Theo báo cáo gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho biết ngày 12/1, tại sân bay Chu Lai xảy ra vụ tai nạn trong quá trình huấn luyện bay của Trường hàng không New Zealand.
Hôm đó, một học viên phi công điều khiển máy bay VN-C869 thực hiện chuyến bay đơn (không có giáo viên bay kèm), bay vòng kín tại sân Chu Lai (Quảng Nam).
|
Máy bay huấn luyện VN-C869. Ảnh: Fanpage Trường hàng không New Zealand.
|
Máy bay cất cánh lúc 13h35. Đến 13h41, học viên đã thực hiện hạ cánh tốt và thực hiện tiếp đất và cất cánh lần tiếp theo. Lúc 13h47 khi học viên điều khiển hạ cánh, máy bay đã bị xông ra ngoài đường băng.
Tình huống khẩn nguy được kích hoạt sau khi tai nạn xảy ra. Lực lượng chức năng tại sân bay Chu Lai đã tiếp cận hiện trường máy bay tai nạn lúc 14h. Lúc này, học viên phi công đã tự thoát ra khỏi máy bay, không bị thương.
Tại hiện trường, máy bay bị gãy cánh quạt động cơ, gãy càng trước, đuôi máy bay và bộ phận thăng bằng ngang bị gãy gập, không có cháy nổ. Máy bay nằm cách tim đường băng 62 m về bên trái, cách đầu đường 32 khoảng 420 m, đầu máy bay hướng về phía đường băng.
Lúc xảy ra tai nạn, sân bay Chu Lai không có mưa, hướng gió 10 độ, tốc độ gió 9 knot, tầm nhìn trên 10 km, đảm bảo đủ tiêu chuẩn cho hoạt động bay huấn luyện bằng mắt.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đây là sự cố hàng không mức A (mức tai nạn). Cơ quan này đã tạm thời đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với học viên bay liên quan, di dời tàu bay ra khỏi khu vực tai nạn và tiến hành niêm phong để điều tra. Cục cũng thành lập tổ điều tra để xác minh nguyên nhân tai nạn
Theo Cục Hàng không, máy bay bị tai nạn là loại Diamond DA20-C1, số hiệu VN-C869, thuộc sở hữu của Công ty TNHH Trường hàng không New Zealand. Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay đến ngày 28/8.
Học viên điều khiển máy bay 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Giáo viên huấn luyện 38 tuổi, quốc tịch New Zealand, giấy phép lái máy bay còn hiệu lực.
Trao đổi với Zing, một chuyên viên huấn luyện bay tại Việt Nam cho biết "bài bay đơn" hay "thả solo" là khái niệm chỉ việc học viên phi công điều khiển máy bay mà không có giáo viên huấn luyện bay kèm. Các học viên thường coi lần đầu "thả solo" là dấu mốc lớn trong cuộc đời, khẳng định anh ta đã có thể điều khiển máy bay.
Cũng chính vì không có giáo viên bay kèm, giai đoạn bay solo thường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nhiều hơn khi bay có giáo viên.