Nổ súng ở trạm thu phí Thanh Nê: Nghi phạm nhận tội, giao nộp súng

Google News

(Kiến Thức) - Tại cơ quan công an, nghi phạm gây ra vụ nổ súng ở trạm thu phí Thanh Nê đã thừa nhận gây ra vụ việc, đồng thời tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng và 2 viên đạn.

Thông tin mới nhất vụ nổ súng ở trạm thu phí Thanh Nê khiến 1 người bị thương, sáng 26/11, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, khoảng 16h30 ngày 25/11, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã vận động đối tượng Bùi Xuân Đại (sinh năm 1987, trú tại phường Trần Lãm, Thành phố Thái Bình) ra đầu thú.
Tại cơ quan Công an, Bùi Xuân Đại đã thừa nhận gây ra vụ việc xảy ra hồi 19h15 phút, ngày 23/11/2020 tại thôn Đông Thành, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương, đồng thời tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng và 2 viên đạn.
No sung o tram thu phi Thanh Ne: Nghi pham nhan toi, giao nop sung
Nghi phạm Bùi Xuân Đại - kẻ gây ra vụ nổ súng tại trạm BOT Thanh Nê. 
Tối ngày 23/11, Đại đi xe khách xe khách mang logo của nhà xe Đ.T. chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội dùng súng hoa cải bắn về phía anh Bùi Huy Hoàng (19 tuổi, trú tại xã Bình Minh, Kiến Xương, con trai của chủ nhà xe Trường Kỳ chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội) khi người này vừa bước xuống từ xe ô tô của gia đình.
Hậu quả vụ nổ súng khiến anh Hoàng bị trọng thương, nhập viện với nhiều vết đạn ở cổ, vai và ngực trái. Gây án xong, Đại lập tức rời khỏi hiện trường. Một nhân chứng cho biết xe của Đại húc đổ barrier của trạm BOT trước khi bỏ trốn.
Sau khi gây ra vụ nổ súng tối 23/11, Bùi Xuân Đại di chuyển về thành phố Thái Bình ẩn náu, nghe ngóng tình hình. Khi thấy cơ quan công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đại để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội “Giết người” quy định tại khoản 1 điều 123 Bộ luật Hình sự ngày 24/11, Đại đã ra đầu thú cơ quan công an khi biết không thể trốn chạy.
Ngày 24/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kiến Xương ra Quyết định khởi tố vụ án “Giết người”. Đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Xuân Đại (1987, trú tại phường Trần Lãm, TP Thái Bình) để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội “Giết người” quy định tại khoản 1 điều 123 Bộ luật hình sự.
Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình khẳng định vụ nổ súng hoa cải làm một người trọng thương đêm 23/11 là mâu thuẫn giữa hai nhân viên hai nhà xe trong quá trình tranh giành khách trước đó, không liên quan đến băng ổ nhóm "xã hội đen" như một thông tin trước đó.
Hiện, Công an tỉnh Thái Bình đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra áp dụng các biện pháp tố tụng đối với Bùi Xuân Đại và tiếp tục điều tra vụ án theo quy định pháp luật.
Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, với hành vi sử dụng súng bắn người gây thương tích, nghi phạm gây án sẽ phải chịu nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như: có tính chất côn đồ, sử dụng vũ khí. Bởi vậy, đối tượng gây án sẽ phải đối mặt với mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm, đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015.
Đồng thời, cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định xem khẩu súng đó có “tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng” hay không? Trong trường hợp khả năng sát thương tương tự vũ khí quân dụng, đối tượng gây án còn bị xử lý hình sự thêm về một tội danh khác là tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Ngoài ra, trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định mâu thuẫn có thể phát sinh từ hai nhà xe bởi vậy cơ quan điều tra sẽ khoanh vùng đối tượng để xác định có phải là nguyên nhân của vụ án hay không?
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy việc nổ súng là xuất phát từ mâu thuẫn tranh giành khách giữa hai nhà xe. Đối tượng bắn súng là người của nhà xe kia hoặc do nhà xe kia thuê để dằn mặt đối phương thì không chỉ đối tượng bắn súng mà những đối tượng có liên quan cũng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
"Một tình tiết rất đáng chú ý trong vụ án này là đối tượng bắn súng đi trên xe khách. Thường những vụ án sử dụng vũ khí nóng, súng đạn như thế này thì các đối tượng thường đi xe máy hoặc ô tô riêng để nhanh chóng tổ thoát, ít người phát hiện. Tuy nhiên sử dụng xe khách nhiều chỗ và có thể nhiều người trên đó để nổ súng là chuyện hiếm gặp. Thêm vào đó là thông tin về mâu thuẫn giữa hai nhà xe sẽ là cơ sở để cơ quan điều tra khoanh vùng đối tượng sớm làm rõ, xử lý đối tượng gây án" – luật sư Cường cho hay.
Đồng thời, luật sư Cường cũng cho rằng, trong những vụ án giết người sử dụng hung khí nguy hiểm như thế này thường sẽ có đồng phạm: đối tượng chủ mưu cầm đầu, đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng xúi giục, đối tượng giúp sức.
"Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ đối tượng nào đã trực tiếp thực hiện hành vi bắn súng và nạn nhân, đối tượng nào chủ mưu cầm đầu thực hành tích cực xúi giục, giúp sức. Có hành vi thuê giết người và giết người thuê hay không để xem xét đầy đủ, triệt để các tình tiết của vụ án, xử lý nghiêm minh đối với tất cả các đối tượng vi phạm về cùng một tội danh là tội giết người" – luật sư Cường cho hay.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nổ súng ở trạm BOT, nam thanh niên trọng thương

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.


Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)