Quốc hội Crimea nhất trí gia nhập Nga

Google News

(Kiến Thức) - Sau phiên họp hôm nay để bàn về tương lai, các nghị sĩ thuộc Quốc hội Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine đã nhất trí sẽ gia nhập nước Nga.

Khi kết quả này được công bố rộng rãi, những người dân đứng bên ngoài tòa nhà Quốc hội đã rất vui mừng và hô vang “Nước Nga”.
Quốc hội Crimea cũng cho biết, họ sẽ yêu cầu giới chức Điện Kremlin làm các thủ tục cần thiết để “Crimea trở thành một phần của nước Nga”. Chủ tịch Quốc hội của Crimea, ông Vladimir Konstantinov giải thích rằng, đó mới chỉ là quyết định của đại đa số nghị sĩ. Còn việc gia nhập vào Nga sẽ được xúc tiến sau khi biết kết quả cuộc trưng cầu ý dân.
Trong khi đó, Chủ tịch đảng Nước Nga Công Bằng (Fair Russia), ông Sergey Mironov cho biết Duma Nga sẽ có cuộc tranh luận về dự luật cho phép Cộng hòa tự trị Crimea gia nhập Nga vào tuần tới.
Người dân Crimea đứng bên ngoài tòa nhà quốc hội để chờ đợi kết quả cuộc bỏ phiếu của các nghị sĩ hôm 6/3.
Theo hãng tin Itar-Tass, Phó Thủ tướng thứ nhất của Crimea, ông Rustam Temirgaliev công bố rằng: “Cuộc trưng cầu này sẽ diễn ra hôm 16/3”. Như vậy, sự kiện quan trọng đối với người dân Crimea sẽ diễn ra sớm hơn hai tuần so với kế hoạch ban đầu.
“Có hai câu hỏi được ghi trên mỗi lá phiếu. Câu đầu tiên: Bạn có muốn Crimea trở thành một phần lãnh thổ của Liên Bang Nga?. Câu thứ hai: Bạn có muốn khôi phục Hiến pháp 1992 của Crimea hay không?”, ông Temirgaliev nói.
Theo Hiến pháp này, Cộng hòa tự trị Crimea là một phần của Ukraine nhưng vẫn duy trì mối quan hệ với Kiev. Các điều khoản này được xác định dựa trên thỏa thuận cơ sở của hai bên.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)