Mỹ đoán trước được khủng hoảng leo thang tại Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan gián điệp Mỹ từng cảnh báo Nhà Trắng về những hành động của Nga tại Ukraine, đặc biệt là tại Crimea và không hề bị qua mặt trong cuộc hoảng này.

Bác bỏ những chỉ trích từ các nhà lập pháp về việc các cơ quan gián điệp của Mỹ bị bất ngờ với những diễn biến xảy ra ở Ukraine, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, Trung tướng Michael Flynn khẳng định, cộng đồng tình báo đã dự đoán về khả năng Nga sẽ hành động trước ít nhất một tuần.
“Chúng tôi đã cung cấp báo cáo dựa trên sự phân tích tình báo vững chắc và gọi đây là cảnh báo chiến lược”, ông Flynn nhấn mạnh.
Theo Trung tướng Mỹ, họ đưa ra mức cảnh báo tăng tiến dần dần và việc Nga can thiệp vào Crimea được cộng đồng tình báo mô tả là “sự kiện sắp xảy ra”.
 Tình báo Mỹ khẳng định, họ đã biết trước sự leo thang trong cuộc khủng hoảng Ukraine, bao gồm những sự kiện ở Crimea. Trong ảnh là nhóm binh lính "lạ" xuất hiện trên bán đảo Crimea.
Trong khi đó, Phát ngôn viên của Cơ quan Tình báo Trung ương, Todd Ebitz cũng phản bác lại những chỉ trích từ Quốc hội nhấn mạnh rằng, “cộng đồng tình báo thường xuyên cập nhật cho các nhà hoạch định chính sách nhằm đảo bảo họ có bức tranh chính xác và kịp thời về cuộc khủng hoảng đang xảy ra... sự cập nhật bao gồm những cảnh báo về viễn cảnh Nga can thiệp vào Ukraine".
Đặc biệt, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel bảo cũng lên tiếng bảo vệ cộng đồng tình báo với tuyên bố rằng: “Đầu tuần trước, chúng tôi đã nhận thức rõ ràng về các mối đe dọa”.
Trước đó, một số nghị sĩ Mỹ cáo buộc, các cơ quan tình báo nước này đã thất bại trong việc dự báo về sự phát triển của cuộc khủng hoảng Ukraine. Thượng nghị sĩ John McCain nhấn mạnh: “Đó là một thất bại lớn vì chúng ta đã không nắm bắt tất cả những ý định của Tổng thống Nga Putin. Cộng đồng tình báo của chúng ta đã không thể dự đoán được việc này”.
Trong một diễn biến liên quan, hãng tin AFP hôm nay đưa tin, các tay súng không đeo phù hiệu ngày 7/3 vừa dựng rào chắn bên ngoài trụ sở Hải quân Ukraine tại thành phố Sevastopol, phía Nam Crimea. Dẫn lời một tay súng tự xưng là "quân tự vệ" ủng hộ Nga, hãng tin AFP cho biết, "các binh sĩ Ukraine "có thể ra ngoài nếu họ muốn, song nếu họ làm vậy chúng tôi sẽ không cho họ trở lại vào trong".
Truyền thông Ukraine và phương Tây luôn cáo buộc, các tay súng không đeo phù hiện có mặt trên bán đảo Crimea từ đầu cuộc khủng hoảng chính là binh lính Nga. Tuy nhiên, Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc trên và khẳng định, đây là lực lượng tự vệ của Crimea.
Bạch Dương

Bình luận(0)