Mẹ nữ sinh giao gà nợ 300 triệu tiền mua ma túy?

Google News

Vì Văn Toán khai tháng 5/2009 bán cho Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên) 2 bánh heroin với giá 300 triệu. Cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ nên đang làm rõ.

Ngày 27/11, TAND tỉnh Điện Biên sẽ xét xử Trần Thị Hiền (44 tuổi, mẹ nữ sinh đi giao gà) cùng 4 đồng phạm về các tội Mua bán trái phép chất ma túy và Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.
Vụ án này có mối liên hệ với vụ sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên xảy ra dịp Tết Nguyên đán 2019. Cơ quan điều tra nhận định giao dịch ma túy giữa bà Hiền và nhóm Vì Văn Toán là nguyên nhân khiến nữ sinh giao gà bị sát hại.
Me nu sinh giao ga no 300 trieu tien mua ma tuy?
 
Phi vụ 2 bánh heroin
Theo cáo trạng của VKS, ngày 26/3, công an tỉnh này nhận được đơn của Bùi Văn Công (44 tuổi) và Phạm Văn Nhiệm (45 tuổi) tố cáo Vì Thị Thu (ở Đội 5 xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) bán cho Nhiệm 4 viên ma túy tổng hợp.
Bị công an triệu tập, Thu khai trưa 9/2, chính Công và Nhiệm đã đến nhà cô ta để hỏi mua ma túy. Sau khi giao dịch, 2 vị khách sử dụng hàng cấm ngay tại nhà của Thu. Lúc đó, Vì Văn Toán (chồng Thu) chứng kiến nhưng không có ý kiến gì.
Quá trình điều tra mở rộng, Công an Điện Biên xác định khoảng tháng 5/2017, Trần Thị Hiền (ở Đội 5 xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) đi xe máy đến gặp Công để hỏi mua 4 bánh heroin. Công ra giá 160 triệu đồng/bánh và Hiền đồng ý.
Sau đó, Công đến tìm Thu để đặt hàng với giá 600 triệu cho 4 bánh heroin. Nhận lời tìm hàng cấm, Thu đến biên giới Việt - Lào gặp đối tác nhưng chỉ mua được nửa số ma túy với giá 90 triệu đồng mỗi bánh.
Thu mang số hàng cấm về cất giấu ở giường ngủ, dặn chồng là Vì Văn Toán trông giữ.
Cuối tháng 5/2017, Công rủ Lường Văn Hùng (28 tuổi, ở cùng huyện) đến nhà Thu lấy ma túy đi giao cho Hiền, hứa sẽ trả công cho Hùng. Khi đến nơi, Công và Hùng mua một gói ma túy của chủ nhà để sử dụng trước.
Sau đó, bộ đôi lấy 2 bánh heroin đưa đến nghĩa trang xã Thanh Hưng giao cho bà Hiền theo thỏa thuận. Hôm đó, mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên đưa trước cho Công 290 triệu đồng, còn nợ 30 triệu, hứa trả sau.
Ngoài phi vụ trên, Công khai khoảng tháng 1-2 anh ta nhiều lần mua ma túy của người nghiện ở địa phương để bán lại cho Phạm Văn Nhiệm.
Mẹ Cao Mỹ Duyên không nhận tội
Cáo trạng cho thấy bà Trần Thị Hiền không thừa nhận việc mua bán ma túy với nhóm của Bùi Văn Công. Mẹ nữ sinh giao gà cũng khai không quen biết 4 bị can còn lại.
Tuy nhiên, kết quả điều tra chỉ rõ bà Hiền đã giao dịch hàng cấm với Công và Hùng. Theo VKS, lời khai của Trần Thị Hiền và 4 bị can cũng như tài liệu đối chất của họ đã chứng minh hành vi phạm tội của Hiền.
Cơ quan tố tụng nhận định 5 bị can do hám lời, biết việc mua bán ma túy là phạm pháp nhưng vẫn cố tình tham gia. Tính chất phạm tội của bà Hiền và đồng phạm đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, Toán, Thu và Hùng chưa được xóa án tích, tiếp tục phạm tội.
Ngoài ra, dù bị can Hiền không nhận tội, cơ quan tố tụng có đủ căn cứ xác định Hiền cùng đồng phạm phải chịu trách nhiệm hình sự về vụ mua bán 2 bánh heroin (tổng trọng lượng hơn 700 gram).
Đối với Trần Thị Hiền, VKS nhận định mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên đã trực tiếp đặt mua và giao dịch 2 bánh heroin nên bà Hiền là người thực hành hành vi phạm tội.
Tài liệu truy tố còn thể hiện, Vì Văn Toán khai khoảng tháng 5/2009, Toán mua 2 bánh heroin của một người đàn ông quốc tịch Lào. Sau đó, Toán mang bán hàng cấm cho bà Hiền với giá 150 triệu đồng/bánh.
Tuy nhiên, cơ quan điều tra thấy việc này chưa đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Toán và bà Hiền nên chưa đề cập xử lý trong vụ án này mà tiếp tục làm rõ.
Trong khi đó, kết luận điều tra vụ sát hại Cao Mỹ Duyên xác định 10 năm trước, Vì Văn Toán bán cho Trần Thị Hiền 2 bánh heroin với giá 300 triệu đồng nhưng chưa nhận tiền. Đòi nợ không được, Toán thuê Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng và đàn em bắt cóc Cao Mỹ Duyên để ép bà Hiền trả nợ.
Chiều 4/2 (30 Tết), nữ sinh chở gà đến khu dân cư C13 ở TP Điện Biên Phủ thì bị các bị can siết cổ, dùng xe tải chở về nhà Bùi Văn Công ở huyện Điện Biên. Trong 3 ngày giam giữ, Duyên bị 6 bị can hãm hiếp.
Tối 6/2, thấy Duyên nguy kịch, các bị can quyết định đưa nạn nhân đến căn nhà hoang gần nhà Công rồi sát hại. Thi thể nữ sinh được phát hiện một ngày sau đó.
Theo Hoàng Lam/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)