Lãnh đạo G7 nhất trí ra thông điệp mạnh mẽ về Biển Đông

Google News

G7 nhất trí gửi thông điệp mạnh mẽ về tình hình ở Tây Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc tăng cường hoạt động khiến các nước trong khu vực quan ngại.

Theo Reuters, Phó chánh văn phòng Nhật Bản Hiroshige Seko thông tin cho báo chí sau phiên họp về chính sách đối ngoại rằng: "Thủ tướng Shinzo Abe đã dẫn dắt cuộc thảo luận về tình hình hiện tại ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Các lãnh đạo G7 khác đã nhất trí rằng nhóm cần đưa ra tuyên bố rõ ràng".
Trước đó, trong cuộc họp báo đêm 25/5, Thủ tướng Abe nói Tokyo hoan nghênh việc Trung Quốc trỗi dậy hòa bình, nhưng phản đối mọi hành động sử dụng vũ lực nhằm làm thay đổi hiện trạng. Ông Abe thúc giục các bên tôn trọng luật pháp quốc tế.
Lanh dao G7 nhat tri ra thong diep manh me ve Bien Dong
 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trao đổi cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 26/5. Ảnh: Reuters.
Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ về những động thái này của các lãnh đạo G7. Ngày 26/5, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lớn tiếng cảnh báo các thành viên của G7 phải duy trì “vị trí khách quan và công bằng, thay vì áp dụng các tiêu chuẩn kép hoặc ý kiến riêng của khối".
“Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ cuộc thảo luận hoặc hành động nào có thể khiến căng thẳng trong khu vực thêm trầm trọng”, South China Morning Post dẫn lời ông Vương.
Theo ông này, các thành viên G7 có thể quyết định chủ đề thảo luận của nhóm, nhưng “không nên làm bất cứ điều gì ảnh hưởng tiêu cực tới căng thẳng khu vực”.
Hội nghị thượng đỉnh G7 và Hội nghị G7 mở rộng năm nay diễn ra trong hai ngày 26 và 27/5. Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các vấn đề toàn cầu như tình hình kinh tế, chủ nghĩa khủng bố, người tị nạn, các tuyên bố chủ quyền tranh cãi của Trung Quốc trên Biển Đông và việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU).
Các nhà lãnh đạo của nhóm 7 nước có nền công nghiệp phát triển (G7) gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ dự kiến thảo luận nhiều chủ đề trong suốt Hội nghị thượng đỉnh dài hai ngày, khai mạc hôm 26/5. Một trong số các chủ đề được bàn thảo là tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.
Xem thêm video lễ đón Tổng thống Obama thăm Việt Nam (Nguồn video VTV):
Theo Zing News

Bình luận(0)