Quảng Nam: Mua 22 mô tô bằng tiền ngân sách, cấp không đúng đối tượng

Google News

(Kiến Thức) - Kiểm toán Nhà nước cho biết, tại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam còn sử dụng ngân sách mua 22 mô tô (0,5 tỷ đồng) cấp cho các phòng ban sử dụng, không đúng đối tượng.

Báo cáo kết quả kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016 do Tổng Kiểm toán Nhà nước – Hồ Đức Phớc ký ngày 10/5/2018 và báo cáo trước Quốc hội chiều 21/5 nhấn mạnh về việc mua sắm quản lý, sử dụng tài sản.
Vẫn còn tình trạng bố trí xe công không đúng đối tượng
Theo đó, Kiểm toán Nhà nước cho biết, một số địa phương được kiểm toán chưa ban hành quy chế quản lý, sử dụng xe ô tô chuyên dùng để áp dụng như tỉnh tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên.
Bên cạnh đó, việc sắp xếp, xử lý xe ô tô theo Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg của một số địa phương còn chậm Thành phố Hải Phòng; Đà Nẵng.
 Ảnh minh họa. Nguồn: CAND
Hơn nữa, việc trang bị xe ô tô, mô tô cho đơn vị không có tiêu chuẩn được trang bị xe diễn ra tại tỉnh Quảng Nam khi tỉnh này bố trí 2 xe ô tô không đúng đối tượng; huyện Tây Giang sử dụng ngân sách mua 22 mô tô (0,5 tỷ đồng) cấp cho các phòng ban sử dụng, không đúng đối tượng theo quy định số 1210/CP-KTTH ngày 10/9/2003 của Chính phủ..
Vẫn còn tái diễn việc mua xe ô tô không đúng quy định. Điển hình tại tỉnh Bắc Giang mua 01 xe không đúng với danh mục đăng ký mua sắm xe ô tô tỉnh đã gửi Bộ Tài chính; cho phép UBND huyện Yên Dũng mua 01 xe ô tô bán tải chuyên dùng trước khi Bộ Tài chính có thông báo cho phép và hướng dẫn thực hiện mua sắm); Tại Quảng Nam: Mua mới 1 xe ô tô 02 cầu giá trị 1,08 tỷ đồng chưa có ý kiến của Bộ Tài chính.
Một số bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương theo dõi quản lý xe ô tô, tài sản thiếu chặt chẽ hoặc theo dõi nhưng không thuyết minh được chi tiết, cụ thể hiện trạng quản lý, sử dụng tài sản.
Nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất công
Kiểm toán Nhà nướccho biết, việc quản lý, sử dụng đất, tài sản tại một số bộ, ngành, cơ quan trung ương không đúng quy định, thiếu chặt chẽ và không hiệu quả như một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, Viện Hàn lâm KHXHVN, Bộ KH&CN, Bộ Y tế, Bộ LĐ-TB&XH, ĐHQG HN và Viện Khoa học Thuỷ lợi VN - Bộ NN&PTNT..
Nhiều địa phương tái diễn tình trạng như trên như Thành phố Đà Nẵng thực hiện chuyển nhượng bán tài sản Công trình Nhà biểu diễn Đa năng cho Công ty TNHH Công viên Châu Á (giao đất cho Công ty thuê không qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, cho Công ty Châu Á thuê đất khi công trình gắn liền với đất đang thuộc sở hữu nhà nước, xác định giá chuyển nhượng công trình không có cơ sở).
Tại huyện Thanh Oai (Hà Nội) quản lý đất công còn lỏng lẻo (xã Liên Châu, trưởng thôn Châu Mai thu tiền của 38 hộ dân có sử dụng đất lấn chiếm; xã Thanh Văn và Thôn tự tổ chức giao đất, đổi đất lấy hạ tầng vượt thẩm quyền, trái pháp luật, thu tiền lập quỹ chi tiêu ngoài ngân sách ở mức độ lớn; thị trấn Kim Bài thu tiền trái phép của các hộ dân sử dụng đất trái phép; xã Cao Viên có một số diện tích đất công do Thôn, xóm, hội người cao tuổi xóm quản lý, cho đấu thầu thu tiền sản lượng không nộp NSNN).
Tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai tổ chức đấu giá đất, hồ sơ đấu giá đất có dấu hiệu không bình thường làm thất thoát NSNN.
Trong khi đó, UBND thành phố Hải Phòng góp vốn liên doanh bằng quyền sử dụng đất tại 05 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tuy nhiên hợp đồng liên doanh chưa nêu rõ việc xử lý quyền sử dụng đất khi hết thời gian góp vốn; trong số các công ty có vốn góp của UBND thành phố Hải Phòng thì có 3 công ty thua lỗ kéo dài có nguy cơ mất vốn 249,207 tỷ đồng.
Tình trạng lấn chiếm về nhà đất như Bộ KH&CN: Một số trụ sở của các đơn vị trực thuộc sử dụng chung với các đơn vị bên ngoài trong khuôn viên của cơ quan qua nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để; ĐHQG HN: Chưa thu hồi 34 phòng ở của CBGV với diện tích khoảng 1.095 m2 thuộc nhà 14B trong khuôn viên Trường ĐH Ngoại ngữ để bàn giao cho Trung tâm Nội trú sinh viên; tại địa chỉ 182 Lương Thế Vinh có 06 hộ đang sử dụng 285,6 m2 đất làm nhà ở; diện tích 9 m2 tại 19 Lê Thánh Tông đang bị lấn chiếm (Bộ Tài chính đã đề nghị ĐHQGHN làm việc với Bộ GD&ĐT). ĐHQG TPHCM: Bị chiếm dụng 1.625.665 m2, là diện tích đất của các hộ dân trong khu quy hoạch tại Thủ Đức, chưa thực hiện giải tỏa….
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số bộ, ngành, cơ quan trung ương còn kéo dài, chậm được xử lý.
Đắk Nông: Trang bị cả máy tính xách tay không đúng đối tượng, vượt mức
Kiểm toán Nhà nước cho biết, còn tình trạng một số địa phương mua sắm, trang bị tài sản chưa đúng đối tượng, vượt định mức như tỉnh Đắk Nông: 03/05 huyện được kiểm toán còn trang bị máy vi tính xách tay cho các chức danh công tác chưa đúng đối tượng, vượt số lượng, vượt định mức.
Tại Kon Tum: 02/06 huyện được kiểm toán trang bị vượt máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy in và máy photocopy cho các phòng ban theo quy định tại Phụ lục III, Quyết định số 58/2015/QĐ-TTg.
Trong khi đó, Thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) còn trang bị máy vi tính xách tay cho các chức danh công tác không đúng đối tượng, trang bị vượt số lượng.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)