'Ôm' hơn 105 tỷ đồng dàn cựu lãnh đạo Vinashin hầu tòa

Google News

Hôm nay, TAND TP Hà Nội mở phiên xử vụ lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Các bị cáo bị đưa ra xét xử tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản gồm: Nguyễn Ngọc Sự (SN 1957, cựu Chủ tịch HĐTV Vinashin), Trần Đức Chính (SN 1976, cựu Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính), Trương Văn Tuyến (SN 1950, cựu TGĐ), Phạm Thanh Sơn (SN 1972, nguyên Phó TGĐ).
Cáo buộc cho rằng, năm 2010, Vinashin được nhận 2.200 tỷ đồng từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để tái cơ cấu. Ngoài ra, Vinashin còn được nhận 4.190 tỷ đồng của Chính phủ cấp tạm ứng vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.
'Om' hon 105 ty dong dan cuu lanh dao Vinashin hau toa
 Ông Trương Văn Tuyến (trái) và Nguyễn Ngọc Sự
Dù không được Thủ tướng cho phép, ông Nguyễn Ngọc Sự và "bộ sậu" đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc quản lý số tiền trên.
Dàn cựu lãnh đạo Vinashin đã bàn bạc, thống nhất chủ trương quyết định việc gửi tiền có kỳ hạn vào NH thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) nhằm chiếm đoạt số tiền NH này chi ngoài lãi suất tiền gửi theo hợp đồng.
Về phía OceanBank, vì muốn có nguồn tiền phục vụ cho hoạt động, Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) và cán bộ lãnh đạo NH này đã ban hành chủ trương chi tiền ngoài lãi suất tiền gửi theo hợp đồng cho Vinashin, để lãnh đạo Vinashin quyết định việc gửi tiền có kỳ hạn vào OceanBank.
Từ tháng 3/2011 đến tháng 8/2014, Chính đã nhận hơn 105 tỷ đồng do các cán bộ của OceanBank chi ngoài lãi suất cho các hợp đồng tiền gửi của Vinashin. Số tiền này để ngoài sổ sách kế toán, các bị can chiếm hưởng cá nhân trái pháp luật, chi phí không đúng quy định.
Cáo buộc cho rằng, ông Nguyễn Ngọc Sự cùng đồng phạm phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền hơn 105 tỷ đồng của OceanBank.
Trong đó, ông Sự với tư cách là Chủ tịch HĐTV Vinashin đã đưa ra chủ trương gửi tiền có kỳ hạn vào OceanBank nhằm chiếm đoạt số tiền chi ngoài lãi suất. Ông cũng là người đã quyết định giao cho Chính tiếp nhận, quản lý và chi tiêu, sử dụng số tiền này.
Theo ủy quyền của Trương Văn Tuyến, Chính đã trực tiếp ký nhiều hợp đồng/giao dịch phát sinh tiền gửi tại OceanBank; trực tiếp nhận, quản lý, chi tiêu sử dụng trái nguyên tắc số tiền ngoài lãi suất theo chỉ đạo của Sự, Tuyến, Sơn và chiếm hưởng cá nhân 10 tỷ đồng.
Với vai trò là TGĐ, đại diện theo pháp luật của Vinashin, Tuyến cùng đề xuất chủ trương, trực tiếp chỉ đạo việc gửi tiền có kỳ hạn vào OceanBank; ký ủy quyền cho Sơn và Chính gửi tiền vào OceanBank khi chưa được sự đồng ý của Chính phủ.
Ông Tuyến bị xác định là người đề xuất việc chia tiền và chiếm hưởng cá nhân số tiền 3,5 tỷ đồng.
Về phần mình, Sơn đã đồng thuận chủ trương và thực hiện việc gửi tiền có kỳ hạn vào OceanBank, trực tiếp ký nhiều hợp đồng/giao dịch gửi tiền vào OceanBank khi không có ủy quyền của người đại diện theo pháp luật. Ông Sơn bị xác định đã chiếm hưởng cá nhân 1,2 tỷ đồng.
Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 10-12/6.
Theo T.Nhung/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)