Nghi vấn Hải Quan Hà Nội nhận hối lộ: Tạm đình chỉ 4 cán bộ

Google News

(Kiến Thức) - Cục Hải quan TP Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ công tác 15 ngày đối với 4 công chức thuộc Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài, để làm rõ nghi vấn “làm luật” khi làm thủ tục hải quan.

Mới đây, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài vừa có công văn gửi và đề xuất Cục Hải quan TP Hà Nội tạm thời ra quyết định đình chỉ công tác đối với các công chức có liên quan đến thông tin phản ánh về tình trạng bôi trơn khi làm thủ tục hải quan.
Cụ thể tại văn bản số 3645/HQNB-TH, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài nêu rõ, sau khi tiếp nhận thông tin mà báo chí đăng tải, xem xét hình ảnh tại các clip và nội dung báo cáo của các Đội Công tác, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài đề xuất Cục Hải quan TP Hà Nội tạm thời ra quyết định đình chỉ công tác đối với các công chức có liên quan trong clip báo chí đã đăng tải, yêu cầu các công chức trên có báo cáo giải trình về vụ việc. Đồng thời, sẽ có hình thức xử lý nghiêm nếu có vi phạm sau khi xem xét toàn diện sự việc.
Nghi van Hai Quan Ha Noi nhan hoi lo: Tam dinh chi 4 can bo
Hình ảnh nhân viên "chạy lệnh" kẹp tiền vào hồ sơ đưa cán bộ Hải quan Nội Bài (Ảnh cắt từ clip)
 
Chiều ngày 21/10, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu Cục Hải quan Hà Nội rà soát, báo cáo vấn đề báo nêu về phí bôi trơn tại một chi cục của đơn vị này và có biện pháp xử lý tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có).
Trước đó, báo Đại đoàn kết có đăng bài “Những 'ờ xanh' kẹp trong hồ sơ ở Hải quan Hà Nội", trong đó có clip quay tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài, phản ánh có tình trạng cán bộ hải quan tại đây nhận tiền “bôi trơn” của người làm thủ tục thông quan.
Bài báo phản ánh tình trạng trong quá trình làm các thủ tục thông quan đối với những lô hàng bị phân luồng đỏ, nhân viên giao nhận, hay còn gọi là nhân viên “chạy lệnh” phải “bôi trơn” cán bộ hải quan từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng/tờ khai tùy mặt hàng. Tiền này sẽ kẹp vào bộ hồ sơ, đưa trực tiếp cho cán bộ hải quan phụ trách kiểm tra lô hàng, thậm chí mức phí mỗi tờ khai sẽ tăng lên gấp đôi nếu làm ngoài giờ hành chính (sau 4h30). Nghĩa là mỗi tờ khai sẽ phải kẹp thêm tiền bôi trơn là 60.000 đồng cho lô hàng dưới 1 tấn và 120.000 đồng cho lô hàng trên 1 tấn”.
Liên quan đến vụ việc trên, ngày 22/10, báo Tiền Phong dẫn lời lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hà Nội cho biết đã ra quyết định đình chỉ công tác 15 ngày kể từ 21/10 đối với 4 công chức nữ thuộc Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài, yêu cầu giải trình, làm rõ việc bị tố liên quan thông làm luật khi làm thủ tục hồ sơ ở Hải quan Hà Nội được báo chí phản ánh. Trong đó, có 1 cán bộ Đội thủ tục, 3 cán bộ đội Giám sát.
Trước đó, vào năm 2017, mạng xã hội đăng tải một clip dài khoảng 42 phút ghi lại hình ảnh người phụ nữ bức xúc, to tiếng khi làm việc với nhân viên Hải quan Sân bay Nội Bài (Hà Nội). Người phụ nữ này đi chuyến bay từ Nhật về Việt Nam tố nhân viên hải quan Hà Nội kiểm tra hàng, 'làm luật" 5 triệu đồng. Ngay sau đó, Tổng cục Hải quan chỉ đạo Cục Hải quan Hà Nội đình chỉ 8 cán bộ hải quan, trong đó có 1 lãnh đạo Chi cục phụ trách tại cửa khẩu trên.
Tuy nhiên sau đó, Cục Hải quan Hà Nội kết luận, kết quả ban đầu xác minh không có chuyện Hải quan Nội Bài “làm luật” như phản ánh của hành khách. Lô hàng của hai mẹ con chị D. là hàng cồng kềnh nên phải kiểm tra thủ công.
Tháng 4/2018, nữ hành khách Đ.T.H (trú tại Mỹ Đình 1, Hà Nội) trở về trên chuyến bay VN 553 từ Thành Đô (Trung Quốc) về Hà Nội tiếp tục phản ánh tình trạng Hải quan sân bay Nội Bài có thái độ thiếu chuẩn mực, gây khó khăn, sách nhiễu đối với người dân khi làm thủ tục hải quan.
Mới đây, vào tháng 2/2019, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội đã phải ra quyết định đình chỉ công tác và đề nghị xem xét xử lý kỷ luật 3 cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài do liên quan tới vụ nhập lậu gần 900 điện thoại Samsung và iPhone của hành khách người Việt đi chuyến bay VN415 từ sân bay Incheon (Hàn Quốc) về Nội Bài ngày 19/1/2019. Trong báo cáo gửi đến Tổng cục Hải quan tháng 4/2019, Cục Hải quan Hà Nội chủ động đề xuất hạ xếp loại thi đua đối với 10 cán bộ công chức và điều chuyển 3 công chức Chi cục Hải quan Nội Bài vì liên quan vụ để lọt 11 thùng sữa bột của hành khách có dấu hiệu nhập lậu từ Úc vào Việt Nam qua cửa khẩu Nội Bài ngày 20/2/2019.
Ngành Hải quan luôn có phương châm hành động “Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả” trong “tuyên ngôn phục vụ khách hàng” được treo một cách trang trọng tại các cơ sở của ngành. Tuy nhiên những vụ lùm xùm tại Hải quan Hà Nội khiến dư luận không khỏi bất ngờ cho rằng “phương châm là vậy nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược”. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Cận cảnh "mãi lộ" thông quan - hải quan:

Nguồn: Đại Đoàn Kết/Youtube

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)