![]() |
| Máy bay Boeing 727-200 của (Campuchia) đậu ở sân bay Nội Bài. |
![]() |
| Máy bay Boeing 727-200 của (Campuchia) đậu ở sân bay Nội Bài. |
Ngay sau khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thông tin về việc có vụ chạy lốt xe mất 600 triệu ở bến xe Mỹ Đình hôm 15/10, Sở Giao thông Vận tải HN đã có nhiều động thái “phản pháo” tư lệnh ngành và sự kiện này đã gây nóng dư luận suốt 1 tuần qua.
Vụ lùm xùm được đẩy lên cao trào khi ngày 20/10, Sở GTVT tổ chức cuộc họp với đại diện Bộ GTVT, Công an và Thanh tra thành phố để tiếp tục xác minh, làm rõ nội dung Bộ trưởng Thăng nêu.
Sau cuộc họp, PGĐ Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh khẳng định đã khoanh vùng và chỉ đích danh người có thể “bắn tin nhiễu” tới Bộ trưởng chỉ có thể là ông Nguyễn Văn Lập – GĐ Bến xe khách nước ngầm HN, bởi vì theo ông Linh, trong cuộc họp hôm 15/10, chỉ có ông Lập đưa ra ý kiến là có nghe nói vụ việc tiêu cực như trên.
![]() |
| Ông Nguyễn Văn Lập - GĐ Bến xe khách nước ngầm HN (ảnh: Petrotimes) |
PV: Thưa ông, trước thông tin ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội nói rằng ông chính là người phát ngôn với Bộ trưởng Thăng về vụ chạy lốt xe mất 600 triệu ở bến xe Mỹ Đình, ý kiến của ông về việc này như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Lập: Tôi không nhắn tin đó cho Bộ trưởng. Tôi nghĩ chỉ có Bộ trưởng biết rõ ai là người đã nói.
PV: Nhưng ông Linh nói trong cuộc họp hôm 15/10, không ai có ý kiến về việc tiêu cực chạy lốt xe, chỉ có ông là đề cập có chuyện tiêu cực đó ở bến xe Mỹ Đình. Vậy thực hư như thế nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Lập: Trong cuộc họp đó nhiều người phát biểu và phát biểu theo chỉ định. Bến xe nước ngầm HN là đơn vị được chỉ định phát biểu cuối cùng. Hôm đó tôi nói: tôi có nghe thông tin người ta nói rằng có câu chuyện bán lốt. Thì ông Linh hỏi ngay rằng có chứng cứ không. Tôi cũng trả lời rằng tôi không có chứng cứ vì chỉ là người nghe. Tóm lại chuyện đó tôi đã giải thích rồi: tôi nói là tôi “có nghe người ta nói” chứ không phải là “tôi biết có chuyện đó” – hai việc đó khác nhau.
Nếu quả thực tôi biết rõ và tôi cung cấp thông tin đó cho bộ trưởng Thăng, được bộ trưởng Thăng tiếp nhận như vậy thì tôi rất mừng chứ chẳng có gì mà phải chối cả.
PV: Ông có thể chia sẻ kỹ hơn về nguồn tin mình được nghe không?
Ông Nguyễn Văn Lập: Rất nhiều lái xe, nhà xe qua đây người ta nói chuyện vậy, tôi có định làm gì với thông tin đó đâu mà ghi âm lại làm gì.
PV: Nguồn tin từ bến xe Mỹ Đình hay khuồn khác, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Lập: Nguồn tin thì ở nhiều nơi. Ngay tại bến xe nước ngầm này, có nhà xe họ có xe hoạt động ở cả bến xe này và bến xe Mỹ Đình nên họ phản ánh lại.
PV: Trước chủ trương của Bộ Giao thông vận tải về việc bỏ cơ chế xin – cho (chấp thuận tuyến) với các doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách, đối với những tuyến những giờ có nhiều doanh nghiệp đăng ký thì sẽ đấu thầu công khai, ông có đồng thuận với chủ trương đó không? Theo ông để áp dụng thì có gặp khó khăn, trở ngại gì hay không?
Ông Nguyễn Văn Lập: Tôi cho rằng nếu thực hiện được thì đó là chủ trương tích cực nhất trong điều tiết tuyến vận tải: công khai minh bạch, bỏ xin – cho.
Tôi cũng nghĩ rằng không khó khăn gì khi thực hiện, như bộ trưởng Thăng nói thì chỉ cần thay đổi Thông tư 63 và cái đấy hoàn toàn do Bộ quyết định. Còn về quy hoạch tuyến thì Bộ cũng đang xây dựng cơ chế đấu thầu, việc đó cũng khả thi, không khó khăn gì.
Về đấu thầu tuyến này thì tôi có nghe kết quả đấu thầu sẽ không phụ thuộc vào giá đấu thầu mà căn cứ vào chất lượng vận tải. Ví dụ anh muốn chạy xe tuyến này, chúng tôi sẽ xem xét 3 năm hay 5 năm qua nhà xe của anh có để xảy ra tai nạn hau không, có bị phạt không, xe có đảm bảo an toàn không, ý thức chấp hành của lái xe ra sao, vv… Điều này có ý nghĩa rất tích cực khi mà những yếu tố về an toàn và chất lượng dịch vụ được đặt lên hàng đầu, sẽ khiến các doanh nghiệp vận tải phải chú trọng đến tiêu chí an toàn và chất lượng phục vụ của mình.
PV: Thế nếu các doanh nghiệp có hồ sơ tốt trúng thầu, sau đó họ bán hoặc chuyển nhượng lại cho các doanh nghiệp vận tải khác, việc này sẽ quản lý như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Lập: Tôi khi lúc đó sẽ phải có “rào chắn pháp lý” để ràng buộc. Ví dụ đấu thầu phải có đặt cọc, trúng thầu xong anh không sử dụng thì sẽ mất quyền sử dụng đồng thời mất tiền đặt cọc, và không được chuyển nhượng. Cái đó là do khâu quản lý, khâu kiểm soát rào chắn.
PV: Có thông tin dư luận nói rằng mối quan hệ giữa Bến xe nước ngầm HN và Sở GTVT Hà Nội thời gian qua không được tốt lắm, có vài vụ trục trặc, vụ việc vừa rồi ông lại trả lời báo chí rằng ông Linh đang “nhắm” vào mình. Xin ông xác minh lại chuyện này là như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Lập: Không có chuyện đó. Phải nói là mối quan hệ giữa bến xe nước ngầm đối với Sở Giao thông cũng như các cơ quan quàn lý là rất tuyệt vời, không có trục trặc gì. Trước đây giám đốc Sở GTVT HN là anh Hùng, sau này là anh Viện là hai lãnh đạo rất sát sao với các chỉ đạo của UBND thành phố về điều chuyển các tuyến xe theo hướng bắc Nam Đông Tây…
Tôi nghĩ chỉ có thể khúc mắc ở chỗ người điều hành thực hiện thôi. Cụ thể là anh Phó giám đốc (ông Nguyễn Hoàng Linh – PV), tôi nghĩ đó cũng là quyền điều hành của anh ấy thôi, có gì trục trặc đâu.
Tôi cũng không hẳn nói rằng anh Hoàng Linh: nhắm” vào tôi. Thực ra là anh Linh đã thực hiện một số điều chuyển phương tiện trái so với quy hoạch của thành phố. Lẽ ra xe này điều về bến xe nước ngầm thì anh ấy lại ‘cho sang” bến xe Mỹ Đình, ví dụ thế…
PV: Việc này là có thật chứ, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Lập: Thật chứ, có bằng văn bản chứ không phải nói mồm. Từ 2007, TP Hà Nội đã quy định tất cả các tuyến xe đi Hà Tĩnh, Nghệ An từ bến xe Giáp Bát chuyển về bến xe nước ngầm, sau đó không có văn bản nào khác chỉ đạo vấn đề này nữa. Thế nhưng mà chỉ được hơn 1 tháng gì đó, anh ấy lại điều chuyển về bến xe Mỹ Đình. Việc này anh ấy phải chịu trách nhiệm trước thành phố chứ không phải trước tôi, do đó tôi và anh ấy không có trục trặc gì về cá nhân cả.
PV: Xin cảm ơn ông!
Vụ hai cô gái trẻ đâm chết nam thanh niên giữa phố nói trên xảy ra vào tối 24/10 tại vòng xoay Dân Chủ (Cách Mạng Tháng Tám, Võ Thị Sáu, quận 3,TP HCM) khiến một người thiệt mạng.
Đối tượng Nguyễn Văn Giàu (tỉnh Vĩnh Long) bị cáo buộc đã tiếp cận, có hành vi dâm ô với cháu V.L.P, khi nạn nhân vừa bơm lốp xe đạp xong.
Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Vi (tức Vi "ngộ") 6 tháng tù.
Tai nạn khiến anh Đoàn Quang Hưng bị thương nặng, nếu không được cấp cứu khẩn cấp sẽ nguy hiểm đến tính mạng.
Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đang làm rõ vụ việc một người đàn ông nghi bị vợ dùng dao đâm tử vong tại xã Lâm Giang.
Vụ tai nạn lật xe chở đoàn từ thiện ở Lào Cai khiến 8 người tử vong, một số người khác bị thương.
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu phường Thanh Miếu và chủ đầu tư quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm tiến độ dự án Khu nhà ở đô thị Tiên Cát.
Do mâu thuẫn gia đình, ông T.Đ.C đã có hành vi to tiếng, đe dọa, gây tâm lý hoảng sợ cho vợ buộc nạn nhân phải và chạy sang nhà hàng xóm kêu cứu.
2 lái xe ô tô tải ben có hành vi vận chuyển nguyên liệu, vật liệu không che chắn, để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông vừa bị xử phạt.
Người vay chỉ bằng vài cú nhấp chuột là nhận được tiền nhưng đi kèm đó là lãi suất “cắt cổ”, đẩy người vay vào vòng xoáy trả nợ.
Các đối tượng dụ dỗ nạn nhân thực hiện các “nhiệm vụ” với số tiền ngày càng lớn để được hưởng ưu đãi cao hơn, khiến nhiều người sập bẫy...
Sau khi nhận được tiền đặt cọc, đối tượng Hoàng Văn Phát (tỉnh Hà Tĩnh) đã chặn liên lạc, chiếm đoạt hàng chục triệu đồng của nhiều bị hại.
Đang vận chuyển 12.000 viên ma túy từ Lào về Việt Nam, đối tượng Hồ Văn Triệu đã bị lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Trị phát hiện, bắt giữ.
Vụ tai nạn lật xe chở đoàn từ thiện ở Lào Cai khiến 8 người tử vong, một số người khác bị thương.
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra ở tỉnh Lào Cai khiến nhiều người thương vong. Lực lượng chức năng đang nỗ lực cứu nạn.
Tính đến nay, có gần 20.000 cơ sở đã hoàn thành xử lý, song, vẫn còn hơn 5.000 cơ sở nhà, đất cần tiếp tục được rà soát và xử lý dứt điểm.
Nhìn từ trên cao, đại công trường thi công trên sông Hồng nhộn nhịp với sà lan, cần cẩu và đường công vụ vươn dài giữa lòng sông.
Một vụ cháy tiệm điện nước vừa xảy ra tại xã Hòa Phú (Đắk Lắk) khiến 4 người trong một gia đình tử vong.
Công an xã Hồng Vân (TP Hà Nội) đang xác minh, xử lý vụ người đàn ông thả chó dữ vào đám đông khiến một người phụ nữ bị chó tấn công.
Chính phủ ban hành Nghị định số 339/2025/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở học ở các xã biên giới đất liền.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Quyết định số 3588 về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc.
Cục Cảnh sát giao thông cho biết năm 2025, số lượng ô tô đăng ký mới là 624.300 xe, tăng 27% so với năm 2024.
Một người ở Phú Thọ suýt chuyển hơn 40 triệu đồng sau khi làm quen qua ứng dụng “ghép đôi thần tốc”. Vụ việc được phát hiện, ngăn chặn kịp thời.
Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Xuân Nguyên đổ trái phép hơn 360 tấn chất thải xây dựng ra môi trường.
Ngày 26/12, Công an tỉnh Gia Lai thông tin, đang điều tra xử lý các tổ chức và cá nhân có liên quan đến 2 điểm khai thác thác cát trái phép xã Tây Sơn.
Lễ trao giải ảnh 'Khoảnh khắc Báo chí' 2025 tại Hà Nội tôn vinh các tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Tai nạn khiến anh Đoàn Quang Hưng bị thương nặng, nếu không được cấp cứu khẩn cấp sẽ nguy hiểm đến tính mạng.
Năm 2025, lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ phát hiện 3 vụ mua bán người dưới 16 tuổi với 11 đối tượng liên quan, tội phạm chủ yếu hoạt động trong nội địa.
Chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu Công an tỉnh Lâm Đồng kéo giảm tội phạm, không để hình thành điểm nóng.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đang làm rõ vụ việc nghi liên quan tai nạn xảy ra trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, đoạn qua xã Hàm Kiệm.
Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Vi (tức Vi "ngộ") 6 tháng tù.