Yêu cầu Formosa lắp thiết bị kiểm soát tự động khí thải

Google News

Thông tin trên được ông Trần Hữu Khanh - Chánh văn phòng Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Tĩnh (TN-MT) xác nhận vào chiều 8/6.

Ông Khanh cho biết, Sở đã có công văn yêu cầu Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa và Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I thuộc Khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lắp đặt các thiết bị quan trắc tự động để kiểm tra khí thải tại các hạng mục như nhà máy luyện thép, lò cao nhiệt điện…
Sau khi lắp đặt, hệ thống quan trắc này tùy theo yêu cầu sẽ đưa ra những thông số cụ thể cho từng hạng mục, sau đó tự động truyền số liệu về trung tâm điều hành đặt ở Sở TN-MT Hà Tĩnh.
Thông qua những thông số nhận được, Sở sẽ có chỉ đạo, điều hành xử lý, nếu cần sẽ lấy mẫu phân tích sâu hơn. Thậm chí, trường hợp có sự cố, nhà chức trách sẽ rà soát hệ thống xả khí thải của các đơn vị liên quan. Nếu các thông số vượt ngưỡng hoặc có dấu hiệu bất thường, Sở TN-MT có quyền yêu cầu các nhà máy này tạm ngưng để xử lý.
Trung tâm quan trắc tự động giám sát việc xả thải của Formosa. Ảnh: CTV. 
Song song với việc lắp đặt thiết bị kiểm soát tự động khí thải, Hà Tĩnh cũng sẽ lắp đặt phần mềm theo dõi các xe vận chuyển chất thải rắn nguy hại tại Khu công nghiệp Vũng Áng nhằm siết chặt hoạt động thu gom, vận chuyển, bàn giao chất thải độc hại này theo đúng quy định.
Cũng theo ông Khanh, việc yêu cầu lắp đặt quan trắc khí thải này là theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh nhằm làm cho Khu kinh tế Vũng Áng không vi phạm về sự cố môi trường. Theo Chánh văn phòng Sở TN-MT, đến cuối tháng 6, đơn vị sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo lại về việc lắp đặt này.
Trước đó, ngày 18/5, Sở TN-MT Hà Tĩnh ra mắt Trung tâm quan trắc tự động giám sát việc xả thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Phòng điều hành của Trung tâm đặt tại trụ sở của đơn vị ở TP Hà Tĩnh.
Các dữ liệu đầu vào của Trung tâm quan trắc sẽ được đấu nối trực tiếp từ điểm xả thải của Formosa. Hoạt động quan trắc được thực hiện 24/24h và cập nhật 2 phút/lần. Nếu các thông số vượt ngưỡng hoặc có dấu hiệu bất thường, Sở TN-MT sẽ vào hiện trường lấy mẫu để kiểm tra, xử lý.
Mời quý độc giả xem video Nguyên nhân Thảm họa môi trường Vũng Áng, Hà Tĩnh - Formosa (nguồn VTC):
Theo Zing News

Bình luận(0)