Ông Bùi Minh Chính làm thất thoát 50 tỷ: Bao đồng phạm liên quan?

Google News

(Kiến Thức) - Bị can Bùi Minh Chính, Chủ tịch HĐQT Petroland đã rút ruột hơn 50 tỷ đồng. Giúp sức cho Chính còn có nhiều đồng phạm như Phạm Thuý Nga, Nguyễn Tư Khánh, Nguyễn Thị Hoàng Yến...

Mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ra cáo trạng truy tố Bùi Minh Chính - Chủ tịch HĐQT Petroland cùng đồng phạm về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland).
Viện Kiểm sát nhân dân tối cao quyết định truy tố bị can Bùi Minh Chính, Phạm Thúy Nga (nguyên kế toán trưởng), Nguyễn Thị Hoàng Yến (nguyên trưởng bộ phận kinh doanh sàn giao dịch Petroland), Lê Tú Phương (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hạnh An), Nguyễn Bá Hội (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Khôi Nguyên), Dương Công Thọ (Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Bất động sản Tân Hưng), Nguyễn Thị Ngọc Tuyền (lao động tự do), Nguyễn Thế Công (Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Bình An).
Các bị can bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự.
Ong Bui Minh Chinh lam that thoat 50 ty: Bao dong pham lien quan?
Tòa nhà Petro ­land Tower. 
Liên quan vụ án trên, hiện hai bị can Ngô Hồng Minh - nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland và Trần Hữu Giang - Nguyên Phó giám đốc Petroland hiện đang bỏ trốn. Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã bị can, tách vụ án, tạm đình chỉ vụ án đối với bị can và tạm đình chỉ điều tra bị can. Khi nào bắt được sẽ phục hồi điều tra và xử lý theo quy định pháp luật.
Cáo trạng nêu rõ, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland) được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ Ban quản lý dự án các công trình xây dựng phía Nam.
Petroland có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, các cổ đông đóng góp lớn: Tổng Công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC); Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL); Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV); Công ty cổ phần Dầu khí Đông Đô. Trong đó PVOIL là doanh nghiệp Nhà nước.
Theo cáo trạng, từ năm 2012-2017, Bùi Minh Chính, Ngô Hồng Minh và Trần Hữu Giang đã bàn bạc, thống nhất lập hồ sơ thanh toán phí dịch vụ tư vấn khống đối với dự án Trung tâm thương mại - tài chính dầu khí Phú Mỹ Hưng (tòa nhà Petroland Tower, số 12 Tân Trào, P.Tân Phú, Quận 7, TP HCM) để lấy tiền phục vụ các khoản cho cá nhân trong ban lãnh đạo Petroland.
Bị can Bùi Minh Chính cùng đồng phạm đã lập khống 17 hợp đồng và 1 phụ lục hợp đồng dịch vụ môi giới, tư vấn để rút tiền chi tiêu không đúng quy định, gây thiệt hại cho Petroland 50,6 tỷ đồng.
Đồng phạm với Bùi Minh Chính còn có 3 nhân viên của Petroland gồm: Phạm Thuý Nga, Nguyễn Tư Khánh, Nguyễn Thị Hoàng Yến.
Các bị can khai nhận, mặc dù biết hợp đồng dịch vụ là “khống” nhưng vẫn tham gia lập hồ sơ thanh toán vì theo chỉ đạo của cấp trên, mục đích là để Ban lãnh đạo công ty có tiền để chi tiếp khách, đối ngoại… cho công ty và không được hưởng lợi.
Các đối tượng là Giám đốc các công ty môi giới gồm Lê Tú Phương, Nguyễn Bá Hội, Nguyễn Thế Công, mặc dù biết rõ không có việc môi giới, tư vấn nhưng vẫn giúp sức cho Trần Hữu Giang, Nguyễn Tư Khánh ký “khống” hợp đồng dịch vụ, hồ sơ thanh toán, xuất khống hoá đơn giá trị gia tăng và rút tiền mặt chuyển lại cho Trần Hữu Giang, Nguyễn Tư Khánh.
Dương Công Thọ và Nguyễn Thị Ngọc Tuyền là những đối tượng trung gian, biết rõ các công ty môi giới do mình giới thiệu không cung cấp dịch vụ cho Petroland, nhưng vì vụ lợi đã giúp sức cho Nguyễn Tư Khánh ký “khống” hợp đồng, chứng từ, xuất “khống” hoá đơn GTGT. Sau khi Petroland chuyển tiền cho các công ty môi giới, đã rút tiền mặt và chuyển cho Nguyễn Tư Khánh để đưa cho Trần Hữu Giang.
Lời khai của các bị can cho thấy, để có tiền chi đối ngoại khi làm các thủ tục hành chính liên quan đến thủ tục hoàn công, xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho các Dự án của Petroland, chi tiếp khách, đối ngoại, lễ, tết, tặng quà cấp trên, phục vụ đi công tác nước ngoài cùng lãnh đạo cấp trên, các bị can đã bàn nhau lập “khống” các hợp đồng dịch vụ môi giới, chuyển nhượng bất động sản với các công ty có chức năng môi giới bất động sản để ký khống các hợp đồng dịch vụ và các giấy tờ để hợp thức thủ tục ký kết và thanh toán hợp đồng.
Sau đó, Petroland chuyển tiền vào tài khoản của các công ty môi giới, yêu cầu phía công ty môi giới rút tiền mặt và chuyển lại cho và Ngô Hồng Minh (Giám đốc Petroland), Trần Hữu Giang (Phó Giám đốc Petroland). Số tiền thanh toán được từ các hợp môi giới “khống” sẽ chi cho phía các công ty môi giới 35%, còn lại 65% Giang quản lý và chi theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Petroland.
Hiện nay, các bị can đã tự nguyện nộp vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, số tiền thu lợi bất chính để khắc phục hậu quả. Trong đó, Bùi Minh Chính nộp 750 triệu đồng, Lê Tú Phương nộp 568,5 triệu đồng, Nguyễn Bá Hội nộp 5,959 tỷ đồng, Nguyễn Thế Công nộp 311 triệu đồng, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền nộp 28 triệu đồng.
VKSND tối cao quyết định truy tố ra trước TAND TP. Hồ Chí Minh xét xử 8 bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bộ công an bắt Chủ tịch Petroland Bùi Minh Chính:

Nguồn: THĐT

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)