Ô tô đâm hàng loạt xe máy tại cây xăng đường Láng: Có thể khởi tố hình sự?

Google News

Vụ TNGT cây xăng Đường Láng khiến nhiều người thương vong có dấu hiệu tài xế vi phạm nồng độ cồn, thiếu chú ý quan sát...có thể sẽ khởi tố vụ án hình sự.

Sáng 13/8, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Đống Đa đang khẩn trương điều tra, làm rõ vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô và hàng loạt xe máycây xăng 111 đường Láng (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa).
Vào khoảng 21h55 ngày 12/8, một chiếc xe ô tô Honda City BKS 30H-788.03 bất ngờ lao thẳng vào cây xăng 111 đường Láng, đâm hàng loạt xe máy làm 7 người bị thương.
Ngay khi tiếp nhận thông tin, Công an quận Đống Đa đã khẩn trương có mặt tại hiện trường, phối hợp với người dân đưa các nạn nhân đi cấp cứu, đồng thời tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.
O to dam hang loat xe may tai cay xang duong Lang: Co the khoi to hinh su?
Hiện trường vụ tai nạn. 
Xác định ban đầu lái xe là N.C.H (SN 1987; quê quán Thuận Thành, Bắc Ninh; hiện trú tại xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội). Qua kiểm tra phát hiện người này đã vi phạm nồng độ cồn. Lái xe cho biết trước đó đã đi liên hoan sinh nhật bạn và có sử dụng rượu.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, vụ tai nạn giao thông xảy ra tại cây xăng Đường Láng khiến nhiều người thương vong có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn, tài xế thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ và có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự.
Theo luật sư Cường, những vụ tai nạn giao thông, người gây tai nạn vi phạm nồng độ cồn, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Người say rượu bia hoặc uống nhiều đến mức bị hạn chế khả năng kiểm soát hành vi khi tham gia giao thông, hoàn toàn có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đến những người khác khi tham gia giao thông.
“Ô tô, xe gắn máy đã là nguồn nguy hiểm cao độ, việc sử dụng không đúng quy cách, không thận trọng, không tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn có thể gây ra tai nạn giao thông. Người điều khiển phương tiện mà chủ quan, vô ý hoặc điều khiển phương tiện trong tình trạng không tỉnh táo, hành vi tham gia giao thông của trong tình huống này sẽ tiềm ẩn những nguy hiểm cho cộng đồng”, luật sư Cường nêu ý kiến và cho rằng, Luật phòng chống tác hại rượu bia, Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã có nhiều quy định và mức phạt cụ thể, nhiều người đã bị phạt với mức cao, bị tước giấy phép lái xe thời hạn dài... Tuy nhiên, việc vi phạm về nồng độ cồn thời gian gần đây lại có xu hướng gia tăng, đe dọa đến an toàn của người tham gia giao thông.
Tai nạn xảy ra tại cây xăng đường Láng là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong, tài sản bị hư hại. Do đó, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ yếu tố lỗi và hậu quả làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
O to dam hang loat xe may tai cay xang duong Lang: Co the khoi to hinh su?-Hinh-2
Tài xế N.C.H tại cơ quan Công an 
Trường hợp có căn cứ cho thấy người điều khiển ô tô đã thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ tai nạn xảy ra hậu quả không có nạn nhân nào thiệt mạng nhưng thương tích của người bị hại từ 61 % trở lên thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn giao thông gây tai nạn khiến nạn nhân tử vong, thương tích từ 61 % trở lên hoặc thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng trở lên, người điều khiển phương tiện sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 260 Bộ luật Hình sự.
Trường hợp hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm và người gây tai nạn còn vi phạm nồng độ cồn thì hình phạt được quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự sẽ là phạt tù từ 3 năm đến 10 năm tù.
Luật sư Cường nhận định, trong vụ tai nạn trên rất có thể lỗi của người điều khiển phương tiện là đi quá tốc độ và thiếu chú ý quan sát nên không bẻ lái khiến chiếc xe lao thẳng vào cây xăng gây tai nạn.

 

Qua thông tin bước đầu từ phía cơ quan chức năng, người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,9mg/1l khí thở, đây là nồng độ cồn vượt quá mức cao nhất mà pháp luật quy định ảnh hưởng đến khả năng điều khiển hành vi của người tham gia giao thông, có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. Bởi vậy, việc xác định yếu tố lỗi (không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát) và vi phạm nồng độ cồn trong trường hợp này là tương đối rõ, vấn đề còn lại là hậu quả có nghiêm trọng hay không.
Như vậy, rất có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự để xử lý với người điều khiển phương tiện này nếu như xác định được thương tích của người bị hại.
“Đây là một vụ việc rất đáng tiếc, rất đau lòng khi nguyên nhân ban đầu được xác định là do người điều khiển vi phạm nồng độ cồn, không làm chủ tốc độ. Hậu quả gây thương tích cho nhiều người, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, đời sống, hạnh phúc gia đình của các nạn nhân, gây lo lắng trong cộng đồng. Bởi vậy, ngoài việc xử lý nghiêm minh đối với người vi phạm, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là luật phòng chống tác hại rượu bia và luật giao thông đường bộ, kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm nồng độ cồn để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra”, luật sư Cường nêu ý kiến.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)