Những nhân viên ngân hàng "tranh thủ" rút luôn tiền của khách hàng

Google News

Trong thời gian vừa qua xảy ra một số vụ án làm giả giấy tờ sổ tiết kiệm giả để rút tiền ngân hàng (nhà băng) đều liên quan đến nhân viên hoặc nhân viên là thủ phạm. Sau đây là 2 vụ đang được Cơ quan điều tra thuộc Công an TP Hà Nội và Cơ quan điều tra Công an quận H. khởi tố điều tra và bắt giữ đối tượng.

Vụ thứ nhất xảy ra tại Ngân hàng T. ở Hà Nội: Tháng 5-2019, một nữ nhân viên ở phòng giao dịch A đến thăm bạn ở phòng giao dịch B vì sắp nghỉ việc và chuyển công tác khác. Mục đích của chị ta đến để trộm cắp mật khẩu, qua đó đã nhiều lần rút tiền của ngân hàng với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.
Ngay sau đó sự việc được trình báo với Công an TP Hà Nội. Quá trình điều tra đã bắt đối tượng, thu hồi tài sản cho nhà nước.
Trong một diễn biến khác tháng 6-2019, cơ quan công an quận H. Hà Nội cũng phát hiện và bắt giữ đối tượng là nhân viên ngân hàng G đã tuồn thông tin cá nhân của khách hàng cho nhóm đối tượng bên ngoài xã hội làm giả sổ tiết kiệm và một số thủ đoạn gian dối khác để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của ngân hàng.
Hai vụ án nêu trên đang được cơ quan công an khẩn trương điều tra thu hồi tài sản truy bắt đồng phạm và lập hồ sơ sớm đưa ra xử lý trước pháp luật.
Nhung nhan vien ngan hang
Đỗ Đăng Trung tại cơ quan Công an.
Cùng một thủ đoạn tương tự cuối tháng 12-2018, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội nhận được tin báo khách hàng từ một nhà băng đã bị kẻ gian mạo danh rút toàn bộ số tiền hơn 10 tỷ đồng gửi tại ngân hàng Z. ở Hà Nội. Ngay sau đó ngân hàng này đã trình báo với Phòng CSHS Công an TP Hà Nội; đồng thời xác nhận mọi quyền lợi của khách hàng đều được đảm bảo.
Quá trình điều tra Cơ quan công an xác định thủ phạm là Đỗ Đăng Trung, thông qua nhân viên ngân hàng này tên là Hường, biết thông tin khách hàng và làm giả sổ tiết kiệm rút hơn 10 tỷ đồng.
Sau khi rút được số tiền Trung chia cho 2 người mật báo thông tin cho Trung 5 tỷ đồng; còn lại anh ta mua sắm 2 điện thoại, chi tiêu cá nhân một phần. Hiện cơ quan công an đã thu hồi số tiền Trung chiếm đoạt.
Đáng lưu ý ngày 27-9-2017, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đã xét xử Trần Thị Thu Trang, nguyên phó phòng giao dịch và ngân quỹ Ngân hàng thương mại Bản Việt - Chi nhánh Gia Định đã "phù phép" rút 38 sổ tiết kiệm của khách với tổng cộng số tiền là 82 tỷ đồng.
Qua những vụ án nêu trên cần lưu ý việc bố trí con người vẫn là khâu quyết định trong quản lý kho quỹ ngân hàng. Cần kiểm tra giám sát thường xuyên để phát hiện và bịt những sơ hở thiếu sót, không để tình trạng "mất bò mới lo làm chuồng".
*Tiêu đề đã được BTV đặt lại
Theo Đào Minh Khoa / CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)