Trung-Mỹ bắt tay giải quyết những bất đồng

Google News

(Kiến Thức) - Trong khuôn khổ đối thoại ngày 9/7, đại diện Trung Quốc và Mỹ cam kết sẽ xóa bỏ những bất đồng tồn tại lâu nay giữa họ.

Theo đó, vào lúc bắt đầu mở màn cuộc đối thoại thường niên dự kiến tập trung vào an ninh mạng, tranh chấp hàng hải, tiền tệ Trung Quốc và hiệp ước đầu tư, đại diện hai bên đưa ra lời cam kết này ngày 9/7.
Các chuyên gia cho hay, cuộc đối thoại Chiến lược và Kinh tế (SED) lần thứ 6, là cơ hội để hai nền kinh tế lớn nhất thế giới để giãi bày những căng thẳng sau nhiều tháng “khẩu chiến” về một loạt các vấn đề.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Chủ tịch Tập Cận Bình (lần lượt đứng thứ 2,3 từ trái sang) trao đổi sau khi ông Cận Bình kết thúc bài phát biểu lễ khai mạc SED ngày 9/7.
Trong bài phát biểu ở lễ khai mạc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay, hợp tác Trung-Mỹ là điều quan trọng với cộng đồng toàn cầu. “Sự đối đầu Trung-Mỹ, đối với cả hai nước và thế giới, chắc chắn sẽ là một thảm họa”. 
Leo thang căng thẳng giữa Trung Quốc và một số quốc gia ở Biển Đông và với Nhật Bản ở Hoa Đông cùng các cáo buộc Trung Quốc hoạt động do thám Mỹ đã gây ra sự giận dữ trên cả hai bờ Thái Bình Dương trong nhiều tháng qua.
Trong một tuyên bố đưa ra trước thềm lễ khai mạc SED, Tổng thống Obama cho hay, Mỹ cam kết xây dựng “mô hình mới” trong quan hệ với Trung Quốc được hình thành bởi sự giảm bớt những bất đồng giữa hai quốc gia.
“Chúng tôi hoan nghênh một đất nước Trung Quốc ổn định, hòa bình và thịnh vượng. Chúng tôi xác định đảm bảo sự hợp tác đó dựa trên mối quan hệ tổng thể”, ông Obama phát biểu.
Mặc dù tồn tại sự phụ thuộc kinh tế lẫn nhau bền chặt và thương mại hai chiều đạt hơn nửa tỷ USD một năm, Bắc Kinh và Washington vẫn có những bất đồng sâu sắc trong nhiều vấn đề như từ nhân quyền cho tới giá trị của đồng Nhân dân tệ (RMB) của Trung Quốc.
Sự bất đồng giữa hai nước về cuộc tranh chấp lãnh hải
Phát biểu trước đại diện hai nước ở buổi khai mạc SED ngày 9/7, ông Tập cho hay, cả hai nước nên tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống lại khủng bố và tăng tốc độ các cuộc đàm phán về một hiệp ước đầu tư song phương.
Đáp lại, Mỹ hy vọng hiệp ước sẽ nới lỏng các quy định của Trung Quốc để tạo một sân chơi bình đẳng hơn cho các công ty Mỹ hoạt động tại thị trường Trung Quốc. Còn các quan chức Trung Quốc bày tỏ rằng, đây còn là cơ hội để họ thúc đẩy các cải cách trong nước.
Tại cuộc hội đàm, người đứng đầu phái đoàn Mỹ tham gia sự kiện này là Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ sự quan ngại ngày càng gia tăng của nước này trước “các hành vi có vấn đề” của Trung Quốc ở Biển ĐôngTheo đó, phía Washington khẳng định, mình sẽ không nghiêng về bên nào trong bất cứ cuộc tranh chấp lãnh thổ. Tuy nhiên, họ kịch liệt chỉ trích các hành vi của Bắc Kinh ở khu vực Biển Đông.
“Chúng tôi hoan nghênh một đất nước Trung Quốc hòa bình, ổn định, thịnh vượng, góp phần vào sự ổn định và phát triển của khu vực và đóng một vai trò lớn hơn trong các vấn đề quốc tế. Chúng tôi xác định lựa chọn con đường hòa bình, hợp tác và thịnh vượng. Thậm chí nếu có cạnh tranh, chúng tôi sẽ tránh một cuộc xung đột với đối thủ của mình”, ông Kerry nhấn mạnh.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)