Vì sao Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng bị phê bình?

Google News

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đã ký văn bản phê bình nghiêm khắc Giám đốc Sở GTVT Thành phố Hải Phòng không tham mưu cho lãnh đạo TP. Hải Phòng thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về lưu thông hàng hóa.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các doanh nhân, đại diện doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp và bộ, ngành, địa phương ngày 8/8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết ông đã ký văn bản phê bình nghiêm khắc Giám đốc Sở GTVT Thành phố Hải Phòng không tham mưu cho lãnh đạo TP. Hải Phòng thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về lưu thông hàng hóa.
“Là cửa ngõ lưu thông hàng hóa của cả miền Bắc, Hải Phòng cần hết sức nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, không để xảy ra một trường hợp nào nữa”, ông Thể nói.
Vi sao Giam doc So GTVT Hai Phong bi phe binh?
Cảnh ùn tắc ở QL5. 
Thay mặt ngành giao thông và các địa phương, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xin nhận trách nhiệm với các doanh nghiệp về tình trạng ùn tắc giao thông ở một số nơi thời gian qua.
“Bộ duy trì họp giao ban mỗi tuần 3 lần để tổng kết, rút kinh nghiệm, ngoài ra còn có các nhóm công tác để giải quyết ngay các phản ánh, kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ đã cấp mã QR cho các xe vận tải hàng hóa, lái xe và phụ xe có xét nghiệm âm tính có giá trị 72 giờ, chỉ kiểm tra ở điểm đầu và điểm cuối, nếu địa phương nào không thực hiện là làm trái”, Tư lệnh ngành giao thông khẳng định.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định Chính phủ, Thủ tướng không có bất kỳ một văn bản nào về việc hạn chế lưu thông hàng hóa, nhưng nhiều địa phương hiểu và áp dụng chưa đúng, máy móc.
Thậm chí, tại các nơi phong tỏa, giãn cách, Thủ tướng Chính phủ còn nhấn mạnh thêm việc phải bảo đảm hàng hóa, các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, các địa phương cần thực hiện nghiêm, nhất quán các chỉ đạo của Chính phủ trong vấn đề bảo đảm lưu thông, di chuyển hàng hóa, tránh gây tình trạng ách tắc hàng hóa trong lưu thông từ địa phương này, đến địa phương khác.
“Cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 là cuộc chiến lâu dài. Các doanh nghiệp với vai trò quan trọng trong nền kinh tế cần có những giải pháp thiết thực, khả thi để giữ vững pháo đài chống dịch; phải chuẩn bị tốt các trang thiết bị y tế, các giải pháp để phát hiện sớm dịch bệnh, duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, giữ cho doanh nghiệp của mình thực sự là một đơn vị xanh trong chống dịch cũng như thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm đời sống, thu nhập, an toàn cho người lao động”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nói.
Ngày 29/7, để điều kiện thuận lợi tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản 5187/VPCP-CN ngày 29/7/2021.
Theo đó, từ 0h ngày 30/7/2021, không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có giấy nhận diện có QR Code vận chuyển hàng hoá phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định) trên tất cả các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước.
Văn bản nêu rõ, tiếp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1015/TTg-CN ngày 25/7/2021, để tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hoá trong tình hình dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành có ý kiến như sau: Không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có giấy nhận diện có QR Code còn thời hạn do ngành giao thông vận tải cấp vận chuyển hàng hoá phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định) trên tất cả các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước.
Trường hợp phương tiện không có giấy nhận diện có QR Code hoặc có nhưng hết thời hạn, thì thực hiện kiểm tra việc khai báo y tế và giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm với SARS-COV-2 đối với người trên phương tiện.
Việc kiểm tra đối với phương tiện vận chuyển hàng hoá khi ra-vào các địa điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hoá (cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất...) đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch, không gây ùn tắc giao thông.
Thực tế, báo cáo của Cục Quản lý đường bộ 1 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, giao thông trên quốc lộ 5 ngày 3/8 qua Chốt kiểm dịch Dụ Nghĩa, tại Km81+500 chiều bên phải quốc lộ 5 (Hải Phòng) vẫn bị ùn tắc nghiêm trọng từ Km76+900-Km81+500, dài tới 4,6 km, trong khi bên trái tuyến đường các phương tiện lưu thông bình thường. Nguyên nhân được xác định là do TP Hải Phòng kiểm soát từng người và phương tiện ra vào thành phố.
Báo cáo nêu rõ, lái xe qua chốt Dụ Nghĩa cần phải có giấy xét nghiệm PCR. Từ tối 2/8, hàng trăm lái xe vẫn tập trung trước điểm kiểm dịch để chờ lấy giấy chứng nhận PCR.
Theo Bộ GTVT, nguyên nhân để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài 5-7km trên quốc lộ 5 tại chốt kiểm soát ga Dụ Nghĩa, Hải Phòng là do Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Hải Phòng chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng về việc không kiểm tra xe có thẻ nhận diện có mã QR còn thời hạn tại chốt kiểm soát dịch, vẫn tổ chức kiểm tra dịch bệnh tại các chốt trên quốc lộ.
Đồng thời, Hải Phòng không thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc chấp nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo cả 2 phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên (Hải Phòng chỉ chấp nhận kết quả xét nghiệm theo phương pháp RT-PCR).
 >>> Mời độc giả xem thêm video Y bác sĩ Đà Nẵng kiệt sức giữa tâm dịch Covid-19:

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)