Vụ tấn công Báo điện tử VOV trên không gian mạng là hành vi khủng bố?

Google News

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc tấn công Báo điện tử VOV trên không gian mạng.
 

Theo luật sư Đặng Văn Cường, Đài Tiếng nói Việt Nam, trực thuộc Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đài có nhiệm vụ "tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước và Quốc hội, góp phần nâng cao dân trí, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân".
Đài được sự quản lý Nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông về hoạt động báo chí, tần số, truyền dẫn và phát sóng. Hiện tại, Đài Tiếng nói Việt Nam là tổ hợp truyền thông đa phương tiện quan trọng hàng đầu cả nước, với đủ cả bốn loại hình báo chí: Phát thanh, truyền hình, báo in và báo điện tử.
Luật sư Cường cho rằng, hành vi tấn công mạng có thể ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, đồng thời hành vi này có thể xâm phạm đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.
Hành vi tấn công vào cơ quan phát thanh quốc gia bằng hình thức tấn công trực tiếp hay tấn công mạng thì đều có thể ảnh hưởng đến việc hoạt động của cơ quan này; tổn hại đến tài sản, uy tín của cơ quan truyền thông quốc gia.
"Bởi vậy, hành vi này có thể được xác định là hành vi khủng bố, hành vi xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, đưa thông tin trái phép trên mạng internet...", luật sư Cường nói và cho hay, người vi phạm sẽ phải chịu chế tài trước pháp luật.
Trong khi đó, Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học (Bộ Công an) cho biết, hành vi tấn công trên không gian mạng kể trên đương nhiên là hành vi vi phạm pháp luật.
Trung tá Đào Trung Hiếu nhận định, đây là một loại tội phạm được quy định trong Bộ luật hình sự. Tấn công DDoS là loại tấn công làm nghẽn mạng, hạn chế truy cập.
Phương thức tấn công này thường gặp trong thời gian gần đây để tống tiền các đơn vị, doanh nghiệp, khiến họ không thể truy cập vào trang. Khi đó, những doanh nghiệp phải trả tiền cho hacker thì mới được gỡ bỏ tấn công.
Trung tá Hiếu cho rằng, cần khẩn trương điều tra làm rõ và xử lý đối tượng gây án theo Điều 287 - Tội cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử, BLHS 2015.
Trước đó, thông tin từ Báo điện tử VOV, từ tối 12.6, việc truy cập vào Báo điện tử Vov.vn đã gặp khó khăn, đường truyền bị chậm. Đến 12h ngày 13.6, độc giả hoàn toàn không truy cập được vào đường link Vov.vn.
Theo bộ phận kỹ thuật của Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam, đây là kết quả của cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) làm tràn băng thông, khiến việc truy cập vào báo bị tê liệt. Đồng thời, Fanpage của tờ báo này cũng nhận hàng chục ngàn bình luận mang tính tiêu cực, công kích. Cơ quan này đã liên hệ với Google và Facebook để xử lý các vấn đề có liên quan.
Theo Việt Dũng/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)