Tổng thống Obama tin tưởng hiệp định TPP được thông qua

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Obama cho biết: "Tôi cũng chưa thấy lập luận nào phản đối TPP thuyết phục được mình. Tôi tin tưởng TPP sẽ được thông qua".

Trong buổi họp báo chung đầu giờ chiều nay (23/5), Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, buổi hội đàm sáng nay giữa ông và Tổng thống Obama đã trao đổi về phương hướng quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới và các biện pháp nhằm đưa hợp tác đi vào chiều sâu, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin và ưu tiên trong hợp tác phát triển bao gồm kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Đồng thời, trao đổi các vấn đề liên quan đến tình hình Biển Đông trong thời gian gần đây, khẳng định tiếp tục hợp tác giải quyết biến đổi khí hậu, sử dụng bền vững nguồn nước sông MeKong.
Lãnh đạo hai nước tin tưởng rằng sự phát triển quan hệ Việt Nam - Mỹ không chỉ lợi ích cho mỗi nước mà còn góp phần tăng cường quan hệ ASEAN - Mỹ, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.
Tại buổi hội đàm, hai bên đã khẳng định nỗ lực sớm thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.
Tong thong Obama tin tuong hiep dinh TPP duoc thong qua
Tổng thống Obama tin tưởng hiệp định TPP được thông qua - Ảnh nguồn: Jim Watson/AFP.
Trả lời câu hỏi của Bloomberg về việc hiệp định TPP có được quốc hội Mỹ thông qua hay không, Tổng thống Obama cho hay: "Bất kỳ hiệp định thương mại nào cũng phải trải qua "đau đớn". Quốc hội Mỹ đang mổ xẻ rất nhiều vấn đề này. Tôi tin hiệp định này là điều đúng đắn. Tôi muốn nhấn mạnh rằng khu vực châu Á- Thái Bình Dương đã là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Theo TPP, sẽ có 18.000 mặt hàng được giảm thuế. Điều đó cũng rất tốt cho các doanh nghiệp Mỹ.
Ngoài ra, TPP cũng mang lại tiêu chuẩn tốt hơn môi trường, lao động. Tôi nghĩ không phải lo lắng gì về các hiệp định thương mại. Tôi cũng chưa thấy lập luận nào phản đối TPP thuyết phục được mình. Tôi tin tưởng TPP sẽ được thông qua".
Về vấn đề thao túng tiền tệ, Tổng thống Obama cho rằng, TPP có quy định về sự minh bạch để ngăn chặn thao túng tiền tệ, thực hiện các quy định. "Nếu thấy giá tiền giảm nhanh, chúng ta sẽ xử lý. Vấn đề là có xác định được đồng tiền có bị thao túng hay không" - Tổng thống Obama nói.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết: "Việt Nam đã cùng các nước thành viên TPP đã nỗ lực thu hẹp khoảng cách. Việt nam đang chuẩn bị phê chuẩn TPP. TPP là liên kết kinh tế thương mại quan trọng, có vai trò duy trì vai trò đầu tàu của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Việt Nam nỗ lực cùng các nước thành viên giải quyết khác biệt, tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau".
Hồng Liên

Bình luận(0)