Từ vụ clip 2 bé làm chuyện người lớn: Giải pháp nào ngăn chặn?

Google News

"Ngay từ nhỏ, bố mẹ phải dạy con hiểu về tình dục, những sai trái khi quan hệ tình dục và điều này có thể vi phạm pháp luật. Xã hội, trường học phải quan tâm tới con trẻ nhiều hơn"- Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy nói.
 

Mới đây, 1 đoạn clip ghi lại cảnh 2 cháu bé quan hệ tình dục đã khiến dư luận xôn xao. Đáng nói, 2 nhân vật trong clip được cho rằng chỉ mới 12 tuổi (bé gái) và 9 tuổi (bé trai). Điều là điều thực sự khiến các bậc phụ huynh phải giật mình. Vậy, giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng trẻ em sớm quan hệ hôn nhân? nguyên nhân từ đâu dẫn đến những hệ quả đau lòng này?
Để trả lời cho những câu hỏi này, PV Báo Tri thức và Cuộc sống, đã có cuộc trò chuyện với Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy (Trung tâm Tư vấn tuổi trẻ hạnh phúc). Bà Túy cho biết: "Có rất nhiều cơ hội để trẻ em tiếp xúc với hành vi quan hệ tình dục sớm. Trước hết là trong gia đình khi vợ chồng sinh hoạt với nhau rồi để cho các con nhìn thấy. Tiếp theo là mạng xã hội tràn lan những hình ảnh, clip nhậy cảm khiến cho trẻ em tò mò và thực hiện theo..."
"Trong khi ở nước ngoài tôi đã được đọc một quyển sách dạy về chuyện sinh lý, tình dục cho các cháu nhỏ và không hề giấu diếm chuyện ấy. Quyển sách này dạy rất chi tiết về các bộ phận sinh dục, tại sao có con và khi nào thì mới có con, khi mà còn bé mà có con thì sẽ xảy ra tai họa ghê gớm và khuyên ngăn trẻ không làm chuyện người lớn cho đến khi đủ tuổi trưởng thành. Nhưng ở nước ta chưa quen kiểu giáo dục trực diện như vậy và chưa có những cuốn sách cung cấp, giáo dục cho trẻ thẳng thắn như nước ngoài" - Chuyên gia Lê Túy phân tích về 1 phần nguyên nhân dẫn đến hành động lệch lạc của trẻ.
Tu vu clip 2 be lam chuyen nguoi lon: Giai phap nao ngan chan?
 Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy.
Bà cho biết thêm: "Ngay từ khi còn nhỏ, bố mẹ phải dạy con mình hiểu thế nào về tình dục và những sai trái khi quan hệ tình dục và điều này có thể vi phạm pháp luật. Không những vậy, xã hội, trường học cũng phải quan tâm tới con trẻ, không ngần ngại giải đáp những thắc mắc từ con trẻ về các vấn đề liên quan tới tình dục, khuyên nhủ đúng sai về quan hệ tình dục. Ngoài ra, phải xử phạt thật mạnh tay những nhà nghỉ cho những cặp đôi cháu nhỏ vào trong để thực hiện quan hệ tình dục."
Còn luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng đây là sự việc gây sốc không chỉ đối với cha mẹ của hai đứa trẻ trong câu chuyện mà sẽ gây sốc đối với nhiều người lớn, đặc biệt là những người có con cái đang ở trong độ tuổi trưởng thành.
"Sự việc này cho thấy những bất cập trong giáo dục giới tính, đạo đức, nhân cách của những đứa trẻ. Hiện nay, rất nhiều bậc cha mẹ không quan tâm đến giáo dục giới tính cho con cái, giáo dục giới tính ở nhà trường thì chỉ làm cho có và không thực sự hiệu quả. Trong khi đó trẻ em là độ tuổi rất tò mò, học hỏi tất cả những thứ xung quanh và có khả năng mô tả, sao chép, làm theo một cách nhanh chóng. Những đứa trẻ đều có một đặc điểm chung là học theo, làm theo rất nhanh bất cứ chuyện gì nhưng lại chưa đủ nhận thức để hiểu rõ bản chất của từng vấn đề, từng câu chuyện.
Đối với văn hóa phẩm đồi trụy, những câu chuyện, hình ảnh gây kích thích đến ham muốn tình dục sẽ tác động xấu đến tâm lý, đạo đức của con người, kể cả đó là những người đã trưởng thành. Đối với trẻ em thì văn hóa phẩm đồi truỵ lại càng độc hại, có thể hủy hoại nhân cách của đứa trẻ.
Những đứa trẻ tiếp xúc với văn hóa phẩm đồi trụy sẽ có những nhận thức, suy nghĩ và hành động lệch lạc, có thể xâm hại tình dục đối với những trẻ em khác và những người xung quanh, ảnh hưởng đến việc học tập, nhận thức và phát triển nhân cách. Khi để trẻ em tiếp cận quá sớm với văn hóa phẩm đồi trụy thì có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức, nhân cách, lối sống, có thể hủy hoại đến tương lai của đứa trẻ" - luật sư Cường nói.
Tu vu clip 2 be lam chuyen nguoi lon: Giai phap nao ngan chan?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư Hà Nội) 
Theo luật sư Cường: "Trong câu chuyện trên thì trách nhiệm phần nhiều thuộc về cha mẹ, nhà trường, thầy cô. Nếu các cháu được quản lý chặt chẽ hơn, được giáo dục giới tính tốt hơn, biết ý thức về bản thân mình hơn thì sẽ không có những chuyện như thế này xảy ra. Các bậc làm cha, làm mẹ cần phải có trách nhiệm hơn đối với việc giáo dục con cái, đặc biệt là khi con cái đang ở tuổi dậy thì, đã có những nhận thức về bản thân. Cần phải quản lý chặt chẽ con cái trong việc tiếp xúc với môi trường mạng, những phim ảnh lưu giữ trên máy tính, điện thoại, iPad của người lớn cũng là nguồn thông tin có thể "độc hại" với trẻ em khi để cho em chơi trò chơi điện tử rồi tiếp cận. Ngoài ra, trẻ em cần có phòng ngủ riêng, cha mẹ cần tế nhị trong cách biểu lộ tình cảm, sinh hoạt tình dục kín đáo, kể cả việc trêu đùa có tính chất nhạy cảm cũng không diễn ra trước mặt con cái.
Cần phải tăng cường giáo dục giới tính, giáo dục ý thức, đạo đức của trẻ em đối với vấn đề tình dục. Khi trẻ em nhận thức được về cơ thể mình, hiểu được giá trị trong các mối quan hệ, có hành vi ứng xử phù hợp thì khi đó cha mẹ mới bớt lo lắng."

Nguồn: ANTV.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)