'Tuyệt tình cốc' ở chân trời Tây Bắc

Google News

Là nơi trũng nhất nhưng vào mùa khô nước rút cạn không còn một giọt, người ta có thể đi bộ dưới đáy hồ. Nơi này còn được ví như là 'tuyệt tình cốc'.

'Tuyet tinh coc' o chan troi Tay Bac
 Men theo quốc lộ 32, xã Phúc Than, huyện Than Uyên cách trung tâm tỉnh Lai Châu về phía đông nam gần 90km. Nơi đây là thung lũng được bao quanh bởi những dãy núi cao sừng sững trong đó có ngọn Púng Luông và Fansipan.

'Tuyet tinh coc' o chan troi Tay Bac-Hinh-2
 Nơi đây có một điểm được nhiều du khách lui tới và được ví như 'Tuyệt tình cốc'. Một hồ nước được hình thành ở vùng đất trũng, nước mưa, nước mạch sẽ chảy dồn, đổ về đây. Tuy nhiên vào một vài thời điểm nước trong hồ bị rút cạn. Vào mùa khô, cạn trơ đáy, người dân có thể đi bộ dưới lòng hồ. Vào mùa mưa nước lại dâng lên, ngập trắng (ảnh nhỏ), mấp mé đường quốc lộ.

'Tuyet tinh coc' o chan troi Tay Bac-Hinh-3
 Đi qua đây, ít có ai nghĩ rằng đây lại là một lòng hồ bởi không chỉ có cây cỏ mọc tươi tốt mà nền đất cũng rất cứng chắc. Cảnh vật xung quanh trong như một hòn non bộ được tạo hoá sắp đặt.

'Tuyet tinh coc' o chan troi Tay Bac-Hinh-4
 Lòng hồ cạn nước trở thành nơi chăn thả gia súc của bà con dân bản và làm nơi vui chơi của trẻ em. Mùa này, có thể đi bộ từ đầu này tới đầu bên kia của hồ mà không gặp khó khăn. Khi nước lên, toàn bộ bãi cỏ trên sẽ chìm sâu trong nước và nơi này lại trở thành một hồ nước rộng lớn.

'Tuyet tinh coc' o chan troi Tay Bac-Hinh-5
 Hai cô bé người dân tộc Thái thích thú chơi đùa với chú nghé giữa lòng hồ cạn nước. Buổi sáng các em đến trường, còn buổi chiều đi chăn trâu giúp bố mẹ nhưng cũng là lúc được vui chơi thoả thích. 

'Tuyet tinh coc' o chan troi Tay Bac-Hinh-6
Mặc dù trời khá lạnh, song một số em vẫn lao ra giữa lòng hồ - nơi còn lại một chút nước chưa bị rút hết - để nô đùa, bơi lội. Chúng có vẻ đã quen với thời tiết mùa đông của vùng Tây Bắc.  

'Tuyet tinh coc' o chan troi Tay Bac-Hinh-7
 'Tuyệt tình cốc' ở Than Uyên còn là nơi check-in ưa thích của những du khách trẻ. 

'Tuyet tinh coc' o chan troi Tay Bac-Hinh-8
 Xung quanh 'tuyệt tình cốc', chính quyền địa phương đã xây dựng con đường đá bao quanh. Vì vậy, nơi này trở thành điểm check-in độc đáo cho các phượt thủ trên đường chinh phục Than Uyên (Lai Châu). 

'Tuyet tinh coc' o chan troi Tay Bac-Hinh-9
 Chiếc xe đạp của một đứa trẻ để vội bên đường để xuống lòng hồ chơi với chúng bạn. Sinh sống ở nơi này chủ yếu là đồng bào thiểu số nên cuộc sống, môi trường học tập của những đứa trẻ còn nhiều thiếu thốn, khó khăn.

'Tuyet tinh coc' o chan troi Tay Bac-Hinh-10
Khu vực này cũng có nhiều khe đá kỳ dị, lạ mắt. Do đó, du khách có thể mất cả giờ đồng hồ để khám phá, check-in nhưng không thấy nhàm chán. 

'Tuyet tinh coc' o chan troi Tay Bac-Hinh-11
 Còn trên vạt đồi cạnh hồ là nhiều hécta chè được người dân xã Phúc Than trồng. Cây chè cũng là một đặc sản của huyện Than Uyên (Lai Châu).

Theo Hải Đăng/Nông Nghiệp

>> xem thêm

Bình luận(0)