![]() |
| Máy bay Boeing 727-200 của (Campuchia) đậu ở sân bay Nội Bài. |
![]() |
| Máy bay Boeing 727-200 của (Campuchia) đậu ở sân bay Nội Bài. |
Ngay sau khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thông tin về việc có vụ chạy lốt xe mất 600 triệu ở bến xe Mỹ Đình hôm 15/10, Sở Giao thông Vận tải HN đã có nhiều động thái “phản pháo” tư lệnh ngành và sự kiện này đã gây nóng dư luận suốt 1 tuần qua.
Vụ lùm xùm được đẩy lên cao trào khi ngày 20/10, Sở GTVT tổ chức cuộc họp với đại diện Bộ GTVT, Công an và Thanh tra thành phố để tiếp tục xác minh, làm rõ nội dung Bộ trưởng Thăng nêu.
Sau cuộc họp, PGĐ Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh khẳng định đã khoanh vùng và chỉ đích danh người có thể “bắn tin nhiễu” tới Bộ trưởng chỉ có thể là ông Nguyễn Văn Lập – GĐ Bến xe khách nước ngầm HN, bởi vì theo ông Linh, trong cuộc họp hôm 15/10, chỉ có ông Lập đưa ra ý kiến là có nghe nói vụ việc tiêu cực như trên.
![]() |
| Ông Nguyễn Văn Lập - GĐ Bến xe khách nước ngầm HN (ảnh: Petrotimes) |
PV: Thưa ông, trước thông tin ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội nói rằng ông chính là người phát ngôn với Bộ trưởng Thăng về vụ chạy lốt xe mất 600 triệu ở bến xe Mỹ Đình, ý kiến của ông về việc này như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Lập: Tôi không nhắn tin đó cho Bộ trưởng. Tôi nghĩ chỉ có Bộ trưởng biết rõ ai là người đã nói.
PV: Nhưng ông Linh nói trong cuộc họp hôm 15/10, không ai có ý kiến về việc tiêu cực chạy lốt xe, chỉ có ông là đề cập có chuyện tiêu cực đó ở bến xe Mỹ Đình. Vậy thực hư như thế nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Lập: Trong cuộc họp đó nhiều người phát biểu và phát biểu theo chỉ định. Bến xe nước ngầm HN là đơn vị được chỉ định phát biểu cuối cùng. Hôm đó tôi nói: tôi có nghe thông tin người ta nói rằng có câu chuyện bán lốt. Thì ông Linh hỏi ngay rằng có chứng cứ không. Tôi cũng trả lời rằng tôi không có chứng cứ vì chỉ là người nghe. Tóm lại chuyện đó tôi đã giải thích rồi: tôi nói là tôi “có nghe người ta nói” chứ không phải là “tôi biết có chuyện đó” – hai việc đó khác nhau.
Nếu quả thực tôi biết rõ và tôi cung cấp thông tin đó cho bộ trưởng Thăng, được bộ trưởng Thăng tiếp nhận như vậy thì tôi rất mừng chứ chẳng có gì mà phải chối cả.
PV: Ông có thể chia sẻ kỹ hơn về nguồn tin mình được nghe không?
Ông Nguyễn Văn Lập: Rất nhiều lái xe, nhà xe qua đây người ta nói chuyện vậy, tôi có định làm gì với thông tin đó đâu mà ghi âm lại làm gì.
PV: Nguồn tin từ bến xe Mỹ Đình hay khuồn khác, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Lập: Nguồn tin thì ở nhiều nơi. Ngay tại bến xe nước ngầm này, có nhà xe họ có xe hoạt động ở cả bến xe này và bến xe Mỹ Đình nên họ phản ánh lại.
PV: Trước chủ trương của Bộ Giao thông vận tải về việc bỏ cơ chế xin – cho (chấp thuận tuyến) với các doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách, đối với những tuyến những giờ có nhiều doanh nghiệp đăng ký thì sẽ đấu thầu công khai, ông có đồng thuận với chủ trương đó không? Theo ông để áp dụng thì có gặp khó khăn, trở ngại gì hay không?
Ông Nguyễn Văn Lập: Tôi cho rằng nếu thực hiện được thì đó là chủ trương tích cực nhất trong điều tiết tuyến vận tải: công khai minh bạch, bỏ xin – cho.
Tôi cũng nghĩ rằng không khó khăn gì khi thực hiện, như bộ trưởng Thăng nói thì chỉ cần thay đổi Thông tư 63 và cái đấy hoàn toàn do Bộ quyết định. Còn về quy hoạch tuyến thì Bộ cũng đang xây dựng cơ chế đấu thầu, việc đó cũng khả thi, không khó khăn gì.
Về đấu thầu tuyến này thì tôi có nghe kết quả đấu thầu sẽ không phụ thuộc vào giá đấu thầu mà căn cứ vào chất lượng vận tải. Ví dụ anh muốn chạy xe tuyến này, chúng tôi sẽ xem xét 3 năm hay 5 năm qua nhà xe của anh có để xảy ra tai nạn hau không, có bị phạt không, xe có đảm bảo an toàn không, ý thức chấp hành của lái xe ra sao, vv… Điều này có ý nghĩa rất tích cực khi mà những yếu tố về an toàn và chất lượng dịch vụ được đặt lên hàng đầu, sẽ khiến các doanh nghiệp vận tải phải chú trọng đến tiêu chí an toàn và chất lượng phục vụ của mình.
PV: Thế nếu các doanh nghiệp có hồ sơ tốt trúng thầu, sau đó họ bán hoặc chuyển nhượng lại cho các doanh nghiệp vận tải khác, việc này sẽ quản lý như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Lập: Tôi khi lúc đó sẽ phải có “rào chắn pháp lý” để ràng buộc. Ví dụ đấu thầu phải có đặt cọc, trúng thầu xong anh không sử dụng thì sẽ mất quyền sử dụng đồng thời mất tiền đặt cọc, và không được chuyển nhượng. Cái đó là do khâu quản lý, khâu kiểm soát rào chắn.
PV: Có thông tin dư luận nói rằng mối quan hệ giữa Bến xe nước ngầm HN và Sở GTVT Hà Nội thời gian qua không được tốt lắm, có vài vụ trục trặc, vụ việc vừa rồi ông lại trả lời báo chí rằng ông Linh đang “nhắm” vào mình. Xin ông xác minh lại chuyện này là như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Lập: Không có chuyện đó. Phải nói là mối quan hệ giữa bến xe nước ngầm đối với Sở Giao thông cũng như các cơ quan quàn lý là rất tuyệt vời, không có trục trặc gì. Trước đây giám đốc Sở GTVT HN là anh Hùng, sau này là anh Viện là hai lãnh đạo rất sát sao với các chỉ đạo của UBND thành phố về điều chuyển các tuyến xe theo hướng bắc Nam Đông Tây…
Tôi nghĩ chỉ có thể khúc mắc ở chỗ người điều hành thực hiện thôi. Cụ thể là anh Phó giám đốc (ông Nguyễn Hoàng Linh – PV), tôi nghĩ đó cũng là quyền điều hành của anh ấy thôi, có gì trục trặc đâu.
Tôi cũng không hẳn nói rằng anh Hoàng Linh: nhắm” vào tôi. Thực ra là anh Linh đã thực hiện một số điều chuyển phương tiện trái so với quy hoạch của thành phố. Lẽ ra xe này điều về bến xe nước ngầm thì anh ấy lại ‘cho sang” bến xe Mỹ Đình, ví dụ thế…
PV: Việc này là có thật chứ, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Lập: Thật chứ, có bằng văn bản chứ không phải nói mồm. Từ 2007, TP Hà Nội đã quy định tất cả các tuyến xe đi Hà Tĩnh, Nghệ An từ bến xe Giáp Bát chuyển về bến xe nước ngầm, sau đó không có văn bản nào khác chỉ đạo vấn đề này nữa. Thế nhưng mà chỉ được hơn 1 tháng gì đó, anh ấy lại điều chuyển về bến xe Mỹ Đình. Việc này anh ấy phải chịu trách nhiệm trước thành phố chứ không phải trước tôi, do đó tôi và anh ấy không có trục trặc gì về cá nhân cả.
PV: Xin cảm ơn ông!
Vụ hai cô gái trẻ đâm chết nam thanh niên giữa phố nói trên xảy ra vào tối 24/10 tại vòng xoay Dân Chủ (Cách Mạng Tháng Tám, Võ Thị Sáu, quận 3,TP HCM) khiến một người thiệt mạng.
Nhóm này đã sản xuất và đưa ra thị trường hàng trăm ngàn sản phẩm dầu gió giả, bán với giá rất rẻ so với hàng chính hãng để thu lợi bất chính.
Công an tỉnh Ninh Bình vừa khởi tố bị can đối với Dương Thị Ánh về tội mua bán hóa đơn giá trị gia tăng, lên tới 31 tỷ đồng và Phạm Văn Quang về tội trốn thuế.
Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào trưa 27/12 tại xã Phú Thiện, tỉnh Gia Lai khiến 2 người đi xe máy tử vong.
Công an tỉnh Quảng Ninh vừa triệt phá nhóm Telegram 'Đảo Đào Hoa' với hơn 10.000 thành viên, chuyên môi giới mại dâm liên tỉnh.
Thời điểm kiểm tra, 2 quán bar, qua test nhanh chất ma túy với gần 200 khách và nhân viên phục vụ, phát hiện 30 trường hợp dương tính với ma túy.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký công điện số 245 về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Lào Cai.
Quá trình làm việc với cơ quan Công an, anh T.M.H đã thừa nhận hành vi vi phạm, đồng thời chủ động gỡ bỏ bài viết và cam kết không tái phạm.
Cập nhật tình hình sức khỏe của 9 nạn nhân trong vụ lật xe tại Lào Cai, nhiều người đang được điều trị tích cực tại bệnh viện.
Liên quan vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ở tỉnh Quảng Trị, cơ quan chức năng xác định tài xế xe tải không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường quy định.
Đối tượng Triệu Quang Thành vừa bị Công an TP Hà Nội bắt giữ sau 16 năm trốn truy nã về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Vụ lật xe tại Lào Cai gây thương vong, dữ liệu camera hành trình vẫn đầy đủ, đã được cung cấp cho cơ quan điều tra để làm rõ nguyên nhân.
Liên quan vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ở tỉnh Quảng Trị, cơ quan chức năng xác định tài xế xe tải không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường quy định.
Cơ quan Công an xác định nhóm đối tượng đã lừa đảo hàng nghìn bị hại trên khắp cả nước, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Chiều 28/12, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Kly, tỉnh Đắk Lắk xác nhận, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ tai nạn đuối nước, 3 trẻ nhỏ tử vong.
Chiều 28/12, vụ hỏa hoạn xảy ra tại dãy biệt thự liền kề khu Geleximco đường Lê Trọng Tấn (Dương Nội, Hà Nội).
Cú va chạm mạnh khiến xe đầu kéo chở cát bị lật xuống ruộng, trong khi xe tải chở gạch lật ra đường, toàn bộ gạch trên xe đổ tràn ra mặt đường.
Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Thu và Trần Thị Thập (mẹ đẻ Thu) trong vụ án giả chết để trục lợi bảo hiểm.
Quá trình mật phục cùng với triển khai các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát khống chế đối tượng vận chuyển pháo lậu trên tỉnh lộ 664 đoạn thuộc xã Ia Krái.
Quá trình làm việc với cơ quan Công an, anh T.M.H đã thừa nhận hành vi vi phạm, đồng thời chủ động gỡ bỏ bài viết và cam kết không tái phạm.
Công an tỉnh Quảng Ninh vừa triệt phá nhóm Telegram 'Đảo Đào Hoa' với hơn 10.000 thành viên, chuyên môi giới mại dâm liên tỉnh.
Theo lời kể của người cha, trong lúc chờ đi cai nghiện ma túy, con trai đã đe dọa giết người, đốt nhà và sau đó căn nhà bốc cháy.
Theo Bộ Công an, số lượng dữ liệu cá nhân bị thu thập, mua bán trái phép phát hiện được lên tới gần 1.300GB, trong đó có nhiều dữ liệu cá nhân nội bộ, nhạy cảm.
Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra ở xã Cồn Tiên (Quảng Trị) khiến cháu bé 5 tuổi tử vong tại chỗ, 4 người khác bị thương.
Việc gửi tiền phúng viếng có thể xem là tặng cho tài sản, tuy nhiên việc tặng cho tài sản này chỉ được xác lập hợp pháp khi sự kiện người chết là có thật.
Công an tỉnh Ninh Bình vừa khởi tố bị can đối với Dương Thị Ánh về tội mua bán hóa đơn giá trị gia tăng, lên tới 31 tỷ đồng và Phạm Văn Quang về tội trốn thuế.
Nhóm này đã sản xuất và đưa ra thị trường hàng trăm ngàn sản phẩm dầu gió giả, bán với giá rất rẻ so với hàng chính hãng để thu lợi bất chính.
Thời điểm kiểm tra, 2 quán bar, qua test nhanh chất ma túy với gần 200 khách và nhân viên phục vụ, phát hiện 30 trường hợp dương tính với ma túy.
Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào trưa 27/12 tại xã Phú Thiện, tỉnh Gia Lai khiến 2 người đi xe máy tử vong.
Hiện cơ quan Công an đang điều tra vụ người dân bàng hoàng phát hiện vợ chồng và con gái 4 tuổi tử vong bất thường tại nhà riêng.
Xe chở đoàn thiện nguyện bị lật ở điểm cuối con dốc dài 1km ở xã Phình Hồ (Lào Cai), nơi khúc cua gấp hình tam giác, mặt đường hẹp, tầm nhìn hạn chế.