Thiếu nữ tâm thần chết trong lớp học khóa trái cửa... xử lý sao?

Google News

Liên quan đến vụ thiếu nữ 17 tuổi được phát hiện tử vong trong lớp học bị khóa trái cửa ở xã Ea Kuếh, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, cơ quan chức năng cho biết nạn nhân bị tâm thần. Vậy trường hợp này sẽ xử lý thế nào?

Theo lãnh đạo Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (xã Ea Kuêh, H.Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) cháu H.N. Niê (SN 2004, ngụ buôn Wing, xã Ea Kuêh) bị bệnh tâm thần từ nhỏ và từng rất nhiều lần lên trường chơi.
Ngày 28/5, trường tổ chức lễ tổng kết và em H.N có lên trường chơi rồi trốn trong một phòng học của trường, do bảo vệ nhà trường không biết nên đã khóa cửa bên ngoài lại.
Đến sáng 19/6, giáo viên của trường đến dọn vệ sinh thì mới phát hiện thi thể thiếu nữ 17 tuổi trong lớp học và đã đến giai đoạn phân hủy. 
“Do phòng học này ở xa so với khu vực hành chính của trường, trường từng có tổ chức tập huấn hè nhưng không phát hiện ra. Nhà trường có lắp nhiều camera an ninh nên bảo vệ trường chỉ chú trọng những khu vực có máy móc, trang thiết bị và các phòng học, còn nơi xảy ra vụ việc chỉ có bàn ghế nên không đi kiểm tra. Ngoài ra, khi cháu H.N mất tích, người nhà của cháu H.N cũng từng lên trường tìm nhưng cũng không tới phòng học này” - vị lãnh đạo này thông tin trên tờ Công an TP.HCM.
Thieu nu tam than chet trong lop hoc khoa trai cua... xu ly sao?
Khu vực nơi phát hiện thi thể nạn nhân. 
Vụ việc xảy ra đã gây xôn xao dư luận địa phương, nhiều độc giả đặt câu hỏi với trường hợp nạn nhân bị tâm thần như trên thì sự việc sẽ xử lý thế nào? 
Phân tích sự việc này dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đây là sự việc đáng tiếc nhưng dựa trên những thông tin ban đầu như trên có thể cơ quan điều tra sẽ không khởi tố hình sự.
Trong vụ việc này có thể nhà trường này cũng có một phần lỗi, nhưng người tâm thần là người không nhận thức được hành vi của mình hoặc hạn chế trong việc nhận thức, điều khiển hành vi có thể gây ra những tình huống nguy hiểm.
Bởi vậy đây là một bài học cần rút kinh nghiệm đối với các cơ quan, tổ chức cũng như với gia đình trong việc quản lý người mắc bệnh tâm thần.
Thieu nu tam than chet trong lop hoc khoa trai cua... xu ly sao?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội)
Luật sư Cường nói: "Trong vụ này, nạn nhân là người tâm thần, nếu không phát hiện ra dấu hiệu nạn nhân bị xâm hại thì nguyên nhân chết do lỗi cố ý của ai đó mà có thể được loại trừ.
Trường hợp kết quả xác minh cho thấy người bảo vệ đã thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của mình nhưng vẫn không phát hiện ra nạn nhân, do nạn nhân là người tâm thần nên có thể ẩn nấp, trốn tránh khiến bảo vệ không thể phát hiện được thì sẽ không xác định được lỗi của người bảo vệ này và sẽ không xem xét trách nhiệm hình sự.
Trường hợp nhà trường và cá nhân không có lỗi thì vấn đề bồi thường thiệt hại cũng sẽ không được đặt ra.
Sự việc giải quyết như thế nào, trách nhiệm pháp lý đến đâu sẽ phụ thuộc vào kết quả xác minh của cơ quan chức năng." 
Hiện vụ phát hiện thi thể thiếu nữ đang phân hủy trong phòng học đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: Phát hiện thi thể người trên ghe bơm cát

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)