Chiều 4/12, Sở GTVT TP.HCM phối hợp Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng IDICO tổ chức họp báo liên quan vấn đề tài xế dừng ôtô phản đối thu phí trạm BOT An Sương – An Lạc (quận Bình Tân), buộc chủ đầu tư xả trạm tối 3/12.
Ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư), cho biết lúc 17h chiều 3/12, một số tài xế qua trạm thu phí An Sương – An Lạc không đồng ý mua vé. Nhiều tài xế viện dẫn văn bản cho rằng chủ đầu tư đã thu phí quá thời hạn 31 tháng, yêu cầu trạm BOT dừng hoạt động.
Theo ông Ninh, công ty đã cử nhân viên giải thích việc thu phí là đúng, kéo dài đến năm 2033 nhưng nhiều tài xế không chấp nhận. Có phương tiện dừng tại trạm 1 giờ 6 phút, 4 trường hợp mua vé bằng tiền lẻ, khiến giao thông trên quốc lộ 1 ùn tắc nghiêm trọng, buộc chủ đầu tư mở barie xả trạm lúc 18h30.
“Nhiều ôtô dừng sát lề quốc lộ 1, cùng khoảng 200 người tụ tập phản đối, chúng tôi đã nhờ lực lượng chức năng quận Bình Tân ổn định trật tự. Đến 23h, trạm thu phí mới bắt đầu hoạt động trở lại. Chúng tôi đã xin ý kiến cơ quan chức năng lắp biển báo cấm dừng, đậu ôtô ngay trong đêm và phối hợp CSGT điều tiết tránh ùn ứ trên quốc lộ 1”, ông Nguyễn Hồng Ninh cho biết.
|
Trạm BOT An Sương - An Lạc xả trạm từ 18h30 - 23h tối 3/12. Ảnh: An Huy. |
Cũng theo ông Ninh, tài xế dừng ôtô phản đối thu phí quá thời hạn là sự hiểu lầm, theo hợp đồng thu phí giai đoạn 1 (nâng cấp 12 km quốc lộ 1) đến 1/1/2017 thì ngưng. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung thêm 4 hạng mục thu phí là 2 nhánh cầu vượt Tỉnh lộ 10 - quốc lộ 1; cầu vượt Hương lộ 2 - quốc lộ 1; cầu vượt Lê Trọng Tấn - quốc lộ 1.
“Kinh phí nâng cấp đoạn đường 12 km quốc lộ 1 và 4 cây cầu trên gần 2.500 tỷ đồng. Thời gian thu phí được tiếp tục thực hiện từ 2/1/2017 đến 31/1/2033, theo quy định của Nhà nước”, ông Nguyễn Hồng Ninh nói.
Trung tá Nguyễn Văn Phong, Phó đội trưởng Đội CSGT Phú Lâm (PC08), cho biết ngay sau khi xảy ra vụ việc, đơn vị đã tích cực phối hợp chủ đầu tư điều tiết đảm bảo giao thông ổn định trên quốc lộ 1. Đồng thời, can thiệp những trường hợp cố tình gây rối gây ùn tắc giao thông.
“Khu vực trạm thu phí đã có biển cấm dừng, đậu. Chúng tôi sẽ tích cực nhắc nhở, xử lý những trường hợp tài xế đậu ôtô cản trở giao thông tại khu vực”, trung tá Phong nói.
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết dự án duy tu, nâng cấp quốc lộ 1 trên địa bàn trước đây do Bộ GTVT quản lý và chuyển giao lại Sở GTVT TP.HCM.
Thời gian gần đây lượng phương tiện tăng lên, thường xảy ra ùn tắc trên quốc lộ 1, chủ đầu tư đề xuất xây dựng thêm 4 cây cầu giải tỏa ùn tắc giao thông và Thủ tướng đã cho phép thu phí kéo dài theo đúng quy định pháp luật.
“Thời gian thu phí trạm BOT An Sương - An Lạc dự kiến từ tháng 1/2017 đến tháng 1/2033. Tuy nhiên, căn cứ phương tiện lưu thông và doanh thu, Sở GTVT sẽ điều chỉnh thời gian lại cho phù hợp”, ông Nguyễn Văn Tám nói.