Ông Hiệp “khùng” có thể đối diện mức án đến 8 năm tù

Google News

Theo các luật sư, với tội danh bị khởi tố, ông Hiệp "khùng" có thể đối diện mức án từ 5 - 8 năm tù.

Ong Hiep “khung” co the doi dien muc an den 8 nam tu
Ông Hiệp "khùng" và hiện trường vụ hỏa hoạn cách đây 2 tháng. 
Như Lao Động đã đưa tin, ngày 28/11, Công an quận Ba Đình đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Thế Hiệp (biệt danh Hiệp "khùng) tội danh Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, theo điều 313 Bộ luật Hình sự 2015 do có liên quan tới vụ cháy gần BV Nhi Trung ương làm 2 người thiệt mạng. Ông Hiệp được tại ngoại nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú.
Theo tài liệu của Cơ quan điều tra, hậu quả vụ cháy xảy ra trên diện tích rộng khoảng 900m2, làm chết 2 người, 20 nhà bị cháy lan, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 31 hộ, 99 nhân khẩu; thiệt hại tài sản sơ bộ ước tính khoảng 2,8 tỉ đồng.
Ong Hiep “khung” co the doi dien muc an den 8 nam tu-Hinh-2
Xe cứu hỏa đưa thi thể 2 nạn nhân khỏi khu trọ giá rẻ của ông Hiệp "khùng". 
Trao đổi với PV Báo Lao Động, thạc sĩ - luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, với tội danh bị khởi tố, ông Hiệp "khùng" có thể đối diện với mức phạt tù từ 5 đến 8 năm.
Cũng theo luật sư Cường, tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy là hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy định của Nhà nước về phòng cháy hoặc chữa cháy gây nên những thiệt hại nhất định cho xã hội mà theo quy định phải chịu trách nhiệm hình sự.
“Ngoài ra, ông Hiệp còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng - 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm”, luật sư Cường cho biết thêm.
Ong Hiep “khung” co the doi dien muc an den 8 nam tu-Hinh-3
Đám cháy lan khiến 20 ngồi nhà bị ảnh hưởng. 

Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng qua thông tin mà người dân và báo chí cung cấp có thể thấy ông Hiệp với vai trò là chủ khu nhà trọ giá rẻ đã không thực hiện các quy định của Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy. Đây có thể là một phần nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng.
“Phòng cháy chữa cháy là một trong những yêu cầu quan trọng trong việc thiết kế, thi công, xây dựng công trình, vừa đảm bảo an toàn tính mạng cho con người, vừa bảo vệ tài sản. Việc xem nhẹ yếu tố này sẽ dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng. Qua vụ việc này, những chủ nhà trọ, chủ đầu tư các chung cư, nơi cho thuê tập trung nhiều người chắc hẳn sẽ rút ra nhiều bài học cho mình ”, luật sư Lực chia sẻ.
Trước đó trao đổi với PV Lao Động, đại diện một số hộ dân chịu thiệt hại nặng bởi vụ cháy đồng thời là hàng xóm của ông Hiệp "khùng" cho rằng quyết định khởi tố với ông này là hoàn toàn thỏa đáng.
"Nhà ông Hiệp “khùng" cho thuê đã từng xảy ra chập điện nhiều lần, là hàng xóm, chúng tôi đã nhiều lần gặp ông ấy yêu cầu sửa chữa điện để đảm bảo cháy nổ, nhưng tất cả những ý kiến này đều bị ông Hiệp bỏ ngoài tai", anh Trần Thụ - người có ngôi nhà 5 tầng bị cháy rụi sau vụ hỏa hoạn cách đây 2 tháng - vẫn chưa hết bức xúc.
Theo Vân Trường/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)