Phi công Phạm Đức Trung được truy tặng huân chương Bảo vệ Tổ quốc

Google News

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trao Huân chương bảo vệ Tổ quốc cho đại diện gia đình thiếu úy phi công Phạm Đức Trung.

Tối 27/8, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trao Huân chương bảo vệ Tổ quốc cho đại diện gia đình thiếu úy phi công Phạm Đức Trung. Thiếu úy Trung là học viên bay Trung đoàn 910, Trường Sỹ quan Không quân, Quân chủng Phòng không – Không quân đã anh dũng hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện tại địa bàn huyện Đông Hòa (Phú Yên).
Bộ trưởng Dũng cũng chuyển lời chia buồn sâu sắc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến gia đình thiếu úy Trung và đơn vị liên quan vụ máy bay quân sự L39 rơi ở Phú Yên.
 Hiện trường vụ rơi máy bay sáng 26/8. Ảnh: An Bình.
Sáng nay (28/8), Trường Sỹ quan Không quân sẽ tổ chức lễ truy điệu phi công Phạm Đức Trung tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, sau đó di quan về TP Nha Trang (Khánh Hòa) để tổ chức hỏa táng tại đài hóa thân Hoàn Vũ.
Sáng 2 ngày trước, trong buổi bay huấn luyện, máy bay L39 mang số hiệu 8705 do thượng sĩ Phạm Đức Trung điều khiển sau khi cất cánh khoảng 5 phút để lấy độ cao thì máy bay bị hỏng động cơ rồi rơi tại cánh đồng Phước Lộc. Vụ tai nạn làm thượng sĩ tử nạn trong buồng lái.
Tại lễ tang của phi công, ông Trần Hữu Thế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên bày tỏ lòng cảm phục trước hành động hy sinh quên mình của phi công Trung.
"Nếu Phạm Đức Trung chọn giải pháp nhảy dù, để máy bay rơi tự do thì hậu quả có thể sẽ còn lớn hơn. Nhân dân tỉnh Phú Yên sẽ luôn ghi nhớ hình ảnh chiến sĩ dũng cảm, xả thân của phi công", ông Thế nói.
 Truy tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất cho phi công Phạm Đức Trung. Ảnh: V.B.
Đề cập đến tình huống bay của phi công Phạm Đức Trung, đại tá Phan Đăng Thạnh - Chính ủy Trung đoàn 910 chia sẻ, khi máy bay gặp sự cố về máy, phía trước là đường dây điện cao thế và một số cột điện, Trung đã bình tĩnh, khéo léo lái máy bay lách qua đường dây này để tránh những thiệt hại khủng khiếp có thể xảy ra.
"Khi máy bay xuống độ cao rồi, anh tránh hai cột điện. Phi công Trung đã bình tĩnh xử lý tránh đường điện cao thế, vì nếu đâm trúng cột diện sẽ uy hiếp an toàn rất lớn, rất nguy hiểm. Trung đã cố gắng xử lý để cứu máy bay. Nếu không trúng dải phân cách thì máy bay có thể không việc gì, người vẫn còn sống", đại tá Thanh nói.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã truy phong quân hàm thiếu úy cho thượng sỹ Phạm Đức Trung.
Theo Zing News

Bình luận(0)