Ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam: "Sẽ trao đổi nhiều nội dung lớn"

Google News

Trong chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Việt Nam và Trung Quốc sẽ trao đổi nhiều nội dung lớn, trong đó có vấn đề biển Đông.

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội ngày 3/11, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, trong chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới đây, không những tăng cường quan hệ hai nước mà những vấn đề gì nổi cộm trong quan hệ giữa hai bên cũng có thể trao đổi, trong đó có vấn đề biển Đông.
Ong Tap Can Binh tham Viet Nam:
 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Ảnh: Ngọc Châu.
- Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh tình hình biển Đông vẫn có những diễn biến phức tạp. Vậy vấn đề này sẽ được đặt ra như thế nào trong chương trình nghị sự giữa lãnh đạo 2 nước?
- Đầu năm nay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi thăm Trung Quốc và đây là chuyến thăm của Tổng Bí thư - Chủ tịch Trung Quốc sang Việt Nam. Đây là chuyến thăm thông thường của lãnh đạo các nước với nhau để tăng cường quan hệ. Còn chương trình làm việc, sẽ là trao đổi tất cả các nội dung lớn trong quan hệ giữa hai nước mang tầm chiến lược, phát triển quan hệ về kinh tế, văn hóa, thương mại. Đương nhiên hai bên cũng có thể trao đổi nhiều vấn đề, trong đó có thể có vấn đề biển Đông.
- Trong năm nay, các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đã thăm Trung Quốc, thăm Mỹ. Tới đây Tổng Bí thư - Chủ tịch Trung Quốc sẽ thăm Việt Nam. Cần nhìn nhận hoạt động đối ngoại này thế nào, thưa ông?
Phải nói là trong năm nay hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta rất sôi động, tích cực, không chỉ với Trung Quốc, Hoa Kỳ mà còn đối với nhiều nước khác trên thế giới. Đặc biệt trong năm nay, quan hệ của Việt Nam với các nước lớn trên thế giới đều tăng cường như, Thủ tướng Anh đến Việt Nam. Tổng Bí thư của ta đi thăm Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới đây cũng đi thăm Đức - đất nước có vai trò hết sức quan trọng với chúng ta. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đi thăm hầu hết các nước quan trọng trong năm 2015. Có thể nói trong năm nay, tất cả mũi quan hệ của ta với các nước, nhất là các nước lớn trên thế giới đều rất tích cực.
Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo đó, cũng nằm trong diễn biến là các nước lớn cũng đều chú trọng đến quan hệ với Việt Nam. Cũng theo những thông tin chúng tôi có được, Tổng thống Mỹ, Tổng thống Pháp cũng sẽ thăm Việt Nam nhưng thời điểm có thể là vào năm tới. Như thế có thể nói vai trò vị thế của Việt Nam hiện nay trên trường quốc tế, trong khu vực tăng lên rất cao. Ta thiết lập được mối quan hệ đối tác chiến lược với tất cả các nước lớn trên thế giới. Đó là mục tiêu chúng ta đã thực hiện được.
- Được biết Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc đã hoạt động được một thời gian. Vậy trong chuyến thăm của Tổng Bí thư - Chủ tịch Trung Quốc có đặt vấn đề hiệu quả của hoạt động Ủy ban trên để tăng cường hợp tác, giảm thiểu những xung đột trên biển, đảm bảo hòa bình, an ninh cho khu vực?
Cơ chế hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc thì ta có Ủy ban Chỉ đạo quan hệ song phương giữa hai nước (Ủy ban hỗn hợp giữa hai nước - PV). Ủy ban này thành lập đã từ rất lâu rồi và phiên họp mới đây là vào tháng 7/2015 tại Trung Quốc và năm ngoái tại Việt Nam. Đây là cơ chế giữa hai nước để tăng cường quan hệ trên tất cả các lĩnh vực, tập trung thúc đẩy những quan hệ, thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Nhiệm vụ của Ủy ban hỗn hợp là hàng năm đánh giá lại các lĩnh vực thực hiện được đến đâu, lĩnh vực nào chưa thực hiện được và sẽ tập trung vào nhiều lĩnh vực hợp tác cụ thể trong kinh tế, thương mại, đầu tư và quan hệ về văn hóa, giáo dục... Đó là những công việc thường xuyên, hàng năm mà Ủy ban đều họp.
Cảm ơn ông!
Theo Tiền Phong

Bình luận(0)