Nhiều sai phạm ở cầu bộ hành ngang Xa lộ Hà Nội bị xe container kéo sập

Google News

(Kiến Thức) - Sở GTVT TP HCM vừa có báo cáo cho biết cầu bộ hành bị xe container kéo sập tại Thủ Đức xây dựng sai quy định.

Ngày 22/11, Sở GTVT TP HCM tổ chức buổi họp thông tin tình hình giao thông tháng 11, đồng thời vừa có báo cáo mới nhất về sự cố cầu bộ hành bị xe container kéo sập vào hôm 13/11.
Giám đốc Sở GTVT TP HCM Trần Quang Lâm cho biết sau khi rà soát, đánh giá lại hồ sơ thiết kế cầu bộ hành, Sở phát hiện nhiều sai sót tại dự án này. Trước đây dự án nằm trong dự án mở rộng nút giao Đại học Quốc gia do Khu 2 làm chủ đầu tư.
Đến cuối năm 2015, dự án được chuyển giao, bổ sung vào dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội nhằm giảm ngân sách TP. Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII) làm chủ đầu tư tiếp nhận dự án, trong đó có hạng mục xây cầu bộ hành.
Theo đó, thời điểm trước khi CII tiếp nhận thì cầu bộ hành đã được phê duyệt. Khi chủ đầu tư tiếp nhận, chuẩn bị triển khai thì vướng trụ metro số 1 nên phải dịch chuyển hơn 4m.
Nhieu sai pham o cau bo hanh ngang Xa lo Ha Noi bi xe container keo sap
 Giám đốc Sở GTVT TP HCM Trần Quang Lâm trao đổi tại buổi họp.
Hồ sơ chuyển dịch này đã được tổ chức thẩm duyệt phê duyệt. Sau khi chuẩn bị triển khai, cắm cọc định vi thi công công trường thì bị phản đối của một số hộ dân. Sau đó, Công ty CII tiếp tục đề nghị dịch chuyển thêm hơn 9m nữa để tránh phản ứng của người dân.
“Khi dịch chuyển thì có hỏi Sở GTVT và chúng tôi thống nhất đồng ý phương án dịch chuyển là phù hợp. Sở cũng có hướng dẫn cho chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo, tuy nhiên các thủ tục để thẩm định, phê duyệt lại cầu vượt bộ hành tại vị trí mới thì nhà đầu tư chưa hoàn tất trước khi thi công”, ông Lâm thông tin.
Đặc biệt, ông Lâm cho biết khi chủ đầu tư thi công cũng không thông báo cho Sở GTVT. Nếu chủ đầu tư, tư vấn giám sát làm tốt vai trò thì không xảy ra sự cố đáng tiếc trên.
“Trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư và tư vấn giám sát. Nguyên tắc khi thực hiện dự án thì phải có hồ sơ thiết kế, bản vẽ thiết kế thi công được duyệt. Chưa kể, theo nguyên tắc thì trước khi thi công thì phải khảo sát, đối chiếu với bản thiết kế và thực tế hiện trường. Thiếu khâu này nên mới dẫn đến xảy ra sự cố trên”- ông Lâm nhấn mạnh.
Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho hay, đường song hành ở phía dưới đang lên dốc, có độ dốc 1,7%, khi chuyển dịch lên trên dốc để làm cầu nhưng phía các đơn vị liên quan thiếu tính toán, kiểm tra cao độ giữa mặt đường và đáy dầm nên xảy ra việc tĩnh không không đạt 4,75m.
Nhieu sai pham o cau bo hanh ngang Xa lo Ha Noi bi xe container keo sap-Hinh-2
 Xe container bị dầm cầu bộ hành đè bẹp.
Chỉ số tĩnh không thực tế thiếu từ 0,16-0,33m. Nói về chiều cao container va chạm với dầm cầu, ông Lâm cho biết qua thông tin đăng kiểm thì sàn cao 1,53m, còn thùng container có ký hiệu là 45G1.
"Mà theo thông số quốc tế thì đây là thùng container 45 feet chiều cao 2,89m. Nếu cộng lại thì cao 4,42m", ông Lâm nói.
Người đứng đầu Sở GTVT TP cũng tính đến trường hợp xe chạy bị xóc. Tuy nhiên, ông không kết luận gì về chiều cao container và nguyên nhân va chạm. Theo quy định, container cao trên 4,35m khi lưu thông phải xin giấy phép ở Sở GTVT TP.
"Nguyên nhân chính thức thì chờ cơ quan điều tra Công an quận Thủ Đức công bố. Ở đây, Sở GTVT TP không kết luận thay. Sau khi có kiết luận sẽ xử lý nghiêm các đơn vị liên quan", ông Lâm nói.
Theo ông, tất cả chi phí điều chỉnh thiết kế nhà đầu tư phải chịu toàn bộ và không được đưa vào chi phí.
Khoảng 4h ngày 13/11, chiếc xe container lưu thông hướng từ Biên Hòa vào TP HCM đã va vào dầm cầu vượt bộ hành băng qua Xa lộ Hà Nội khiến một thanh dầm rơi xuống đè bẹp thùng container.
Vụ việc rất may không xảy ra thiệt hại về người. Dự án cầu vượt đi bộ Suối Tiên thuộc công trình xây dựng nút giao thông hoàn chỉnh tại vị trí cổng chính của ĐH Quốc gia TP, thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1.
Nhà đầu tư dự án là Công ty cổ phần đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP, doanh nghiệp thực hiện dự án là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội. Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (Tedi South).

 
Mạnh Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)