Tự húc vào gốc cây thiệt mạng và những án tù... "giết người"

Google News

Phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Giết người” xảy ra trên địa bàn tỉnh Tây Ninh của TAND tỉnh Tây Ninh gây xôn xao dư luận vì vụ án có nhiều tình huống oái oăm, hy hữu.

Sau đó, lao trúng vào gốc cây trên lề đường, xe và người ngã xuống tử vong tại chỗ. Nhóm thanh niên đuổi theo phía sau lãnh hơn 60 năm tù.
Tự húc vào gốc cây...
Cuối tháng 11 vừa qua, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Giết người” xảy ra trên địa bàn tỉnh Tây Ninh của TAND tỉnh Tây Ninh gây xôn xao dư luận vì vụ án có nhiều tình huống oái oăm, hy hữu.
Các bị cáo rượt đuổi gây ra cái chết cho anh Khoa. Ảnh: P.B 
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Tây Ninh, Phạm Quang Vinh và Lê Thị Thúy Quỳnh có quan hệ tình cảm với nhau, sau đó Quỳnh chia tay Vinh và có quan hệ tình cảm với Vũ Tấn Khoa. Bị chia tay, Vinh gọi nhóm bạn đến gặp Khoa để "nói chuyện".
Khoảng 21h ngày 4.1.2017, biết Khoa đang ở trong nhà trọ nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Tây Ninh cùng với Quỳnh và Lương Hiền Duy (bạn của Khoa, Quỳnh), Vinh gọi nhóm bạn đến trước khu vực nhà trọ chờ Khoa.
Khoảng 15 phút sau Khoa điều khiển xe gắn máy chở Quỳnh và Duy đi ra, Vinh định chặn lại. Khoa thấy vậy nên để Duy xuống xe, Khoa chở theo Quỳnh bỏ chạy trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Cả nhóm của Vinh lên xe máy đuổi theo Khoa. Khi đến gần trụ điện số 7 (khu phố 2, phường 3, TP.Tây Ninh), nhóm Vinh đuổi kịp Khoa và một thanh niên trong nhóm Vinh chạy phía sau xe của Khoa kêu dừng lại nhưng Khoa không dừng mà quay đầu nhìn lại phía sau.
Do Khoa chạy xe tốc độ nhanh nên khi quay đầu lại bị lạc tay lái, xe leo lên lề đường đụng vào cây sắt cắm cờ trên lề, sau đó xe lao vào gốc cây trên lề đường, xe và người ngã xuống. Khoa chết tại chỗ. Quỳnh được đưa đi cấp cứu, giám định tỷ lệ thương tật của Quỳnh là 85%.
Ban đầu, Cơ quan điều tra Công an TP.Tây Ninh điều tra vụ án với tội danh “Gây rối trật tự công cộng”, sau đó Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tây Ninh rút hồ sơ và điều tra vụ án chuyển thành tội “Giết người” và VKSND tỉnh Tây Ninh đồng thuận ban hành cáo trạng như kết luận điều tra của Công an tỉnh Tây Ninh.
Lãnh án vì... rượt đuổi gây chết người
Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi rượt đuổi, nhưng không thừa nhận hành vi giết người như quy buộc của VKSND tỉnh Tây Ninh. Bị cáo Nguyễn Huỳnh Đức ban đầu có tụ tập cùng nhóm thanh niên, tuy nhiên Đức không tham gia rượt đuổi, về trường hợp này, VKSND cho rằng trong lúc các thanh niên lấy xe máy rượt đuổi Khoa, Đức từ bên kia đường chạy theo không kịp, Đức kêu một thanh niên khác chở theo nhưng người này đã chở một thanh niên khác nên không đồng ý chở Đức. Do đó, việc Đức không tham gia cùng đồng phạm rượt đuổi theo Khoa là ngoài ý muốn của Đức.
Nêu quan điểm tại tòa, đại diện VKSND tỉnh Tây Ninh cho rằng hành vi của các bị cáo có tính chất côn đồ và với ý thức xem thường pháp luật, xem thường tính mạng của người khác, gây nguy hiểm cho xã hội, đã cố ý gián tiếp xâm hại đến tính mạng và sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật nên phải chịu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, VKSND tỉnh Tây Ninh bảo lưu quan điểm buộc 10 thanh niên cùng phạm tội “Giết người” và đề nghị tuyên phạt mỗi bị cáo thấp nhất 7 đến 8 năm tù, cao nhất 13 đến 15 năm tù.
Sau nhiều ngày nghị án, hôm 30.11 vừa qua, TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên bản án hình sự sơ thẩm vụ án "giết người" với 10 bị cáo cùng ngụ huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Trong đó có 7 người làm mướn, 2 người làm lơ xe và 1 người phụ giúp gia đình: Trần Thanh Vinh (SN 2000, làm mướn) 14 năm tù; Phạm Quang Vinh (SN 2001, làm mướn) 8 năm tù; Bùi Thành Đạt (SN 1998, phụ hồ) 14 năm tù; Nguyễn Thanh Tiền (SN 1999, làm mướn) 7 năm tù; Huỳnh Quốc Khánh (SN 2000, phụ hồ) 6 năm tù; Phạm Thành Đạt (SN 2000, làm mướn) 7 năm tù; Trần Quốc Đạt (SN 2000, lơ xe) 7 năm tù; Nguyễn Thanh Sang (SN 2000, làm mướn); Bùi Thành Lộc (SN 2002, làm mướn) và Nguyễn Huỳnh Đức (SN 2001, phụ giúp gia đình) cùng 3 năm cho hưởng án treo.
Qua vụ án, cho thấy Khoa là nạn nhân bị thiệt mạng cho dù các hung thủ đều không đụng chạm gì đến nạn nhân. Tuy nhiên, như phiên tòa xét xử, chính các bị cáo đã tổ chức truy đuổi anh Khoa, làm anh Khoa hoảng sợ vì sợ nhóm thanh niên truy sát mình. Cái chết của anh Khoa là nỗi đau tột cùng cho gia đình, người bạn gái của Khoa bị thương tật rất nặng, cũng là nỗi đau di chứng suốt cuộc đời còn lại. Bản án đã tuyên, với mức án dành cho các bị cáo là hình phạt mà theo cơ quan tố tụng sẽ đủ sức răn đe, chỉ vì một phút nông nổi, háo thắng và côn đồ, dẫn đến cái chết oan uổng cho anh Khoa.
Theo Phùng Bắc/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)