Nguyên nhân giang hồ Bình Tân “huyết chiến”, người đi đường vạ lây?

Google News

(Kiến Thức) - Do có mâu thuẫn nên hai nhóm thanh niên ẩu đả bằng mã tấu, nổ súng thể thao khiến hai người đi đường trúng đạn bị thương nặng.

Liên quan tới vụ giang hồ Bình Tân "huyết chiến", ngày 20/5, Công an quận Bình Tân, TP HCM cho biết, vừa triệu tập Lê Minh Hùng, 38 tuổi, và em trai Lê Minh Trung cùng nhiều người liên quan vụ hỗn chiến tại nhà hàng Vĩnh Lộc trên đường 6B, phường Bình Hưng Hoà B.
Theo điều tra, tối ngày 15/5, Lê Minh Hùng ăn nhậu, hát karaoke trong nhà hàng cùng 13 người. Một lúc sau anh ta cự cãi với một người trong nhóm và xảy ra ẩu đả. Hùng gọi em trai và 3 người khác mang mã tấu đến nhà hàng "giải cứu".
Hai bên tấn công nhau bằng dao, ly, bàn ghế... Trung bị đâm vào bụng, tay chảy máu rất nhiều. Yếu thế, nhóm Trung bỏ chạy về nhà chú ruột trên đường Liên Khu 4-5, phường Bình Hưng Hoà B.
Khi bên đối thủ đuổi đánh đến nơi, người trong nhóm Trung nổ nhiều phát súng khiến người đàn ông và phụ nữ đi đường trúng đạn vào bụng, lưng. Khi cảnh sát có mặt, hai nhóm giang hồ đã rút lui, trong đó có nhiều người bị thương. Cơ quan điều tra thu giữ 3 vỏ đạn (nghi của súng thể thao) ở sân nhà chú ruột Hùng và 3 mã tấu, một xe máy có túi xách đựng 2 dao dính máu.
Nguyen nhan giang ho Binh Tan “huyet chien”, nguoi di duong va lay?
Ảnh minh họa. 
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Kiến Thức về vụ nhóm giang hồ Bình Tân chém, bắn nhau trúng người đi đường có thể sẽ bị xử lý thế nào?
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, có thể nói rằng đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu của nhiều tội danh như tội giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng. Chắc chắn rằng cơ quan điều tra sẽ sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành bắt giữ nhiều đối tượng trong hai nhóm người này.
Cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, làm rõ động cơ gây án của các đối tượng, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của từng đối tượng, làm rõ hậu quả để có căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ các đối tượng này đã sử dụng những hung khí nào và gây thương tích cho những ai.
Đánh giá tính chất nguy hiểm và khả năng sát thương của từng loại vũ khí, làm rõ từng hành vi sử dụng vũ khí, hung khí, làm rõ những hậu quả mà các đối tượng đã gây ra cho xã hội, đối với thiệt hại về tài sản, sức khỏe của người khác để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đối tượng nào đã sử dụng hung khí nguy hiểm, đánh vào vùng trọng yếu của người khác, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra, nạn nhân không chết là ngoài ý chí chủ quan của đối tượng gây án thì đối tượng đó sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015. Các đối tượng giúp sức, xúi giục cho hành vi giết người sẽ bị xử lý cùng một tội danh với vai trò đồng phạm.
Nguyen nhan giang ho Binh Tan “huyet chien”, nguoi di duong va lay?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội.
Đặc biệt cơ quan điều tra sẽ thu giữ khẩu súng mà các đối tượng đã gây án để giám định, xác định mức độ sát thương của khẩu súng này có tương tự vũ khí quân dụng hay không. Trong trường hợp khẩu súng này có khả năng sát thương tương tự vũ khí quân dụng hoặc là vũ khí quân dụng thì đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Ngoài ra cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ khoảng cách từ khẩu súng đến vị trí nạn nhân để xác định khả năng sát thương của khẩu súng này, có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân hay không.
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy mức độ sát thương của khẩu súng này hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân thì đối tượng nổ súng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là có tính chất côn đồ và sử dụng hung khí nguy hiểm. Hình phạt mà các đối tượng phải đối mặt trong tình huống này là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Còn hành vi của các đối tượng khác mà chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người thì sẽ xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích với vai trò thực hiện hành vi phạm tội, chủ mưu, giúp sức, xúi giục. Với những đối tượng chưa đủ căn cứ để xử lý đồng phạm về tội giết người hoặc tội cố ý gây thương tích thì cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng.
Trong vụ án này thì các đối tượng của cả hai nhóm đều có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ trong nhóm các đối tượng tham gia đánh nhau giữa hai bên có bao nhiêu đối tượng, hành vi và nhận thức của đối tượng đối với vụ việc này như thế nào để có cơ sở xem xét giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
Đây là vụ việc gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống xã hội, gây lo lắng hoang mang trong tự luận bởi vậy cơ quan điều tra sẽ sớm xác minh làm rõ và xử lý các đối tượng vi phạm để lập lại an ninh trật tự, tân gia, phòng ngừa chung cho xã hội.
>>> Xem thêm video: Hai nhóm giang hồ hỗn chiến, một người chết

Nguồn: VTC 1.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)