Phạt tù chủ doanh nghiệp thuê giang hồ "truy sát" cán bộ

Google News

Nghi ngờ ông Mười báo cơ quan chức năng, gây cản trở công việc khai thác đất, cát trái phép của mình, bị cáo đã thuê giang hồ truy sát người này.

Ngày 24-11, TAND thị xã La Gi (Bình Thuận) đã đưa vụ án chủ doanh nghiệp thuê giang hồ truy sát chủ tịch Hội Nông dân thị xã La Gi ra xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo Nguyễn Đức Thọ và Hồ Văn Cư.
Cả hai đều bị VKSND thị xã La Gi truy tố về tội cố ý gây thương tích. Đây là vụ án gây xôn xao dư luận và PLO đã đồng hành cùng nạn nhân ngay từ khi sự việc xảy ra cho đến khi hung thủ bị bắt.
Theo cáo trạng, từ năm 2016, Nguyễn Đức Thọ (32 tuổi) chủ doanh nghiệp san lấp mặt bằng ở Tân Bình, La Gi luôn cho xe ben vào khai thác đất, cát trái phép để san lấp mặt bằng.
Quá trình khai thác trái phép, người dân địa phương bức xúc nên thường xuyên báo với chính quyền địa phương để lập biên bản xử phạt hành chính.
Phat tu chu doanh nghiep thue giang ho
CQĐT dựng lại hiện trường.
Nghi ngờ ông Phạm Văn Mười, đại biểu HĐND, Thị ủy viên Thị ủy La Gi, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã là người trực tiếp báo cho cơ quan chức năng, ảnh hưởng công việc của mình nên Thọ đã nhiều lần thuê giang hồ truy sát, đánh dằn mặt ông Mười.
Khoảng tháng 4-2019, Thọ gọi điện thoại cho Hồ Văn Cư (28 tuổi) ngụ phường 5, quận 5, TP.HCM yêu cầu Cư thuê thêm người đánh cảnh cáo ông Mười.
Thọ gởi hình ảnh ông Mười, biển số xe mô tô của và hướng dẫn đường vào nhà riêng của ông Mười cho Cư và Cư đồng ý.
Sau đó, Cư liên lạc với một thanh niên tên Phát và 2 người bạn của Phát gặp nhau tại một quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo và thống nhất kế hoạch.
Phat tu chu doanh nghiep thue giang ho
Thọ (trái) và Cư tại cơ quan điều tra.
Ngày 17-4-2019, Cư thuê xe ô tô chở cả nhóm đến nhà người thân của Cư ở huyện Hàm Tân, sau đó mượn hai mô tô chở nhau đến nhà ông Mười.
Khi đến nơi, thấy ông Mười đang tưới cây trong vườn, so sánh hình ảnh thấy chính xác, lập tức Phát cùng 2 thanh niên đi cùng cầm cây sắt xông vào tấn công. Ông Mười kịp thời bỏ chạy nên chỉ bị thương tích nhẹ.
Cư, Phát cùng hai thanh niên lên xe quay lại Hàm Tân và gọi điện thoại báo cho Thọ biết đã thực hiện đúng “hợp đồng” nên Thọ đến và trả công 20 triệu đồng cho cả nhóm chia nhau. Riêng ông Mười đã trình báo sự việc cho cơ quan công an.
Đến tháng 12-2019, Thọ gọi cho Cư yêu cầu tiếp tục ra đánh ông Mười nên Cư gọi Phát đưa trước số tiền 7 triệu đồng và yêu cầu Phát cùng hai đàn em ngày 10-12-2019 ra ngã ba 46 (Hàm Tân) trước, hôm sau Cư sẽ ra và thực hiện hợp đồng.
Trưa 11-12-2019, Cư ra đến Hàm Tân gọi điện thoại thì Phát cho biết mình và đàn em đã đến nơi và sẵn sàng. Tuy nhiên sau đó, Cư gọi điện thoại nhiều lần nhưng Phát tắt nguồn điện thoại không liên lạc được.
Hôm sau, Cư uống cà phê ở ngã ba 46 thì vô tình gặp một người bạn cũ tên Tuấn nên đặt vấn đề truy sát ông Mười để nhận tiền thì Tuấn đồng ý dùng xe mô tô chở Cư đến nhà ông Mười nhưng không gặp.
Cả hai ra ngã tư Láng Đá (La Gi) uống cà phê quan sát. Đến 20 giờ cùng ngày, phát hiện ông Mười điều khiển xe mô tô đang hướng về nhà, cả hai lên mô tô nổ máy đuổi theo và Tuấn đã dùng dao chém ông Mười nhiều nhát.
Khi nạn nhân bỏ chạy, Cư đuổi theo cầm gậy ba khúc đánh nhiều nhát vào người nạn nhân. Ông Mười được người dân gần đó đưa đi bệnh viện cấp cứu. Riêng Cư gặp Thọ lấy 20 triệu đồng và chia cho Tuấn.
Ông Mười bị sáu vết thương do cùng một vật sắc gây ra, trong đó có vết thương ngực trái với tổng tỉ lệ thương tật 12%.
Ngày 3-2, Cơ quan CSĐT Công an thị xã La Gi ra quyết định khởi tố vụ án cố ý gây thương tích và xác lập Ban chuyên án để điều tra.
Đến tháng 4, do xe ben chở đất trái phép tiếp tục bị chính quyền địa phương bắt giữ, xử phạt nên Thọ gọi cho Cư yêu cầu Cư gọi điện đe dọa. Cư mua sim rác gọi vào số máy ông Mười đe dọa “Việc của ai người đó làm, đừng có nhiều chuyện, dài tay. Đánh cảnh cáo hai lần rồi chưa sợ hay sao? Coi chừng vợ con mày!” rồi tắt máy.
Từ thông tin này, CQĐT đã truy xét, làm việc và Cư đã khai nhận toàn bộ. Ngày 11-7, Công an La Gi đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Cư và Thọ.
Tại phiên tòa, cả hai đều thừa nhận hành vi của mình. Đáng chú ý về trách nhiệm bồi thường dân sự, gia đình bị cáo Nguyễn Đức Thọ đã mang 30 triệu đồng đến bồi thường cho ông Mười.
Mặc dù gia đình còn khó khăn nhưng ông Mười đã yêu cầu gia đình bị cáo chuyển toàn bộ số tiền trên vào tài khoản của Hội Khuyến học thị xã La Gi để giúp các trường hợp học sinh nghèo vượt khó.
Theo CQĐT, đối với thanh niên tên Tuấn tham gia gây thương tích chưa rõ nhân thân, lai lịch, sẽ tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý sau.
TAND thị xã La Gi đã tuyên phạt Nguyễn Đức Thọ 3 năm tù với vai trò chủ mưu, khởi xướng; Hồ Văn Cư, người trực tiếp thực hiện tội phạm 2 năm 6 tháng tù.
Theo Phương Nam / PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)