Trả hồ sơ vụ thất thoát gần 100 tỷ ở Agribank

Google News

Xét thấy lời khai các bị cáo nguyên là lãnh đạo Agribank Mạc Thái Bưởi còn nhiều mâu thuẫn, vụ án còn nhiều tình tiết cần làm rõ nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra lại.

Sau 2 ngày xét xử, TAND TP.HCM đã quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra lại vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Mạc Thị Bưởi (Agribank Mạc Thị Bưởi).
 Các bị cáo tại phiên xử. 
Theo cáo trạng, Hoàng Tiến Dzũng thành lập Công ty TNHH Phát triển nhiên liệu Á Châu (Công ty Á Châu), thuê Phạm Văn Chính làm Giám đốc. Đầu năm 2007, Agribank Mạc Thị Bưởi có quan hệ tín dụng với công ty trên.
Phạm Thị Mai Toan (nguyên Uỷ viên HĐQT kiêm Giám đốc Agribank Mạc Thị Bưởi) biết Dzũng dựng ra dự án "ảo" về khu phức hợp căn hộ để vay tiền chứ thực chất không dùng tiền vay được để đầu tư. Tuy nhiên, tháng 10/2009, Toan vẫn chỉ đạo Phí Thị Ong (lúc này là Giám đốc Agribank Mạc Thị Bưởi) giải ngân cho Công ty Á Châu vay 90 tỷ đồng để đầu tư dự án này. Cho đến nay, Công ty Á Châu mới trả được cho ngân hàng hơn 20 tỷ đồng.
Cũng trong năm 2009, Dzũng thuê Hoàng Văn Cường làm Giám đốc Công ty A.D.N và chỉ đạo lập hồ sơ vay Agribank Mạc Thị Bưởi 75 tỷ đồng. Tài sản thế chấp là 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Biết công ty này vay tiền nhưng không thực hiện dự án, Phí Thị Ong vẫn phê duyệt cho vay.
Cơ quan tố tụng quy kết lãnh đạo và cán bộ Agribank Mạc Thị Bưởi đã tạo điều kiện cho Dzũng vay tiền rồi chiếm đoạt, gây thiệt hại cho Agribank Mạc Thị Bưởi gần 100 tỷ đồng. Do Hoàng Tiến Dzũng đã xuất cảnh nên cơ quan điều tra phát lệnh truy nã và tạm đình chỉ điều tra cho đến khi bắt được.
Tại phiên tòa, 5 bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên Agribank thừa nhận hành vi phạm tội đối với khoản vay của Công ty Á Châu. Tuy nhiên, các bị cáo tiếp tục bất nhất trước những chất vấn về khoản vay 75 tỷ đồng của Công ty A.D.N.
Các cựu lãnh đạo Agribank Mạc Thị Bưởi luôn miệng đổ tội cho nhau. Bị cáo Toan khẳng định bà ủy quyền cho Ong thực hiện giao dịch đối với khoản vay của Công ty A.D.N, không hề biết công ty này không hoạt động. Còn bị cáo Ong và bị cáo Đỗ Thị Yến (nguyên Phó giám đốc) thì khai mình làm theo chỉ đạo của Toan.
Đại diện Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi đề nghị HĐXX giải quyết phần dân sự, buộc các bị cáo chi trả gần 100 tỷ đồng. Đây là số tiền Agribank cho vay mà đến nay không có khả năng thu hồi. Tính thêm lãi suất, các bị cáo phải đền bù khoảng 148 tỷ đồng.
Theo Hoài Thanh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)