Vụ cướp tiệm vàng Đức Đệ rúng động: Phá án trước giao thừa

Google News

Đúng 14h ngày 28 tết Nguyên đán Bính Tuất 2006, các chiến sỹ tham gia điều tra vụ án cướp tiệm vàng ai nấy đều ấm lòng, bật lên vui sướng khi phần việc cuối cùng là thu giữ khẩu súng là phương tiện gây án đã kết thúc trong thắng lợi…

19h ngày 15.1.2006, tại cửa hàng vàng Đức Đệ của gia đình ông Đỗ Văn Thảo, ở thôn Nam Bình, xã An Hưng, huyện An Dương đã xảy ra vụ cướp tiệm vàng nghiêm trọng. Nhóm đối tượng gây án gồm 2 tên có trang bị vũ khí, bắn bị thương anh Đỗ Thăng Long (con rể ông Thảo), rồi cướp đi toàn bộ số dây chuyền vàng bày bán trong quầy.
Ảnh minh họa. 
Vụ cướp táo tợn xảy ra vào thời điểm mọi người đang hối hả chuẩn bị chia tay năm cũ, đón chờ năm mới đã khiến dư luận nhân dân hoang mang. Ngay khi nhận tin báo, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự CATP xác lập chuyên án mang bí số 106C phối hợp với Công an huyện An Dương và các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra truy xét bắt bằng được đối tượng gây án.
Theo lời khai của những người bị hại và các nhân chứng: vào thời điểm xảy ra vụ cướp, trong cửa hàng vàng của gia đình ông Thảo chỉ có một mình chị Đỗ Thị Hà (con gái ông Thảo). Đúng lúc chị Hà đang đứng bán hàng thì xuất hiện 2 thanh niên đi trên chiếc xe máy FX màu đỏ xịch đỗ cửa. Tên điều khiển xe bước vào vờ hỏi chị Hà giá 2 loại vàng 9999 và Italia. Thấy thái độ của khách không bình thường, chị Hà lùi vội vào phía trong và bấm khóa quầy hàng.
Ngay lúc đó, tên thứ hai từ nãy vẫn ngồi trên xe máy, bất ngờ xông tới trên tay lăm lăm khẩu súng bắn đạn hoa cải chĩa thẳng vào mặt chị, yêu cầu đưa ngay tiền, vàng cho chúng. Chị Hà hoảng hốt hét lên một tiếng rồi khụy xuống. Lợi dụng cơ hội này, tên thứ nhất nhảy qua tủ kính vào cạnh chị Hà, lục tìm chìa khóa tủ.
Nghe tiếng kêu của con gái, ông Thảo và anh Đỗ Thăng Long (chồng chị Hà) từ bên ngoài chạy vào lập tức bị hắn rút trong bụng khẩu súng ngắn, bắn luôn một phát vào anh Long. Không thể chống trả lại chúng, anh Long vừa ôm mặt, vừa cùng ông Thảo bỏ chạy ra ngoài. Tên cầm khẩu súng bắn đạn hoa cải còn đuổi theo họ và hung hãn giương súng uy hiếp mọi người cho tên đồng bọn dùng súng ngắn đập vỡ kính quầy, vơ lấy số dây chuyền rồi cùng nhau nhảy lên xe máy phóng theo QL5 hướng về Hải Dương. Anh Long được mọi người đưa đến bệnh viện cấp cứu, sau đó bị giảm 30% sức khỏe, số tài sản bị cướp gồm 14,2 cây vàng, trị giá gần 140 triệu đồng.
Qua vận động người dân tố giác tội phạm, trinh sát nhận được thông tin quan trọng, vào khoảng 18h30 cùng ngày xảy ra vụ cướp, có 3 đối tượng đèo nhau trên 1 chiếc xe máy, tên ngồi giữa có kẹp một vật dài hình dạng như một khẩu súng, đi qua trụ sở UBND xã về hướng chùa An Hưng. Người cấp tin còn khẳng định, từng trong quân đội nên anh xác định rất rõ đó là một khẩu súc. Tuy nhiên, nguồn tin ngay sau đó được xác minh và bị loại vì đặc điểm chiếc xe và nhân dạng, số người đi trên xe không phù hợp với với nhóm đối tượng gây án.
Không ngã lòng trước khó khăn, qua các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với công tác rà soát địa bàn, Ban chuyên án đã dựng được hàng chục nhóm đối tượng nghi vấn, trong đó có nhóm của Nguyễn Đình Tiến, sinh 1985, ở thôn Lê Xá và Trương Văn Phú, sinh 1984, ở thôn Sao Mai, cùng xã An Hồng, huyện An Dương. Tiến và Phú đều có chung hoàn cảnh bố mất sớm, mẹ làm nông nghiệp, bản thân sớm bỏ học, không có việc làm ổn định, lại học đòi chơi bời và ham bao đề dẫn đến nhiều lần vay mượn tài sản cầm ký.
Đặc biệt, cả hai thường đi chiếc xe máy FX màu đỏ, BKS: 16F5-6939, có đặc điểm trùng với chiếc xe gây án của bọn cướp. Thời gian sau khi vụ cướp xảy ra, Tiến và Phú có biểu hiện ăn tiêu khác thường, mỗi đứa còn sắm cho mình tài sản mới như: xe máy, điện thoại di động, quần áo đẹp...
Kiên trì bám theo di biến động của các đối tượng, đến tối 24.1, trinh sát phát hiện Tiến và Phú cùng một nhóm bạn đang thác loạn tại sàn nhảy Hoàng Gia, trên đường Lạch Tray, quận Ngô Quyền. Phú còn tuyên bố “bao” toàn bộ nhóm bạn để “đập phá” trong sàn nhảy. Đến rạng 25.1, cả nhóm rời sàn, đi ăn đêm rồi cả nam lẫn nữ kéo nhau qua đêm trong nhà nghỉ Thúy Hằng, trên đường Thiên Lôi, thuộc phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân. Xác định đây là cơ hội vàng để mở “nút thắt” của vụ án, trinh sát đã kết hợp với Công an phường Dư Hàng Kênh tiến hành kiểm tra hành chính nhà nghỉ Thúy Hằng, nhằm triệu Tiến và Phú về trụ sở để làm rõ.
Tại đây, trước sự đấu tranh kiên quyết, khôn khéo của các điều tra viên, Tiến và Phú lần lượt “nhỏ giọt” những hành vi gây ra vụ cướp. Do chuỗi ngày lao vào bao đề, cả 2 tên đã bán hết xe máy lẫn xe đạp của gia đình và nợ nần rất nhiều người. Cùng đường, chúng bàn nhau đi cướp các cửa hàng vàng để “trang trải”. Theo đó, Tiến và Phú đã đi dò hỏi, mua được một khẩu súng bắn đạn hoa cải và 1 khẩu súng ngắn tự chế, bắn đạn chì làm phương tiện gây án.
Chiều 15.1.2006, 2 tên lượn đi quan sát ở nhiều nơi và quyết định chọn cửa hàng vàng Đức Đệ của gia đình ông Đỗ Đức Thảo làm “điểm hành sự”. Tối đó, Tiến điều khiển xe máy FX màu đỏ, BKS 16H5-6939, đem theo khẩu súng ngắn tự chế trong túi quần chở Phú ngồi sau, cầm túi vợt tennis chứa khẩu súng bắn đạn hoa cải thẳng tiến đến cửa hàng vàng. Chính tên Tiến là kẻ đã rút súng bắn bị thương anh Long. Sau khi gây án, 2 tên phóng xe chạy thẳng lên Bắc Giang thuê phòng trọ ngủ qua đêm.
Ngày hôm sau, chúng chia nhau số dây chuyền vàng cướp được đem đi bán cho nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc, được 75 triệu đồng rồi đi mua sắm xe máy, điện thoại di động, tư trang và ăn tiêu hết. Trên đường chạy trốn sau khi gây án, bọn Tiến và Phú đã đánh rơi khẩu súng ngắn tự chế dùng bắn anh Long và không thu hồi được.
Sau khi bắt gọn bọn cướp, đấu tranh làm rõ vụ án, ngay trong đêm 26.1, một tổ công tác của Ban chuyên án khẩn trương lên đường phối hợp với Công an tỉnh Bắc Giang kịp thời thu một số tài sản bọn cướp đã tiêu thụ trả lại cho người bị hại. Đến 14h 28 tết Nguyên đán Bính Tuất 2006 vào lúc chuẩn bị đón giao thừa, lực lượng phá án đã vận động gia đình Nguyễn Đình Tiến giao nộp khẩu súng bắn đạn hoa cải, tang vật cuối cùng, khép lại công tác điều tra vụ án.
Theo Khắc Đoàn /An ninh Hải Phòng

>> xem thêm

Bình luận(0)