Tông xe truy sát chết người tại Phan Thiết: Án nào cho tài xế?

Google News

Theo luật sư Đặng Văn Cường, tài xế Mercedes lái xe truy sát chết người tại Phan Thiết có dấu hiệu của tội "Giết người" khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Liên quan tới vụ tài xế Mercedes tông xe truy sát chết người tại Phan Thiết, ngày 12/5, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã làm việc và lấy lời khai của tài xế này.
Tài xế lái xe Mercedes tông chết người được xác định là Phạm Văn Nam (quê Ninh Bình). Sau khi xảy ra vụ việc, người này đã chủ động đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Thuận trình diện và khai báo vụ việc.
Tong xe truy sat chet nguoi tai Phan Thiet: An nao cho tai xe?
Phạm Văn Nam tại cơ quan Công an. 
Dưới góc góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, theo quy định của pháp luật, ô tô và các phương tiện giao thông khác là nguồn nguy hiểm cao độ, người điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy tắc tham gia giao thông đường bộ, hành vi bất cẩn trong quá trình tham gia giao thông có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
"Nếu cố ý sử dụng các phương tiện giao thông để gây ra các vụ tai nạn nhằm sát hại người khác thì đây là hành vi giết người. Trong vụ việc này, chiếc ô tô hiệu Mercedes có trọng lượng khoảng hơn 1 tấn trở lên, nếu chiếc ô tô mà đâm trực diện vào người đi bộ thì khả năng chết người là rất cao. Một người bình thường sẽ nhận thức được rằng sử dụng ô tô để đâm vào người đi bộ thì hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân, nhận thức được điều đó nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra thì đây là hành vi giết người”, luật sư Đặng Văn Cường nói.
Tong xe truy sat chet nguoi tai Phan Thiet: An nao cho tai xe?-Hinh-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư Hà Nội) 
Theo luật sư Đặng Văn Cường, trường hợp kết quả điều tra cho thấy người điều khiển chiếc ô tô này có mục đích đâm xe vào nạn nhân mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả nạn nhân có thể tử vong thì đây xác định là lỗi cố ý với mục đích nhằm tước đoạt tính mạng của nạn nhân, hành vi này thỏa mãn đầy đủ các dấu hiệu cấu thành của tội "Giết người" được quy định tại Điều 123 (BLHS 215).
"Cơ quan điều tra sẽ làm rõ diễn biến hành vi, làm rõ nguyên nhân sự việc, đồng thời xác định nhận thức, ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện này để xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. Nếu kết quả điều tra cho thấy hành vi là cố ý đâm ô tô vào nạn nhân khiến hậu quả nạn nhân tử vong thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can với người lái xe này với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là "có tính chất côn đồ" và "bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người". Khung hình sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình", luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Video: Tài xế Mercedes tông xe truy sát chết người tại Phan Thiết.

Cũng theo luật sư Cường, trường hợp người điều khiển phương tiện này thực hiện hành vi khi đang say rượu hoặc đang bị ảo giác bởi sử dụng trái phép chất ma túy thì đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm đối với hành vi giết người.
Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ có hành vi đánh nhau, gây rối trật tự công cộng trước đó hay không. Người đánh nhau nơi công cộng gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng theo quy định tại điều 318 bộ luật hình sự năm 2015.
Luật sư Cường nói: "Xem clip và nội dung người tài xế lái Mercedes khai tại cơ quan thì thấy, chỉ vì va chạm giao thông mà những người trong cuộc không giữ được bình tĩnh dẫn đến hậu quả hết sức đáng tiếc là có người tử vong. Điều này cũng là bài học cho những người tham gia giao thông, va chạm như thế nào thì cũng để cơ quan chức năng phân xử, không thể sử dụng bạo lực để giải quyết va chạm giao thông".
Hiện, vụ tài xế Mercedes tông xe truy sát chết người tại Phan Thiết đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)