Trường Việt Úc cắt xén suất ăn học sinh: Hỏi đã “trục lợi” bao nhiêu tiền?

Google News

(Kiến Thức) - Thu hơn 100.000 tiền ăn/học sinh/ngày, nhưng ngay bữa trưa trường Quốc tế Việt Úc là bữa chính mà suất ăn “èo uột” chỉ đáng một suất ăn bình dân. Dư luận cho rằng, cần phải làm rõ có việc trường Dân lập Quốc tế Việt Úc 'trục lợi” từ tiền ăn của học sinh hay không? Số tiền trục lợi là bao nhiêu?

Xin lỗi vô tâm... đá bóng trách nhiệm
Vụ việc trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) tại cơ sở Sala (quận 2, TP.HCM) bị phụ huynh học sinh tố cắt xén khẩu phần ăn trưa, khiến bữa ăn không đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh đang khiến dư luận bức xúc.
Chế độ dinh dưỡng trong độ tuổi từ khi bước vào lớp 1 đến lớp 12 là rất quan trọng. Trong giai đoạn này, các em đang bước vào tuổi tiền dậy thì, dậy thì, phát triển cơ thể để trở thành người lớn hoàn chỉnh đòi hỏi chế độ dinh dưỡng phù hợp với nhiều loại thức ăn. Do điều kiện bận rộn, các phụ huynh thường cho con ăn tại trường với chi phí khá cao với mong muốn con đủ chất dinh dưỡng, có sức khỏe để học tập và phát triển.
Vì thế, việc trường Dân lập Quốc tế Việt Úc cắt xén khẩu phần ăn của học sinh gây nên sự bức xúc không chỉ đối với các phụ huynh mà đối với dư luận cả nước.
Nếu là một phụ huynh không thể không bức xúc khi nhìn phần ăn của các con tại Trường Quốc tế Việt Úc, khi con đi học về thường than đói bụng, cơm chán ăn không được, khi con đến trường có bữa ăn trưa với chi phí đắt đỏ lại không tha thiết mà đề nghị bố mẹ cho mang theo mì gói đi học.
Truong Viet Uc cat xen suat an hoc sinh: Hoi da “truc loi” bao nhieu tien?
Thu hàng trăm nghìn đồng tiền ăn mỗi ngày nhưng suất ăn èo uột khiến phụ huynh bức xúc. 
Dư luận cho rằng, nếu việc nhà trường cắt xén khẩu phần ăn của học sinh như lời phụ huynh tố là thật thì không chỉ ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng khiến trẻ lười vận động, học tập thua sút do giảm sức tập trung, giảm khả năng tư duy mà đó còn là sự xấu hổ khi những người làm giáo dục trong ngôi trường mang tên “quốc tế” mà lại đi ăn chặn từ suất ăn của học sinh.
Mới đây, khi phụ huynh bức xúc phản ánh lên mạng xã hội, báo chí quan tâm đăng tải vụ việc, ngày 20/9, Ban Điều hành Trường Quốc Việt Úc (VAS), Ban Quản lý Cơ sở Sala và nhà cung cấp suất ăn Aden thừa nhận rằng đã có một số sơ suất trong khâu quản lý và kiểm định về định lượng suất ăn trước khi phục vụ cho học sinh trong thời gian qua.
Đồng thời, gửi lời xin lỗi các em học sinh cùng quý phụ huynh cơ sở Sala. Tuy nhiên, đa số phụ huynh và dư luận cả nước cho rằng, lãnh đạo trường Việt Úc xin lỗi không chân thành, không thật tâm vì nhà trường đang đẩy quả bóng trách nhiệm sang phía nhà cung cấp...
Theo luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định, người có trách nhiệm cao nhất trường Dân lập Quốc tế Việt Úc là Hiệu trưởng, Hội đồng quản trị, tiếp đến là các cán bộ, bộ phận hậu cần, nhà bếp, những người trực tiếp liên quan đến việc mua thực phẩm, nấu ăn và phục vụ bữa ăn. Cả một hệ thống quản lý như vậy không thể để ra sơ suất trong khâu kiểm định và định lượng suất ăn phục vụ học sinh. Nếu các em học sinh không phàn nàn, phụ huynh không kiểm tra trực tiếp suất ăn thì rõ ràng tình trạng trên vẫn tiếp diễn. Trong vụ việc này có dấu hiệu của sự bớt xén suất ăn khi phục vụ không đúng số tiền chi phí mà phụ huynh đã đóng góp.
Đối với vụ việc này, các cơ quan chức năng cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của từng người và làm rõ có việc ăn bớt, ăn chặn tiền của học sinh hay không? Nếu có thì ai là người hưởng lợi? số tiền chiếm đoạt là bao nhiêu? để xem xét xử lý người vi phạm theo quy định pháp luật. Chứ không chỉ việc nhà trường xin lỗi rồi “đá bóng” trách nhiệm sang phía nhà cung cấp là coi như xong. Mà cần phải xử lý nghiêm để làm gương cho những trường khác.
Để xảy ra sự việc trên, chưa biết kết quả giải quyết thế nào, tuy nhiên, những thông tin về vụ việc ăn bớt khẩu phần ăn của học sinh sẽ khiến trường này ảnh hưởng đến uy tín, đến chất lượng dạy và học. Bởi vậy, để giải quyết khủng hoảng về truyền thông, làm rõ sự việc thì cán bộ lãnh đạo của nhà trường cũng phải có trách nhiệm vào cuộc, cùng với các cơ quan chức năng để làm rõ và có những giải thích phải trả lời thỏa đáng đối với các vị phụ huynh học sinh.
Trong trường hợp có cán bộ lợi dụng chức vụ để biển thủ, chiếm đoạt tài sản thì cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật, có làm rõ, làm hết trách nhiệm thì trường này mới lấy được lòng tin của các phụ huynh khi cho con em mình học theo học ở đây. Bởi có làm tốt được việc quản lý, giám sát bữa ăn thì mới đảm bảo tính mạng, sức khỏe và quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các học sinh, nâng cao uy tín của cơ sở giáo dục.
Thu phí tiền ăn cao ngất trời, suất ăn èo uột... có cắn rứt lương tâm?
Trên thực tế, lời xin lỗi từ Ban Điều hành Trường Quốc Việt Úc là khó có thể chấp nhận. Bởi trường Quốc Việt Úc hiện đang thu phí tiền ăn với giá rất cao. Cụ thể, học sinh lớp 1 đến 5: 143.000 đồng/ngày/học sinh (bao gồm bữa sáng, bữa trưa và bữa xế); học sinh từ lớp 6 đến 11 cũng lên đến 174.000 đồng/ngày/học sinh; học sinh lớp 12 là 310.000 đồng/ngày/học sinh.
Trong khi đó thực tế ghi nhận của phụ huynh ở bữa trưa ngày 18/9, của học sinh tiểu học gồm 2 miếng gà kho, 2 miếng cá tẩm bột chiên, ít susu xào, canh bắp cải và miếng dưa hấu. So sánh nhanh suất ăn trên thị thường ẩm thực hiện nay, suất ăn như trường Quốc tế Việt Úc đang “chăm sóc, bồi dưỡng” học sinh chỉ đáng 30.000 đồng/ suất. Vậy, có hay chăng ít nhất, Trường Việt Úc đang cắt xén, trục lợi tiền ăn/ ngày của học sinh?
Hiện nhà trường có đến 9500 học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trong đó các phụ huynh phải chi phí cho tiền ăn uống tại trường từ 26.460.000 đồng/năm - 38.304.000 đồng/năm/học sinh, tùy vào bậc học. Nếu có việc bớt xén suất ăn học sinh mà diễn ra ở tất cả các khối học thì một số tiền không nhỏ bị “xà xẻo”, trục lợi.
Do vậy, theo luật sư Đặng Văn Cường, vụ việc này cần có sự vào cuộc của Hội cha mẹ học sinh (hội phụ huynh), thanh tra giáo dục để xác minh làm rõ. Nếu có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn của cán bộ, lãnh đạo trường này để biển thủ công quỹ, chiếm đoạt tiền ăn của các học sinh thì có thể chuyển vụ việc đến cơ quan công an để được xem xét giải quyết.
Truong Viet Uc cat xen suat an hoc sinh: Hoi da “truc loi” bao nhieu tien?-Hinh-2
 
Dù trường quốc tế Việt Úc không phải là trường công lập, cán bộ nhân viên của trường này không phải là công chức, viên chức nhưng vẫn là người có chức vụ, quyền hạn trong việc tổ chức, quản lý hoạt động ăn uống của học sinh, có thu tiền, nấu ăn cho học sinh. Bởi vậy, những người được giao nhiệm vụ thu tiền, giữ tiền mà không sử dụng số tiền này vào mục đích phục vụ bữa ăn cho học sinh, nếu lợi dụng chức vụ để biển thủ từ 2.000.000 đồng trở lên thì hoàn toàn có thể xử lý hình sự về tội tham ô tài sản theo quy định tại điều 353 Bộ luật hình sự năm 2015.
Số tiền “trục lợi” ở đâu, ai giữ?
Trước sự việc trên, nhiều ý kiến cho rằng, cần làm rõ có hay không việc “trục lợi” từ suất ăn của học sinh như lời các phụ huynh tố cáo. Bởi việc này không chỉ ảnh hưởng đến nhà trường mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của các học sinh khi các cháu phải học trong một môi trường có sự “dối trá”, cắt xén khẩu phần ăn thì liệu học sinh có còn tôn trọng nhà trường. Sau này lớn lên sẽ làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý các cháu khi từ nhỏ đã phải sống trong một môi trường như vậy.
Chị Trần Thị Hoa, một phụ huynh có con theo học tại Hà Nội nêu ý kiến khi đọc thông tin về bữa ăn trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) tại cơ sở Sala (quận 2, TP.HCM): “Nếu sự việc xảy ra như lời phụ huynh tố cáo, cần phải làm rõ một suất ăn có giá trị bao nhiêu bao gồm các chi phí như nguyên liệu và công sức sản xuất ra suất ăn đó. Suất ăn đó có đúng định lượng suất ăn so với mức phụ huynh đóng góp. Bữa trưa là bữa rất quan trọng và được xem là bữa chính mà còn như vậy thì việc phụ huynh nghi ngờ cũng có cơ sở. Đồng thời, cũng cần làm rõ, sự chênh lệch tiền từ suất ăn với mức đóng của phụ huynh, làm rõ sự việc có xảy ra với tất cả học sinh nhà trường. Nếu có việc “trục lợi” từ suất ăn của học sinh thì số tiền đó ở đâu? Ai giữ? Nhà trường cần phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ việc này.
Đồng thời có những giải pháp giám sát chặt chẽ đảm bảo định lượng suất ăn đúng như việc nhà trường đã cam kết khi thu tiền ăn của phụ huynh”.
Dư luận cho rằng, các cơ quan chức năng có thẩm quyền của TP HCM cần vào cuộc xác minh làm rõ xử lý nghiêm nếu có sai phạm liên quan bữa ăn tại trường trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS). Nếu không có việc xà xẻo, bớt xén cũng góp phần minh bạch thông tin vụ việc, nếu có vi phạm thì căn cứ trên quy định của pháp luật để xử lý.
Đồng thời, đưa ra những biện pháp để trường này nâng cao trách nhiệm trong việc kiểm tra bữa ăn của học sinh, chứ không thể để tình trạng phụ huynh đóng góp chi phí lớn, trong khi suất ăn èo uột, học sinh than đói thì chất lượng học của học sinh, uy tín của nhà trường, uy tín của ngành giáo dục sẽ về đâu?
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)