiều fanpage buôn bán hàng giả, hàng cấm...

Mới đây, cơ quan chức năng cho biết, mạng xã hội Facebook ở Việt Nam đang có loạt sai phạm, thể hiện ở các hành vi không gỡ bỏ các thông tin xuyên tạc lịch sử, vu khống, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam. Không chỉ có vậy, Facebook còn “làm ngơ” cho hoạt động quảng cáo trái phép, trốn thuế.
Ngay khi nhận được đề nghị phối hợp từ Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian 24h, nếu tổ chức, cá nhân nước ngoài không xử lý thông tin vi phạm theo yêu cầu và cũng không phản hồi trở lại sau thời gian nêu trên, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ gửi thông báo lần 2.
Trường hợp, sau 24h mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã có thông báo gửi lần 2 mà các tổ chức, cá nhân nước ngoài vẫn không xử lý thông tin vi phạm theo đề nghị, cũng không phản hồi trở lại, Bộ này sẽ thực thi các biện pháp kỹ thuật cần thiết.
Facebook dung tung cho ban hang cam o Viet Nam nhu the nao?
Tệ nạn xã hội nhởn nhơ trên Facebook Việt Nam. 
Hiện nay, người sử dụng mạng xã hội Facebook đều thấy rõ các tài khoản Facebok cá nhân hoặc Fanpage, nhóm chia sẻ nhan nhản các thông tin quảng cáo để buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và lôi kéo người dùng vào những tệ nạn xã hội bị pháp luật nhà nước nghiêm cấm trên Facebook.
Ví dụ, người dùng chỉ cần gõ từ khóa “đổi tiền giả không cần cọc hoặc đổi tiền giả uy tín…” hay “làm bằng giả…”, thông qua mục tìm kiếm của Facebook, ngay lập tức Facebook sẽ hiện ra loạt các Fanpage, nhóm để người dùng truy cập, tuy nhiên đây chỉ là trò lừa đảo của các đối tượng xấu.
Facebook dung tung cho ban hang cam o Viet Nam nhu the nao?-Hinh-2
Nhiều đối tượng lợi dụng Facebook để quảng cáo và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam.
Đặc biệt, việc Facebook cho phép tài khoản người dùng mua quảng cáo tự do mà không cần qua kiểm duyệt nội dung đã “giúp sức” cho các đối tượng xấu dễ dàng tung các thông tin quảng cáo có mục đích hoặc nhằm định hướng xấu cho dư luận gây hoang mang, ảnh hưởng thiệt hại cho cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức.
Ví dụ, Fanpage Facebook có tên “Góc bóc phốt”, được lập ra chỉ đăng tải các thông tin liên quan đến một ngân hàng, đến khi cơ quan chức năng xác minh thì tất cả thông tin đó đăng tải với mục đích vu khống, nói xấu để hoạt động tiền tệ của ngân hàng này bị ảnh hưởng.
Ngoài ra, sự xuất hiện của “quảng cáo chính trị” trên Facebook vào mỗi dịp đất nước có sự kiện quan trọng, cũng nổi lên rầm rộ và thu hút một lượng người dùng theo dõi khổng lồ.
Việc Facebook đang có dấu hiệu trốn thuế tại Việt Nam, được cơ quan chức năng Việt Nam chỉ ra rằng, các cá nhân quảng cáo, bán hàng nộp tiền cho Facebook nhưng mạng xã hội Facebook lại không chịu thuế, không đóng góp cho ngân sách Nhà nước.
Theo tính toán của cơ quan chức năng, 70-80% doanh thu quảng cáo trên Internet thuộc về Facebook và Google, nhưng họ không đóng bất kỳ đóng một đồng tiền thuế nào. Những tài khoản Facebook quảng cáo, bán hàng có mở thẻ và cho phép thanh toán qua thẻ tín dụng đều bị trừ tiền hàng ngày về Facebook.
Facebook dung tung cho ban hang cam o Viet Nam nhu the nao?-Hinh-3
 Facebook đang có dấu hiệu trốn thuế tại Việt Nam.
Đại diện Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho hay, Tổng cục thuế đang vào cuộc rất quyết liệt, cơ quan thuế quyết tâm thu thuế năm 2019 đối với Facebook nhưng cũng gặp một số khó khăn vì có yếu tố trong và ngoài nước nhưng sẽ khắc phục những khó khăn đó.
Được biết các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ tiếp tục tập hợp các bằng chứng vi phạm, đấu tranh, yêu cầu Facebook tuân thủ pháp luật Việt Nam. Yêu cầu bổ sung các cam kết, tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam trong thỏa thuận giữa các nhà cùng cấp Facebook.
Ngoài ra, các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan để quản lý các hoạt động thanh toán, thuế đối với các giao dịch thương mại, quảng cáo tại Việt Nam.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)