Cuộc đời từ bi của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa

Google News

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa thứ 12 là bậc thầy giác ngộ tâm linh quốc tế.

Ngài đã chứng tỏ năng lực tâm sinh siêu việt ngay từ khi còn nhỏ và khởi xướng nhiều công trình nhân đạo được quốc tế công nhận.
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa là ai?
Gyalwang Drukpa (còn gọi là Pháp Vương Drukpa) là bậc lãnh tụ tâm linh đứng đầu Truyền thừa Drukpa (Thiên Long) ở Tây Tạng. Ngài sinh tại thánh địa hồ Tso Pema (Liên Hoa), xưa kia từng là Vương quốc Zahor, miền Bắc Ấn Độ. Được tôn sùng là hiện thân của Đức Phật Quan Âm, Ngài thể hiện năng lực tâm sinh siêu việt ngay từ khi còn nhỏ và khởi xướng nhiều công trình nhân đạo được toàn thế giới công nhận công nhận.
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa sinh năm 1963 trong một gia đình hành giả Kim cương thừa có dòng dõi tôn quý. Phụ thân Ngài là đức Kyabje Bairo Rinpoche, một trong những bậc nắm giữ truyền thừa Katok, hóa thân đời thứ 36 của Đại Thượng sư và Đại dịch giả trứ danh nhất của truyền thống Kim cương thừa là Đức Vairotsana. Thân mẫu Ngài là bà Mayum-la Konchok Pema thuộc dòng dõi Thượng sư Nyadak Nyang vĩ đại.
Bản thân Đức Pháp Vương là hóa thân thứ 12 của người sáng lập Truyền thừa Drukpa - Truyền thừa ảnh hưởng rộng khắp các quốc gia và lãnh thổ trên dãy Himalaya như Ladakh, Nam Ấn, Tây Bengal, Nepal, Bhutan... với gần 1000 năm lịch sử và vẫn còn tiếp tục phát triển. Ngay từ nhỏ, Gyalwang Drukpa đã bộc lộ mối liên kết đặc biệt với Phật giáo: Ngài phân biệt được các bản kinh sách trước cả khi biết đọc, biết viết.
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa.
Ngài được các thị giả và tùy tùng của Đại Pháp Vương đời trước tìm thấy ở Dalhousie, miền bắc Ấn Độ năm 1966. Hai ngày trước khi cuộc gặp mặt diễn ra, Gyalwang Drukpa đã nói với cha mình rằng: "Có một người đàn ông với bộ râu trắng sẽ đến tìm con". Ngài được ban pháp danh là Jigme Pema Wangchen, có nghĩa là Đấng Vô Úy Liên Hoa Quyền Lực Tự Tại. Sau đó đến đầu năm 1967, Ngài đăng quang Pháp Vương trong 1 nghi lễ diễn ra tại tự viện Darjeeling, tây Bengal.
Sau khi đăng quang, Ngài được học đọc, học viết, học tất cả kinh văn, nghi thức hành lễ và các nghi quỹ. Dần dần, Ngài thụ nhận toàn bộ quán đỉnh của dòng truyền thừa Drukpa, các bài pháp giảng nghĩa lý giải thoát, kinh điển truyền thừa.
Dù là người đứng đầu Truyền thừa Drukpa, Đức Pháp Vương vẫn rất tôn kính trước những đạo sư thuộc các dòng phái khác và nghiên cứu nhiều giáo pháp thuộc tân phái, cổ phái.
Con đường hoạt động từ bi của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa
Hơn 30 năm truyền giảng Phật pháp toàn thế giới, Đức Pháp Vương đã khởi xướng nhiều dự án nhân đạo, đúng với tôn chỉ phụng sự nhân loại và vũ trụ của Truyền thừa Drukpa. Một trong những dự án tiêu biểu nhất là Tổ chức từ thiện quốc tế Live to Love (Sống để Yêu thương) với tôn chỉ thúc đẩy 5 nhóm việc thiện nguyện: bảo vệ môi trường, cứu trợ, giáo dục, dịch vụ y tế và bảo tồn di sản.
Những thành quả mà dự án Live to Love đem lại được đông đảo người dân quốc tế công nhận. Năm 2010, Đức Pháp Vương được Liên Hợp Quốc trao tặng giải thưởng "Vì mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ" (MDG).
Một trong các dự án khác của Ngài là ngôi trường học mang tên Druk White Lotus (Bạch Liên Hoa) ở Ladakh, Ấn Độ. Công trình đã đạt được rất nhiều giải thưởng quốc tế về thiết kế bền vững, trong đó có 3 giải thưởng kiến trúc thế giới (năm 2002) và giải thưởng thiết kế xuất sắc của Hội đồng Anh về Môi trường Học đường (năm 2009).
Đức Pháp Vương không chỉ đề cao truyền thống mà còn có những mục tiêu và cách tiếp cận hiện đại. Chính vì thế, Ngài được nhiều người ngưỡng mộ. Ngài thành lập Tự viện Druk Gawa Khilwa ở ngoại ô Kathmandu, Nepal và ở Ladakh, Ấn Độ để ủng hộ quyền bình đẳng của nữ giới. Tại đây, phụ nữ được hướng dẫn tu tập tâm linh và được chỉ dạy những pháp môn mà trước đây chỉ dành riêng cho nam giới. Tự viện này còn nổi tiếng với bài tập đồng diễn Kungfu mỗi ngày.
Hàng năm, Đức Pháp Vương còn phát động những chuyến hành hương mang tên Pad Yatra (bộ hành tâm linh), thu hút rất nhiều người tham gia. Trong hoạt động đi bộ vì môi trường này, thành viên trong đoàn sẽ thu gom rác thải nhựa trên đường đi để kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường.
Sau chuyến bộ hành năm 2010, Ngài chia sẻ: "Theo suy nghĩ ban đầu của tôi, hoạt động này sẽ không được tổ chức một năm một lần, nhưng thực tế ngược lại. Chúng ta thực sự cảm thấy thích thú và đam mê bộ hành tâm linh".
Năm 2010, các thành viên và tình nguyện viên của Truyền thừa Drukpa đã phá Kỷ lục Guinness Thế giới về trồng cây tại Himalaya trong thời gian ngắn nhất, với 50.033 cây xanh được trồng trong vòng 33 phút.
Sau lễ nhận Kỷ lục Guinness, Đức Pháp Vương tâm sự: "Ngày nay, chúng ta chỉ chú ý đến sự khác biệt giữa con người với nhau và làm thế nào để người khác công nhận mình. Chính bởi những mâu thuẫn nhỏ nhất có thể gây ra chiến tranh quy mô lớn, lãng phí sinh mạng vô ích. Vì vậy, chúng ta nên đoàn kết với nhau, làm những điều có ích vì một mục đích chung".
Năm 2013, Liên Hợp Quốc tiếp tục vinh danh Đức Pháp Vương là “Người bảo hộ của vùng Himalaya” và trao tặng giải thưởng “South - South Awards” cho những nỗ lực nhân đạo và đóng góp bảo tồn môi trường thế giới của Ngài.

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa thứ 12 và những chuyến thăm tới Việt Nam

Kể từ năm 2007, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa thứ 12 đã nhiều lần tới thăm Việt Nam để cầu nguyện quốc thái dân an, cầu siêu vong hồn, đóng góp trí tuệ và hướng đạo trong việc xây dựng di sản kiến trúc văn hóa Phật giáo cho nhân dân Việt Nam. Sáng nay (10/12/2015), Ngài đã trở lại Việt Nam và có mặt tại Vĩnh Phúc để dự lễ động thổ công trình hồ Hương Thủy và bổ nhiệm Trụ trì Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên.


Theo Lam Lan/Gia đình Việt Nam

Bình luận(10)

Minh Hiền

Quách Qúi Lan

Là hiện thân Mẹ Quan Âm, con mong Ngài hãy ban cho nhân loại hiểu biết và thấm nhuần giáo lý Đạo pháp hầu giảm bớt đam mê cõi đời gỉa tạm để không tạo ra những nghiệp quả xấu do tham - sân - si lôi kéo.

Minh Hiền

le trung thuc

Mong sao ngài hãy đem tâm đức ,tài năng của ngài làm cho đất nước quê hương của ngài thành một quốc gia tràn đầy ấm no hạnh phúc ,là tấm gương để cả thế giới noi theo như Mỹ, Anh,

Minh Hiền

Huyền Nguyễn

Điều kỳ diệu là Đức Pháp Vương được lựa chọn từ khi còn là một đứa trẻ, vậy mà sau này có thể lĩnh hội được nhiều tri thức và làm được nhiều điều lớn lao cho xã hội. Chúc Ngài luôn mạnh khỏe !

Minh Hiền

Nhật Minh

Nhìn gương mặt của Ngài thấy rạng ngời hạnh phúc! Ngài thật phúc hậu!

Minh Hiền

Thanh Sơn

Dường như mỗi người sinh ra tạo hóa đã sắp đặt cho mỗi người một việc nhất định.

Minh Hiền

Quang Tuấn

Mong ngài sẽ giúp cả thế giới được hạnh phúc , an lành.

Minh Hiền

Nguyễn Thủy

Nhìn Ngài thật phúc hậu, con đã có cơ duyên hạnh ngô Nhiếp chính vương Khamtrul Rinpoche và được Ngài ban phước. Hy vọng lần này sẽ được gặp Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa XII, người sáng lập Live to Love Foundation để thoả lòng mong ước. Con vẫn luôn tự hào đã tham gia nhiều hoạt động của Live To Love Vietnam theo tôn chỉ của Ngài đề ra, sống để yêu thương và chia sẽ ở khắp miền quê hương Việt Nam.

Minh Hiền

Công Tráng

Di Đà Phật ! Ngài mang đến một nghĩa cử quá cao đẹp cho dân chúng . Chúng con mong sớm được nghênh đón Ngài . Chúc Ngài thượng lộ bình an .

Minh Hiền

Thế Sơn

Lúc nào cũng thấy Ngài cười và đầy lạc quan, đôi mắt tinh anh. Chúc Ngài sức khỏe và an lạc. Nam mô A Di Đà Phật.

Minh Hiền

Mỹ Tâm

Kính chúc Ngài sức khỏe. Nam Mô A Di Đà Phật.