Nữ đại gia tỉnh Nghệ An xây chùa không phép: Xử lý thế nào?

Google News

Bà Trần Thị Toàn – Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Toàn Thắng (Quỳ Hợp – Nghệ An) tự ý xây dựng chùa không phép, hoạt động tôn giáo trái pháp luật, nhưng cơ quan chức năng địa phương lúng túng trong xử lý.

Ngày 21/10, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Long - Phó Ban Tôn giáo Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An cho biết tại huyện Quỳ Hợp có trường hợp bà Trần Thị Toàn - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Toàn Thắng tự ý xây dựng chùa không phép, hoạt động tôn giáo trái pháp luật, hiện vẫn chưa được xử lý triệt để.
Nu dai gia tinh Nghe An xay chua khong phep: Xu ly the nao?
 Tấm biển An Thái tự (chùa An Thái) được treo ở ven đường. Ảnh: QĐ
Theo báo cáo số 455 của UBND huyện Quỳ Hợp, từ năm 2012 cho đến 2015, bà Trần Thị Toàn (thị trấn Quỳ Hợp) đã vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng và tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật.
Bà Trần Thị Toàn đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất đối với 1.309m2 đất trồng cây lâu năm để xây dựng các công trình tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.
Bà Toàn đã xây 7 công trình tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo, tổng giá trị khoảng trên 70 tỉ đồng, khi chưa có giấy phép xây dựng. Bà Trần Thị Toàn còn tổ chức một số nghi lễ tôn giáo tại khu tâm linh, mời một số sư ở ngoài địa phương về trụ trì khi chưa đăng ký và được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Ông Nguyễn Thanh Quỳnh – Chủ tịch UBND thị trấn Quỳ Hợp cho biết, địa phương đã nhiều lần làm việc, yêu cầu đình chỉ xây dựng, xử phạt hành chính, nhưng bà Toàn không chấp hành, thậm chí còn có lời lẽ xúc phạm, thách thức.
“Bà Toàn làm chúng tôi rất khổ, mệt mỏi”, ông Quỳnh nói. Theo UBND huyện Quỳ Hợp, hiện bà Toàn đã tháo dỡ biển Chùa An Thái, đã ngừng các hoạt động tôn giáo trái pháp luật.
Tuy nhiên, giữa tháng 10/2019, phóng viên ghi nhận tại đây vẫn treo biển An Thái tự (chùa An Thái) và hoạt động nghi lễ vẫn diễn ra bình thường.
Ông Hoàng Khắc Thanh – Trưởng Phòng Nội vụ huyện Quỳ Hợp cho biết quan điểm địa phương không công nhận công trình xây dựng của bà Trần Thị Toàn là chùa.
Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Quỳ Hợp nêu ra một số lý do, không đề nghị cưỡng chế tháo dỡ các công trình tâm linh trái phép của bà Trần Thị Toàn mà lại đề xuất tỉnh cho phép bà Toàn lập dự án xây dựng khu Du lịch Sinh thái Tâm linh tại khu vực nêu trên.
Về hướng xử lý, ông Nguyễn Văn Long - Phó Ban Tôn giáo Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An cho biết đã đề nghị bà Trần Thị Toàn hiến toàn bộ các ngôi chùa nói trên cho cộng đồng, tuy nhiên bà Toàn không chấp nhận.
Về thẩm quyền xử lý vi phạm, ông Nguyễn Văn Long cho biết thuộc trách nhiệm của UBND huyện Quỳ Hợp.
Không những xây chùa không phép ở Nghệ An, bà Trần Thị Toàn còn về xã Xuân Hải - Nghi Xuân - Hà Tĩnh xây dựng một ngôi chùa khi chưa hoàn thành các thủ tục liên quan, bị xã lập biên bản nhưng không chấp hành. Ngôi chùa này cũng tự ý bị đổi tên từ chùa Vĩnh Phúc thành chùa Vạn Đại Phúc, nhưng không được địa phương thừa nhận.
Theo QUANG ĐẠI/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)