Phó thủ tướng: Xử lý nghiêm cán bộ sai phạm vụ tàu vỏ thép hư hỏng

Google News

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm cán bộ sai phạm, cơ sở đóng tàu vỏ thép hỗ trợ ngư dân bị gỉ sét, kém chất lượng.

Ngày 1/8, phát biểu kết luận hội nghị tổng kết thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những kết quả đạt được khi thực hiện triển khai nghị định. Tuy nhiên, nghị định còn bộc lộ một số hạn chế, tồn tại cả về nội dung và thực tế.
Theo đó, chính sách đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đòi hỏi. Cơ sở hạ tầng nghề cá chất lượng thấp, thiếu đồng bộ, việc đầu tư, nâng cấp chưa tương xứng, chưa đáp ứng yêu cầu của ngư dân.
Chính sách về bảo hiểm còn vướng mắc, việc thực hiện bảo hiểm khi có sự cố còn nhiều khó khăn. Ngoài ra, hệ thống giám sát tàu cá trên biển còn thiếu, chưa hiệu quả, chưa bảo đảm tốt an toàn cho tàu cá.
“Hạn chế lớn nhất là việc một số tàu vỏ thép bị hư hỏng do chất lượng kém, vỏ thép bị gỉ sét nặng, máy tàu thường xuyên bị hư hỏng, trang thiết bị khai thác, hàng hải như máy dò, hầm bảo quản, bóng đèn bị hư hỏng hoặc không hoạt động... gây thiệt hại cho ngư dân và ảnh hưởng lớn đến chính sách của Đảng và Nhà nước”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Ông Trịnh Đình Dũng nhận định có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tàu vỏ thép bị hư hỏng nhưng trách nhiệm chính phải thuộc về các doanh nghiệp đóng tàu.
Pho thu tuong: Xu ly nghiem can bo sai pham vu tau vo thep hu hong
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Thắng Quang. 
Tàu cá chất lượng hay không là do người đóng tàu và vai trò của cơ quan kiểm tra, giám sát, đăng kiểm. Người dân không thể biết, giám sát chất lượng tàu cá. Bây giờ chúng ta mua ôtô, xe máy, chúng ta có đi giám sát quá trình sản xuất không, vậy sao ngư dân phải giám sát quá trình đóng tàu. Khi xảy ra sự cố, cơ sở đóng tàu phải chịu trách nhiệm”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Thời gian tới, Phó thủ trướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ưu tiên thực hiện nhiệm vụ cấp bách là sớm khắc phục sự cố tàu vỏ thép. Ông nói: “Chúng ta không thể người dân bỏ tiền ra mà phải mua tàu không an toàn, kém chất lượng. Phải tăng vai trò giám sát của người dân, chủ tàu cá trong quá trình đóng mới, bảo dưỡng, nâng cấp tàu cá”.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu phải điều tra xử lý nghiêm sai phạm của các tổ chức, cá nhân trong việc đóng mới, cải tạo tàu cá, chấn chỉnh công tác đăng kiểm.
Cơ quan quản lý sớm tổng hợp, rà soát các cơ sở đóng mới, nâng cấp tàu cá, đưa ra khỏi danh sách các cơ sở không đủ điều kiện hoặc thiếu trách nhiệm trong đóng mới, sửa chữa tàu cá cho ngư dân, rà soát thiết kế, vật liệu đóng tàu đã ban hành, tham khảo, tiếp thu kinh nghiệm của người dân…
Ông Trịnh Đình Dũng đề nghị Văn phòng Chính phủ tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 67 theo tờ trình của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tập trung ở mức cao nhất để hoàn thiện dự thảo, ban hành trong quý IV/2017.
Giải ngân cho vay 9.000 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến 31/7, 761 tàu cá đóng mới đi vào hoạt động, trong đó có 301 tàu vỏ thép, 53 tàu composite, 407 tàu vỏ gỗ đóng mới và 105 tàu cá nâng cấp đi vào hoạt động sản xuất theo Nghị định 67.
Về giải ngân nguồn vốn vay đóng mới, nâng cấp tàu, tính đến ngày 15/7, các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng để đóng mới, nâng cấp hơn 1.000 tàu. Số tiền cam kết cho vay là gần 10.000 tỷ đồng; giải ngân cho vay được hơn 9.000 tỷ đồng, dư nợ đạt 8.840 tỷ đồng, tăng 15,2% so với năm 2016.
Theo Thắng Quang/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)