Tái diễn tình trạng đăng kiểm viên vòi tiền của chủ xe

Google News

Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ánh có hiện tượng đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đã gợi ý, xin tiền bồi dưỡng, gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới về việc chấn chỉnh công tác kiểm định xe cơ giới và phòng chống tiêu cực.
Nội dung văn bản nêu ra hiện tượng đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đã gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định, nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.
Tai dien tinh trang dang kiem vien voi tien cua chu xe
 Ảnh minh hoạ.
Ngoài ra, các đăng kiểm viên tại các đơn vị đăng kiểm đã thực hiện không thống nhất với cùng một nội dung kiểm định phương tiện, có hiện tượng bỏ sót hạng mục, nội dung kiểm tra trong quá trình kiểm định; kiểm định xe lắp biển số màu vàng giả để được "phù phép" xe kinh doanh vận tải; cấp thời hạn kiểm định lần tới cho một số phương tiện không đúng quy định.
Một số đơn vị đăng kiểm đã tự ý thực hiện không đúng quy định nghiệm thu lại để cấp lại Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) xe cơ giới cải tạo (giấy chứng nhận cải tạo) của xe đã có giấy chứng nhận cải tạo.
Đơn vị đăng kiểm không duy trì bộ phận giải quyết các công việc liên quan đến hồ sơ về kiểm định trong thời gian đơn vị ngừng hoạt động kiểm định xe cơ giới theo quy định.
Vẫn còn tình trạng một số đơn vị đăng kiểm để tình trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm định chưa đáp ứng được quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới như: mặt bằng khu vực kiểm tra chiếu sáng phía trước, thiết bị kiểm tra đèn chiếu sáng phía trước không đảm bảo; bề mặt ru lô băng thử phanh quá mòn không đảm bảo hệ số bám...;
Đặc biệt, có thông tin phản ánh về việc đơn vị đăng kiểm "tiếp tay" thực hiện kiểm định cho xe ô tô tải cơi nới thành, thùng hàng; do đó, vẫn còn tình trạng xe ô tô tải cơi nới thành, thùng hàng tham gia giao thông.
Cục Đăng kiểm VN nhấn mạnh: Các phản ánh trên đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kiểm định khi cả hệ thống đăng kiểm đang cố gắng khắc phục các tồn tại, hạn chế, từng bước đổi mới, hoàn thiện để lấy lại niềm tin của người dân và doanh nghiệp.
Để kịp thời xử lý các vướng mắc, bất cập, đảm bảo thực hiện thống nhất nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN yêu cầu các đơn vị đăng kiểm tuân thủ đúng các quy định về kiểm định ATKT & BVMT phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và các văn bản chỉ đạo của Cục Đăng kiểm VN liên quan đến hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ không được tuỳ tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu hoặc hướng dẫn chủ phương tiện thực hiện không có trong quy định của pháp luật.
Ngoài ra, theo Cục Đăng kiểm, hiện theo yêu cầu của Bộ Công an, Cục Đăng kiểm đang phối hợp với Cục CSGT và Cục Kỹ thuật nghiệp vụ chia sẻ dữ liệu kiểm định và hình ảnh phương tiện kiểm định phục vụ việc quản lý, kiểm soát phương tiện và xử lý vi phạm trong lĩnh vực TTATGT đường bộ.
Do đó, Cục Đăng kiểm nghiêm cấm đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ tự ý, tùy tiện truy cập, cập nhật, bổ sung dữ liệu về thông số kỹ thuật hiện tại, thông số kỹ thuật gốc của phương tiện vào cơ sở dữ liệu kiểm định trái quy định, thiếu căn cứ và không phù hợp với hồ sơ phương tiện.
Các xe cơ giới được cấp giấy chứng nhận kiểm định phải có thông số kỹ thuật phù hợp với tài liệu kỹ thuật, hồ sơ phương tiện. Hình ảnh của xe trên giấy chứng nhận kiểm định phải là hình ảnh thực tế xe tại thời điểm định và phù hợp với hình ảnh của Hồ sơ phương tiện (trừ các trường hợp có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo theo quy định).
Trường hợp xe ô tô tải cơi nới thành, thùng hàng sai khác với hồ sơ phương tiện đến kiểm định, đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm tra, đánh giá và cấp thông báo không đạt, đồng thời đăng nhập lên phần mềm cảnh báo xe cơ giới, thông báo cho cơ quan CSGT tại địa phương; tổng hợp thống kê, báo cáo về Sở GTVT địa phương và Cục Đăng kiểm VN.
Cục Đăng kiểm cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm thực hiện cấp thời hạn hiệu lực giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định theo đúng quy định đối với trường hợp các phương tiện có thời hạn hiệu lực giấy chứng nhận và tem kiểm định tính theo chu kỳ kiểm định lớn hơn ngày hết hạn của chứng nhận đăng ký xe.
Về việc này, Cục Đăng kiểm đã có văn bản đề nghị Cục CSGT chỉ đạo bộ phận cấp đăng ký xe bổ sung thời hạn hiệu lực của chứng nhận đăng ký xe vào giấy hẹn trả kết quả chứng nhận đăng ký xe khi cấp cho chủ xe.
Đơn vị đăng kiểm cũng được yêu cầu thực hiện việc kiểm định cho các loại phương tiện đã được cấp giấy chứng nhận cải tạo, nhưng chưa thực hiện việc cấp lại chứng nhận đăng ký xe đối với các trường hợp có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo theo đúng quy định hiện hành.
Nghiêm cấm việc tự ý cấp lại giấy chứng nhận cải tạo của đơn vị khác đã nghiệm thu và cấp ra giấy chứng nhận cải tạo trước đó.
Các đơn vị đăng kiểm cùng cần chủ động rà soát và thực hiện việc duy trì các điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật như mặt bằng nhà xưởng, dây chuyền kiểm định theo quy định để đảm bảo chất lượng kiểm định phương tiện.
Đồng thời, có chế độ chính sách, khuyến khích, động viên và tạo điều kiện để các đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp giúp cho hoạt động kiểm định xe cơ giới của đơn vị ngày càng tốt lên.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đề xuất xe cá nhân dưới 9 chỗ được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm:
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)