Tài xế "máu lạnh" và lối cư xử cạn kiệt tình người

Google News

Hai vụ tai nạn gần đây ở Hà Nội cho thấy, nhiều người tham gia giao thông bằng những trái tim “máu lạnh”.

Tai xe
Nữ sinh viên bị xe Range Rover đâm rồi bỏ chạy đang được điều trị trong bệnh viện. 
Vụ tai nạn giao thông của nữ sinh viên Trần Lê Minh Trang (19 tuổi, trú quận Thanh Xuân) chạy xe máy trên phố Bà Triệu xảy ra vào ngày 7/12. Tối muộn hôm đó, tại ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông, 1 chiếc xe Range Rover màu đen - trắng vượt đèn đỏ tông thẳng vào xe máy của Trang. Vụ tai nạn khiến nữ sinh văng xuống đường, còn tài xế ôtô Range Rover tăng ga bỏ chạy.
Bác sĩ chẩn đoán Trang bị dập não trước, gẫy đùi trái, dập chân phải và bị đa chấn thương toàn thân, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Điều đáng buồn là trước thông tin tính mạng của Trang được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, tài xế chiếc xe gây tai nạn cho em vẫn tuyệt nhiên không xuất hiện. Không một lời hỏi han, không một cử chỉ hỗ trợ cho gia đình trong việc chữa trị cho nữ sinh viên gây tai nạn. Rất nhiều tài khoản mạng xã hội cùng lên tiếng kêu gọi người lái xe ra đầu thú, nhưng đáp lại chỉ có sự lặng im.
Phải đến sáng 19/12, tức là gần 2 tuần lễ sau khi gây ra tai nạn, Cơ quan điều tra mới bắt và di lý tài xế xe Range Rover về Hà Nội khi người này đang lẩn trốn ở Quảng Ninh. Danh tính tài xế được xác định là Nguyễn Mạnh H (28 tuổi, trú tại Ngọc Hội, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang).
Chiều tối ngày 18/12, ở đường Trích Sài ven Hồ Tây, một vụ tai nạn nghiêm trọng cũng xảy ra khi một nữ tài xế lái xe Lexus có hơi men và nồng độ cồn trong máu đâm vào hàng loạt xe máy của người đi đường khiến 7 người nhập viện. Điều đáng nói là sau khi tai nạn xảy ra, nhiều nhân chứng cho biết, người phụ nữ lái xe xuống khỏi xe và ngồi uống nước, hút thuốc ở 1 quán gần đó. Điều này cũng gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng.
Thái độ của hai người lái xe trong hai vụ tai nạn này, thực sự không thể chấp nhận. Đó là thái độ vô cảm của những người “máu lạnh”, không chút xót thương người khác trong tai nạn mà mình gây ra cho họ. Một kẻ thì bỏ trốn khỏi hiện trường, thậm chí còn định lẩn trốn hòng thoát khỏi trách nhiệm với nạn nhân. Một người thì vô cảm, thản nhiên ngồi uống nước, hút thuốc như thể mình là người ngoài cuộc.
Rõ ràng, họ là thủ phạm chính, do vi phạm luật giao thông nên đã gây ra tai nạn thương tâm cho người khác, nhưng không hề mảy may hối lỗi, họ vẫn có thái độ thản nhiên như không. Đó là một thái độ đáng bị cộng đồng lên án, đáng bị tẩy chay.
Tài xế gây ra tai nạn cho nữ sinh viên, nếu ứng xử có trách nhiệm, có đạo lý, chắc chắn sẽ không phải đối mặt với việc bị xử lý hình sự bởi tội gây tai nạn, bỏ trốn khỏi hiện trường, trốn tránh trách nhiệm, cố ý không cứu giúp người bị nạn. Và chắc chắn, người này sẽ phải đối diện với những mức án không hề nhẹ.
Tình trạng những người lái xe vi phạm luật lệ giao thông, gây tai nạn cho người khác và trốn tránh trách nhiệm đang ngày càng tăng lên trong xã hội. Thậm chí có vụ đáng sợ đến mức, sau khi gây tai nạn, người lái xe còn giả vờ chở nạn nhân đi cấp cứu nhưng thực ra là lén chở đến quãng đường vắng và vứt lại nạn nhân ở bên đường.
Những biểu hiện vô cảm, “máu lạnh” đến cùng cực như vậy chứng tỏ đạo đức của một số người đã xuống cấp trầm trọng. Họ thậm chí không còn đủ nhân tính, không còn giữ được những đạo lý tối thiểu để làm người. Nếu tình trạng này tiếp tục tăng lên, thì quả thực rất đáng buồn xã hội.
Theo Mi An/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)