Trẻ mầm non tử vong do hóc đinh ở Hà Tĩnh: Nhà trường có bồi thường?

Google News

Một cháu bé 3 tuổi ở Hương Khê, Hà Tĩnh không may nuốt phải đinh vít trong lớp học dẫn đến tử vong. Qua đó, dư luận đặt câu hỏi trách nhiệm nhà trường thế nào?

Ngày 20/11, Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết trong quá trình học, một cháu bé 3 tuổi ở xã Hương Trà, huyện Hương Khê không may nuốt phải đinh vít dẫn đến tử vong tại trường Mầm non Hương Trà.
Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê cho biết thêm, đây là loại đinh vít, có thể dùng để đính vật gì trên tường nhưng không may rơi xuống. Trong quá trình chơi trong lớp, cháu bé sơ ý nên nuốt phải mà cô không biết. Sau khi phát hiện sự việc cháu bé nuốt phải đinh vít, các giáo viên đã khẩn trương đưa cháu bé đến bệnh viện nhưng cháu bé đã không qua khỏi.
Tre mam non tu vong do hoc dinh o Ha Tinh: Nha truong co boi thuong?
Chiếc đinh vít được các bác sĩ gắp ra từ trong cổ họng cháu bé. 
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi vớiv PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là một vụ tai nạn thương tâm khiến em học sinh còn quá nhỏ tuổi tử vong. Nguyên nhân vụ việc đã được xác định là do chiếc đinh vít. Bởi vậy, cơ quan chức năng và nhà trường sẽ xem xét trách nhiệm của giáo viên trong việc trông giữ, quản lý em học sinh này. Trong trường hợp giáo viên đã thực hiện hết chức trách nhiệm vụ của mình nhưng không phát hiện được sự việc thì sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự, tuy nhiên cũng sẽ xem xét rút kinh nghiệm.
Luật sư Đặng Văn Cường nói: "Vụ việc tai nạn xảy ra tại nhà trường dẫn đến hậu quả em học sinh thiệt bạn đến cơ sở giáo dục này sẽ phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền mai táng theo phong tục địa phương và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần.
Hai bên sẽ thỏa thuận về mức bồi thường, nếu không thỏa thuận được thì có thể đưa ra tòa án để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Trường hợp giáo viên quản lý lớp xác định là người có lỗi thì cũng sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân theo quy định pháp luật".
Theo luật sư Cường, trường hợp có căn cứ cho thấy giáo viên bỏ lớp, không thực hiện chức trách nhiệm vụ của mình dẫn đến việc không phát hiện sự việc thì có thể xem xét xử lý hình sự giáo viên quản lý lớp về tội vô Ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp. Vấn đề này cơ quan chức năng phải làm rõ để có kết luận là giáo viên có lỗi hay không, làm cơ sở để xem xét trách nhiệm pháp lý theo quy định của pháp luật.
>>> Xem thêm video: 9 học sinh lớp 6 chết đuối thương tâm ở Quảng Ngãi

Nguồn: ANTV.


Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)