Vỡ đường ống nước sông Đà 4 lần năm 2020... dân được đền bù?

Google News

(Kiến Thức) - Đường ống nước sạch Sông Đà lại gặp sự cố lần thứ 4 trong năm. Nhiều người dân đặt câu hỏi liệu khách hàng có được đền bù mỗi lần xảy ra sự cố, người dân đều phải mua nước đắt đỏ để sinh hoạt?

Sáng 13/10, Công ty CP Viwaco thông báo tạm ngừng cấp nước để khắc phục sửa chữa điểm rò rỉ trên tuyến ống truyền tài nước sạch Sông Đà tại KM14+200 trên Đại lộ Thăng Long.
Đây là sự cố xảy ra với đường ống sông Đà lần thứ 4 trong năm, trước đó riêng tháng 7, 8/2020, đường ống này gặp sự cố 3 lần. Cụ thể, vào ngày 8/7, trên tuyến ống truyền tải nước sạch Sông Đà - Hà Nội xảy ra sự cố vỡ đường ống tại vị trí Km27+500; Ngày 24/7 là sự cố tại vị trí Km17+300; Ngày 2/8 tại vị trí Km21+350.
Vo duong ong nuoc song Da 4 lan nam 2020... dan duoc den bu?
 Ảnh minh họa.
Việc nhà cung cấp dịch vụ thường xuyên để xảy ra vỡ đường ống, mất nước khiến nhiều người dân bức xúc, đặc biệt là những khu dân cư ở cuối nguồn, sau 24-48h mới có nước sinh hoạt trở lại. Để có nước sinh hoạt, nhiều người dân phải mua nước lọc đóng chai đắt đỏ để dùng thay nước sinh hoạt.
Dư luận đặt câu hỏi, vậy người dân có được đền bù do sự cố vỡ đường ống nước sạch sông Đà?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nói rằng, không có đường ống nước sạch nào vỡ nhiều như đường ống nước Sông Đà. Từ khi đưa vào khai thác sử dụng năm 2012 đến nay hơn 20 lần xảy ra sự cố vỡ đường ống.
Trước đó khi xảy ra vỡ đường ống đến lần thứ 18, các cán bộ, lãnh đạo có liên quan đã bị xử lý hình sự. Chiều 13/3/2018, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên bản án đối với 9 bị cáo trong vụ án đường ống nước sạch sông Đà vỡ 18 lần. Tòa quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Thế Trung (nguyên giám đốc Ban quản lý dự án cấp nước sông Đà) 24 tháng tù về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng; Bị cáo Nguyễn Văn Khải, nguyên là phó giám đốc Ban quản lý dự án bị tuyên phạt 20 tháng tù cùng về tội danh trên.
Luật sư Cường cho biết, nước sạch Sông Đà là nguồn nước quan trọng cung cấp nước sạch cho thành phố Hà Nội. Việc đường ống nước Sông Đà gặp sự cố, vỡ, rò rỉ đã ảnh hưởng đến đời sống của khoảng 177.000 hộ dân trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thiệt hại về kinh tế và đời sống của người dân rất lớn, mọi hậu quả người dân đều phải gánh chịu. Bởi vậy việc xử lý hình sự đối với các đối tượng vi phạm là cần thiết.
Dự án cấp nước Sông Đà - Hà Nội do Tổng Công ty Vinaconex làm chủ đầu tư theo hình thức BOO sử dụng vốn tự có, vốn huy động do doanh nghiệp tự thu xếp và vay của các tổ chức tín dụng. Dự án được xây dựng từ năm 2004 - tháng 4/2009 được nghiệm thu đưa vào sử dụng, cho đến nay đã đóng góp một lượng lớn công suất cấp nước cho thủ đô Hà Nội, hỗ trợ tích cực cho các nhà máy nước ngầm, khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân thủ đô.
Vo duong ong nuoc song Da 4 lan nam 2020... dan duoc den bu?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường. 
Tuy nhiên, trong quá trình vận hành khai thác, tuyến ống liên tục xảy ra sự cố vỡ ống truyền tải nước. Từ ngày 4/2/2012 đến 2/10/2016, tuyến ống đã 18 lần bị vỡ ống với số lượng 23 cây ống composite cốt sợi thủy tinh bị vỡ, doanh nghiệp khai thác đã phải chi phí hơn 16,5 tỷ đồng để khắc phục, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của 177.000 hộ dân trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tính đến nay, đường ống nước đã vỡ hơn 20 lần, riêng năm 2020 đã vỡ đến lần thứ 4.
Theo kết luận giám định tư pháp ngày 15/4/2015, nguyên nhân gây vỡ đường ống nước là do vi phạm trong quá trình sản xuất ống, quá trình quản lý, giám sát thi công xây dựng tuyến ống truyền tải nước sạch dự án cấp nước Sông Đà - Hà Nội.
Tính đến năm 2018, Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex đã phải chi hơn 16 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Ngoài ra việc vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà còn khiến 177.000 hộ dân bị mất nước sinh hoạt trong 386 giờ với lưu lượng nước bị ngừng trệ lên tới hơn 1,7 triệu m3.
Sau sự việc một số cán bộ có liên quan bị xử lý hình sự thì đường ống nước Sông Đà vẫn tiếp tục vỡ cho đến ngày nay, mặc dù đã chi phí rất nhiều tiền của, công sức để khắc phục sự cố. Bởi vậy, việc tiếp tục vỡ đường ống nước Sông Đà cần phải được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng hơn nữa, cần có những biện pháp tích cực để giải quyết triệt để vấn đề này, tránh việc vỡ đường ống nước tiếp tục diễn ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân thành phố Hà Nội, thiệt hại về kinh tế cho đơn vị quản lý, khai thác, vận hành đường ống.
Từ đầu năm 2020 đến nay đường ống nước tiếp tục vỡ đến lần thứ 4, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân. Bởi vậy cơ quan chức năng cần phải tiếp tục vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của các bên có liên quan.
Luật sư Cường cho rằng, trường hợp có căn cứ cho thấy vẫn còn hành vi vi phạm hoặc vẫn còn đối tượng vi phạm dẫn đến việc đường ống nước không đảm bảo an toàn, không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân thì tiếp tục phải xem xét trách nhiệm pháp lý trong đó không loại trừ trách nhiệm hình sự và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đường ống nước sông đà tiếp tục vỡ:

Nguồn: VTV 1


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)