Việt Nam được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Canada

Google News

Một tuần trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) tại vùng Charlevoix thuộc tỉnh Quebec, truyền thông Canada hôm 1/6 đã công bố danh sách các nước được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần này. 

Các nhà lãnh đạo G7 trong một cuộc đối thoại. (Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/TTXVN) 
Ngoài bảy nước của khối và đối tác Liên minh châu Âu (EU) cùng bốn tổ chức quốc tế, danh sách khách mời năm nay bao gồm 12 quốc gia từ khắp các châu lục, cho thấy một sự bất ngờ khác với thông lệ.
Đã trở thành truyền thống của G7, đại diện các nước dự hội nghị thượng đỉnh của nhóm thường vượt ngoài bảy thành viên cốt lõi, cho phép các nước mở rộng thảo luận vượt ngoài vấn đề mà G7 quan tâm. Theo đó, sẽ có thêm nhiều tiếng nói từ các nước đang và kém phát triển cũng như từ các nước có liên quan đến chủ đề hội nghị.
Danh sách 12 nước được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay gồm Argentina, Bangladesh, Haiti, Jamaica, Kenya, Đảo Marshall, Na Uy, Rwanda, Senegal, Seychelles, Nam Phi và Việt Nam.
Bên cạnh đó, bốn tổ chức quốc tế gồm Liên hợp quốc, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Ngân hàng Thế giới (WB) cũng nằm trong danh sách khách mời.
Dự kiến, bảo vệ các đại dương và bảo tồn nghề cá là một chủ đề trọng của Hội nghị G7 trong năm nay. Ngoài Rwanda - quốc gia không có biển duy nhất nằm trong danh sách, các nước còn lại đều là quốc gia duyên hải./.
Theo TTXVN/VIETNAM+

>> xem thêm

Bình luận(0)